Nhựa Bình Minh kỷ niệm 35 năm thành lập và đón nhận Huân chương Độc lập Hạng Nhì: Sức sống của một thương hiệu mạnh

Nhựa Bình Minh kỷ niệm 35 năm thành lập và đón nhận Huân chương Độc lập Hạng Nhì: Sức sống của một thương hiệu mạnh

Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Nhựa Bình Minh Lê Quang Doanh

Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Nhựa Bình Minh Lê Quang Doanh

Một thương hiệu mạnh thì phải có sức mạnh làm gia tăng doanh thu, lợi nhuận và phải  được người tiêu dùng tín nhiệm, trung thành với sản phẩm của mình. Thương hiệu không đơn thuần chỉ là một thành tố quan trọng trong sản xuất kinh doanh, mà còn là lối sống, là nét đẹp văn hóa. Thương hiệu không chỉ gắn liền với những sản phẩm cụ thể, mà còn gắn chặt với những con người làm nên sản phẩm đó…

Để giữ được vị thế và uy tín bền lâu cho thương hiệu Nhựa Bình Minh, trong suốt 35 năm qua, quan điểm của ban lãnh đạo Nhựa Bình Minh rất rõ ràng. Với họ, không có cây nào ăn quả suốt đời mà không phải chăm sóc. Một sản phẩm, một thương hiệu muốn có chỗ đứng bền vững thì chất lượng phải được “nuôi dưỡng” quanh năm,  mà muốn làm được điều này, người kinh doanh phải tuyệt đối trung thành với tôn chỉ mình đặt ra. Tôn chỉ đó chính là nét đẹp văn hóa doanh nghiệp thông qua sự đoàn kết đồng thuận trong đầu tư phát triển, tôn chỉ đó cũng chính là sự đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường, là sự đảm bảo hài hòa giữa các lợi ích của doanh nghiệp- khách hàng- người lao động-cổ đông và của cả cộng đồng xã hội…

Hành trình 35 năm & những con số ấn tượng

Ra đời trong thời bao cấp và được đánh dấu bằng bước đi đầu tiên khi nhà máy chạy những mét ống UNICEF, đến nay đã 35 năm, và trong 35 năm ấy, Công ty CP Nhựa Bình Minh đã không ngừng gặt hái được những thành quả rất đáng tự hào, được thị trường trong nước và quốc tế biết đến như là một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực ống nhựa. Với sự đa dạng về chủng loại và kích cỡ sản phẩm, chất lượng phù hợp tiêu chuẩn quốc tế, tiên phong trong việc phát triển sản phẩm mới, ứng dụng công nghệ tiên tiến trong kỹ thuật sản xuất, ứng dụng mô hình tiên tiến trong quản trị… Với quy mô lớn của hệ thống nhà xưởng (gần 100.000m2) cùng hệ thống trang thiết bị được xây dựng và lắp đặt theo công nghệ tiên tiến nhất của Đức, Ý, Áo, Canada, sản phẩm chủ lực của Nhựa Bình Minh hiện nay bao gồm các loại ống và phụ tùng ống nhựa PVC cứng HDPE, PP-R cùng các sản phẩm chất lượng cao khác như: Bình phun thuốc trừ sâu, nón bảo hộ lao động. Tốc độ tăng trưởng bình quân qua nhiều năm về doanh thu, lợi nhuận của công ty luôn đạt ở mức cao với từ 15% trở lên. Trong đó, năm 2011 mặc dù gặp rất nhiều khó khăn chung của nền kinh tế, Nhựa Bình Minh vẫn hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao với tốc độ tăng trưởng  ấn tượng so với năm 2010. Kết quả vượt sóng năm 2011 thành công ngoạn mục đã giúp cho doanh thu của công ty đạt 1.826 tỷ đồng, tăng 29%, lợi nhuận trước thuế đạt 384 tỷ đồng, tăng 22% so với năm 2010. Đặc biệt, năng suất lao động và chất lượng nguồn nhân lực của Nhựa Bình Minh được đánh giá rất cao, tỷ trọng doanh thu/công nhân viên của công ty trong năm 2011 tăng 31,2% so với năm 2010. Những con số này đã minh chứng cho hiệu quả hoạt động kinh doanh trong năm qua và năm 2012 này, dù môi trường kinh doanh vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng công ty vẫn tự tin đặt kế hoạch doanh thu 1.850 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 350 tỷ đồng.

Trao đổi với báo chí, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Lê Quang Doanh cho biết: Những bước thăng trầm của nền kinh tế đất nước cũng là những bước ngoặt đánh dấu sự thay da đổi thịt của Nhựa Bình Minh. Trong khó khăn, Nhựa Bình Minh đã không lùi bước mà ngày càng tỏa sáng.  Từ 3 cửa hàng đầu tiên của những năm 1990, đến nay, hệ thống phân phối của công ty đã vượt hơn 700 cửa hàng. “Đổi mới để phát triển” là chủ trương được Nhựa Bình Minh thực hiện từ rất sớm. Công ty liên tục đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại bằng nguồn vốn tự có để nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm. Những sản phẩm ống có đường kính lớn nhất VN hiện nay như ống uPVC 630mm, ống HDPE 1.200mm đã được công ty đưa ra thị trường bên cạnh ống gân PE thành đôi, ống PP-R tạo thêm nhiều sự lựa chọn cho khách hàng.

