
MobiFone, với sự phát triển của mình sẽ nói được rất nhiều điều về chất lượng sóng, hệ thống mạng và phương pháp kinh doanh mạng điện thoại di động tại VN.
- Chuyện của sóng...

Tư vấn khách hàng tại tổng đài 145.
Công nghệ của mạng điện thoại di động (ĐTDĐ) là một vấn đề quan trọng trong việc cung cấp các dịch vụ kèm theo cho khách hàng. Mạng điện thoại MobiFone sử dụng công nghệ GMS, một trong những tiêu chuẩn tiên tiến trên thế giới đã được hơn 600 nhà khai thác tại 170 quốc gia sử dụng, chiếm thị phần trên 70%.
Ông Mai Văn Bình, Giám đốc Trung tâm Thông tin di động KV 2 (MobiFone) cho biết: “Sự khác biệt giữa các mạng ĐTDĐ bao gồm chất lượng vùng phủ sóng, các dịch vụ cộng thêm và chất lượng phục vụ khách hàng. Về các dịch vụ cộng thêm, hiện nay mạng MobiFone đã được nâng cấp lên 2.5 Gb, có thể phục vụ các dịch vụ truyền số liệu, truy cập Internet, nhắn tin đa phương tiện… Trong năm 2004 chúng tôi đã thử nghiệm thành công công nghệ 3G trên nền của hệ thống đang khai thác. Theo lộ trình phát triển của MobiFone, sắp tới chúng tôi sẽ sử dụng công nghệ 3G”.
Theo ông Bình, vấn đề chất lượng vùng phủ sóng là một trong những điều kiện tiên quyết của mạng ĐTDĐ. Kể từ ngày thành lập đến nay MobiFone đã rất nhiều lần nâng cấp hệ thống mạng lưới, hiện nay đã có 5 tổng đài chuyển mạch MSC, 17 tổng đài BSC (8 tổng đài ở TPHCM và 9 tổng đài ở tỉnh), 2 tổng đài Voicemail SMS. Ngoài ra hệ thống quản lý mạng thông minh (IN) đã được đưa vào khai thác nhằm phục vụ khách hàng nhiều dịch vụ tiện ích.
Nhằm đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu của khách hàng, việc xây “nhà” cho sóng tiếp tục được MobiFone thực hiện. Theo kế hoạch đến cuối năm 2005 MobiFone sẽ mở rộng vùng phủ sóng mới với khoảng 700 trạm BTS (khu vực miền Nam khoảng 300 trạm). Với thị trường phục vụ cho khách hàng tại 22 tỉnh thành phía Nam, MobiFone trở thành đơn vị có chất lượng phủ sóng rất tốt ở trong toàn khu vực này.
Ngoài ra, việc liên kết vùng phủ sóng với VinaPhone và việc mở rộng khả năng liên lạc từ ĐTDĐ kết nối mạng MobiFone từ 55 quốc gia trên thế giới cũng khiến cho MobiFone tạo thêm được lòng tin nơi khách hàng về chất lượng sóng. “Chúng tôi đang là mạng có vùng phủ sóng tốt nhất”, anh Lã Thành Trung, Phó Trưởng phòng kỹ thuật của MobiFone khẳng định.
Ngoài vấn đề phát triển công nghệ mạng thông tin và chất lượng vùng phủ sóng, dung lượng hệ thống của MobiFone cũng đang được nâng cấp để từ khả năng đáp ứng 2,1 triệu thuê bao hiện nay lên thành 4 đến 5 triệu thuê bao trong năm 2005-2006.
- ... và vấn đề phát triển
Hiện doanh thu của MobiFone đạt mức tăng trưởng bình quân hàng năm là 40%, trong đó năm 2004 tăng 114 lần so với năm 1994. Trung tâm Thông tin di động khu vực 2 đã được tặng Huân chương Lao động hạng ba về thành tích xuất sắc trong giai đoạn 1995-1999; hạng nhì trong giai đoạn 1999–2003. Trung tâm TTDĐ KV 2 cũng nhiều lần được Chính phủ và UBND TPHCM tặng bằng khen, cờ thi đua. |
Cùng với sự phát triển mạng thông tin, MobiFone phát triển mạng tin học và hệ thống phần mềm ứng dụng tại trung tâm. Mạng Lan cục bộ ban đầu đã được nâng cấp thành mạng WAN kết nối toàn bộ mạng lưới phục vụ sản xuất kinh doanh. Cơ sở dữ liệu Foxpro ban đầu đã được nâng cấp thành Oracle. Hệ thống phần mềm tính cước, khai thác cơ sở dữ liệu… đã được phát triển hoàn chỉnh để tính cước đầy đủ và chính xác. Hệ thống phân phối bán hàng được xây dựng với 40 trung tâm, trên 300 đại lý và trên 3.000 điểm bán hàng trong toàn khu vực.
Ngoài việc đảm bảo chất lượng dịch vụ và việc phân phối bán hàng, MobiFone còn là một trong những đơn vị đầu tiên có hệ thống chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp. Ông Mai Văn Bình nói: “Hiện chúng tôi có hơn 100 điện thoại viên làm công tác cung cấp thông tin, giải đáp thắc mắc qua điện thoại cho khách hàng 24/24. Với tinh thần “Toàn trung tâm chăm sóc khách hàng, chúng tôi xây dựng mỗi cửa hàng là một điểm chăm sóc khách hàng, mỗi nhân viên đều chăm sóc khách hàng”.
Bây giờ nhìn lại, ít ai biết rằng 11 năm trước, MobiFone bắt đầu từ 33 nhân viên với 1 tổng đài dung lượng vẻn vẹn 6.500 thuê bao và 6 trạm thu phát sóng. Tuy nhiên, từ những thành công về doanh thu cho đến những thành công về uy tín thương hiệu trong lòng khách hàng, con đường phát triển của MobiFone vẫn còn rất dài. Tháng 3 năm nay, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định phê duyệt đề án cổ phần hóa MobiFone sau khi hợp đồng hợp tác giữa MobiFone và đối tác Comvik (Thụy Điển) chấm dứt.
Một thử thách mới lại mở ra…
MINH TÚ