Xe đạp, gắn máy điện

Nhu cầu mới của người dân

Ghi nhận của chúng tôi, trên khắp các đường phố hiện nay các loại phương tiện này không chỉ có học sinh, sinh viên mà cả thanh niên, cán bộ văn phòng, người lớn tuổi… đang sử dụng ngày một nhiều. Theo ông Vũ Tiến Hảo - Giám đốc Công ty Delta, từ tháng 6-2005 đến nay số lượng xe xuất xưởng tăng 200% mỗi tháng.

Khách hàng mua xe gắn máy điện và đang chạy thử tại đại lý 217 Lý Chính Thắng Q3.

Ông nói: “Trước đây, mỗi tháng công ty tôi xuất khoảng 300 chiếc nhưng 5 tháng trở lại đây xe sản xuất ra không đủ giao cho khách hàng. Riêng tháng 9 số xe tăng lên 900 chiếc, nếu năng lực công ty còn thì số lượng sẽ còn cao hơn nữa”. Sức tiêu thụ mạnh, xe đạp điện của công ty không chỉ bán ở các đại lý trong thành phố mà đã đưa vào hệ thống siêu thị Metro và 10 đại lý khác trên toàn quốc.

Hiện có nhiều công ty đặt mua với số lượng lớn, như Công ty Hyundai (Khánh Hòa), có hợp đồng mua trên 200 chiếc để cấp cho cán bộ nhân viên đi làm. Không chỉ có xe đạp điện, xe gắn máy điện cũng đang thịnh hành và từng bước chinh phục người tiêu dùng bằng chính những tính năng đơn giản, giá cả hợp lý.

Anh Trương Việt Thắng - chủ cơ sở bán xe gắn máy điện trên đường Lý Chính Thắng, quận 3 nói: “Tuy xe gắn máy điện mới xâm nhập thị trường thành phố nhưng hiện nay mỗi tháng tôi bán cũng được cả trăm chiếc, nhiều điểm khác thì không có xe để giao…”.

Xe đạp điện Delta đang rất thịnh hành.

Vì sao người dân chuộng loại phương tiện này? Theo người tiêu dùng, sử dụng phương tiện này có nhiều cái lợi như mẫu mã đa dạng, giá cả vừa phải, sử dụng rất kinh tế, đồng thời nó là phương tiện sạch không gây ô nhiễm. Xe đạp điện có nhiều nhãn hiệu, nào là E-Bike, Delta,Viah, E-go… luôn được cải tiến, gần như 2 đến 3 tháng trên thị trường lại xuất hiện mẫu mới, đáp ứng thị hiếu người sử dụng.

Giá cả các loại xe đạp điện dao động trung bình từ 2 triệu - 4,3 triệu đồng, tốc độ xe là 25-30 km/h, chạy 50km cho 1 lần xạc điện khoảng 7 giờ. Xe gắn máy điện cũng đa chủng loại, nào là Spacy, Dylan, Piaggio... chạy rất tốt, giá trung bình cũng từ 7,5 đến 9 triệu đồng.

Ông Trần Văn Thường, một kỹ sư xây dựng, nhà ở khu phố 3, đường Võ Văn Tần, phường 5, quận 3 cho biết, từ khi sử dụng xe máy điện mỗi tháng ông tiết kiệm gần 100.000 đồng so với chạy xe bằng xăng. Ông nói: “Mỗi tối chịu khó xạc bình điện cỡ 7 tiếng, hôm sau tôi chạy cả ngày vừa tiết kiệm nhiên liệu, không xả khói, nhưng vận tốc cũng 50km/h chứ kém gì”.

Tuy nhiên, có một điều mà người tiêu dùng băn khoăn là việc sửa chữa, thay thế phụ tùng của các loại phương tiện này chưa được phổ biến. Bình điện là cái cơ bản để cho xe vận hành nhưng chất lượng cũng như thời gian sử dụng bình điện hiện không dài, nếu hư họ phải bỏ ra gần 400.000 đồng để thay là quá đắt.

Về vấn đề này, theo ông Vũ Tiến Thành, đây là điều mà các nhà sản xuất đang qua tâm. Công ty của ông đang nghiên cứu để nâng cao chất lượng sản phẩm, trong đó có nghiên cứu để tăng tuổi thọ của bình điện từ 1 năm như hiện nay lên đến 3 năm. 

TRIỀN ÂN

Các tin, bài viết khác