Đặc biệt, công tác xây dựng và phát triển thương hiệu được công ty xác định là nhiệm vụ, là trách nhiệm của tất cả CBCNV.

Vì vậy, thương hiệu Nhựa Bình Minh 16 năm liền đã được người tiêu dùng bình chọn là “Hàng Việt Nam chất lượng cao”, 7 lần liên tiếp đạt giải thưởng “Sao Vàng Đất Việt” và đặc biệt, Nhựa Bình Minh còn được Chính phủ chọn là “Thương hiệu Quốc gia” từ năm 2008 đến nay. Thành tích của Nhựa Bình Minh còn được ghi nhận khi vinh dự được Nhà nước tặng thưởng 3 Huân chương Lao động và 2 Huân chương Độc lập, nhiều lần được nhận Cờ thi đua và được các tổ chức có uy tín đánh giá là  “Doanh nghiệp có tốc độ phát triển nhanh”, là doanh nghiệp dẫn đầu danh sách “Những công ty VN  hoạt động hiệu quả nhất trong ngành sản xuất nhựa, cao su và các sản phẩm giấy”…

Văn hóa doanh nghiệp - thế mạnh để thành công

Khi nhìn vào biểu đồ tăng trưởng của Nhựa Bình Minh, mọi người đều thấy doanh thu của công ty luôn theo hướng đi lên, trình độ nhân lực cũng tăng, nhưng số lượng nhân sự lại đi ngang. Điều này chứng tỏ, Nhựa Bình Minh không sử dụng nhân công giá rẻ mà ngược lại, công ty tập trung đào tạo, nâng cao chất lượng tay nghề và tuyển dụng những nhân lực có chuyên môn cao.

Thực tế cho thấy, những năm qua, đội ngũ nhân sự của công ty đã góp phần giúp cho thương hiệu Nhựa Bình Minh luôn giữ được vị thế vững vàng ở hàng đầu, và đây cũng chính là thế mạnh công ty. Để quy tụ và giữ được nguồn nhân lực nhiều người tài này, công ty đã xây dựng nên  một nét đẹp văn hóa doanh nghiệp. Nhiều người cho rằng, mặc chung một màu áo, hoặc cư xử đúng mực với nhau là đã có văn hóa doanh nghiệp. Điều đó chưa đủ, bởi thực chất văn hóa doanh nghiệp là nhân cách, là trí tuệ của cả tập thể mà người đi đầu phải làm gương, phải là người giương ngọn cờ định hướng.  Để làm được công việc tưởng như bình thường này thật không dễ. Chính vì vậy mà nhiều năm qua, dù rất khó khăn và mất nhiều thời gian, nhưng ban lãnh đạo Nhựa Bình Minh vẫn kiên định xây dựng nét đẹp văn hóa cho công ty. 

Nhựa Bình Minh kỷ niệm 35 năm thành lập và đón nhận Huân chương Độc lập Hạng Nhì: Sức sống của một thương hiệu mạnh ảnh 2

Ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh

Tổng Giám đốc Lê Quang Doanh cho biết: Văn hóa doanh nghiệp của Nhựa Bình Minh được công ty xây dựng từ những việc nhỏ nhất như trang phục, cách cư xử, quan hệ nội bộ. Văn hóa đó không phải được thực hiện theo mệnh lệnh, mà là phải làm sao để nhân viên xem đó là lợi ích tinh thần. Chính vì vậy mà nhiều năm qua, “mái nhà chung” của Nhựa Bình Minh rất ấm êm, mọi người sống hòa thuận như trong một gia đình thật sự. “Với chúng tôi, điều đáng sợ nhất đó là sự vô cảm trước niềm vui và nỗi đau của người khác. Mà điều này hình như đang xuất hiện khá nhiều trong cuộc sống hiện nay. Vì vậy, ở Nhựa Bình Minh, chúng tôi đặt ra khẩu hiệu hai chống, đó là chống sự vô cảm và chống sự chia rẽ, làm mất đoàn kết nội bộ. Trí tuệ của tập thể là cực kỳ quan trọng, nó giống như một chuyển động Brown, tuy hỗn loạn nhưng nếu có mục tiêu chung thì sẽ tạo thành sức mạnh lớn, chứ không có khả năng triệt tiêu sức mạnh của nhau. Đáng sợ nhất là tính ích kỷ, cá nhân, đặt cái tôi lên trên mọi quan hệ” – Tổng Giám đốc Lê Quang Doanh nhấn mạnh thêm.

Có lẽ cũng chính nhờ vào nét đẹp văn hóa doanh nghiệp đó mà Nhựa Bình Minh luôn đi đầu trong việc thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, nghiêm túc thực hiện nghĩa vụ thuế và nhiều năm liền được Cục thuế TPHCM tuyên dương, khen thưởng. Ngoài việc đóng góp đầy đủ cho ngân sách Nhà nước, công ty còn chú trọng đến công tác xã hội. Từ 10 năm nay Công ty vẫn duy trì phụng dưỡng 5 Mẹ Việt Nam Anh hùng, 3 Mẹ liệt sĩ, 2 gia đình thương binh và con em công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Phong trào hiến máu nhân đạo cũng được công ty phát động, duy trì từ 9 năm nay với tổng cộng hơn 1.000 lượt người tham gia hiến máu. Hàng năm công ty còn tham gia xây dựng nhà tình thương, nhà tình nghĩa với số lượng bình quân 3 căn nhà mỗi năm, đóng góp hỗ trợ xây dựng trường học và cấp học bổng cho các cháu thiếu nhi nghèo hiếu học …

Tại Nhựa Bình Minh, sức khỏe và môi trường làm việc cho người lao động cũng là mối quan tâm hàng đầu của lãnh đạo công ty. Vì vậy chính sách chăm lo chế độ cho người lao động luôn được đảm bảo. Ở mỗi nhà máy đều có y bác sĩ được trang bị các phương tiện thăm khám, thuốc men để làm nhiệm vụ sơ cấp cứu và chăm sóc sức khỏe tại chỗ cho người lao động. Bếp ăn tập thể và các hoạt động vui chơi giải trí sau giờ lao động đều được công ty tổ chức và hỗ trợ chi phí ở mức cao.

Kế thừa & chuyển giao

Có thể nói, nếu thương hiệu Nhựa Bình Minh được giới chuyên môn gọi là “Vua giải thưởng của ngành xây dựng” thì người “vén bức màn” cho thương hiệu tỏa sáng chính là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc công ty Lê Quang Doanh. Sự phát triển của Nhựa Bình Minh trong những năm qua luôn gắn liền với sự lao động sáng tạo, cống hiến không ngừng nghỉ của vị lãnh đạo nhiều tài năng và tâm huyết Lê Quang Doanh. Vào ngày 16-11-2012, Nhựa Bình Minh kỷ niệm 35 năm thành lập công ty cũng là thời điểm Tổng Giám đốc Lê Quang Doanh chuyển giao công tác điều hành cho một cộng sự đắc lực của mình đó là ông Nguyễn Hoàng Ngân- một Phó Tổng Giám đốc tài năng của Nhựa Bình Minh, một người đã từng được Tổng Giám đốc Lê Quang Doanh đào tạo vun đắp và đã có tới 16 năm làm Phó Tổng Giám đốc công ty. Đánh giá về người kế nhiệm sắp tới của mình, Tổng Giám đốc Lê Quang Doanh chỉ ngắn gọn rằng: “Anh Ngân là con người của công việc”. Theo Tổng Giám đốc Lê Quang Doanh, việc đào tạo và chuyển giao công việc cho đội ngũ kế thừa có năng lực, kinh nghiệm và tận tâm với sự nghiệp của công ty là trách nhiệm không chỉ của người lãnh đạo mà còn của tập thể. “Với chiến lược đúng đắn phát huy năng lực nội tại và truyền thống đoàn kết mà nền tảng của văn hóa Nhựa Bình Minh mang lại, tôi tin rằng thế hệ sau chắc chắn sẽ tiếp tục đưa thương hiệu Nhựa Bình Minh  ngày càng tỏa sáng” – Tổng Giám đốc Lê Quang Doanh nhấn mạnh thêm.

Nhựa Bình Minh kỷ niệm 35 năm thành lập và đón nhận Huân chương Độc lập Hạng Nhì: Sức sống của một thương hiệu mạnh ảnh 3

Dây chuyền sản xuất hiện đại của Nhựa Bình Minh

Thực tế cho thấy, trong công tác nhân sự, Nhựa Bình Minh luôn mạnh dạn sử dụng nguồn nhân lực tại chỗ, đề bạt cán bộ trẻ, áp dụng chính sách đào tạo, quy hoạch và đãi ngộ một cách hợp lý. Trong năm 2010, việc thực hiện quy chế “Cán bộ quản lý tập sự” và luân chuyển cán bộ đã giúp cho công ty có được một lực lượng cán bộ cấp trung có năng lực, sức khỏe, trình độ và tinh thần đoàn kết, sẵn sàng để bổ sung, kế thừa. Nhựa Bình Minh coi đây là chiến lược quan trọng để xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý kế cận trong tương lai.

“Chúng tôi đang xây dựng đội ngũ nhân sự kế thừa một cách công khai. Tôi nghĩ, người lãnh đạo giỏi là người biết tạo ra đội ngũ kế thừa, biết sử dụng năng lực của người khác để thực hiện ý tưởng của mình. Khi đưa ra một dự án, chúng tôi thường tổ chức, thậm chí tổ chức cuộc thi để chọn dự án hay. Người lãnh đạo mà cứ tham quyền cố vị, giữ khư khư cái ghế của mình, không muốn tạo điều kiện cho ai thay thế mình là rất nguy hiểm cho sự trường tồn của doanh nghiệp”-Tổng Giám đốc Lê Quang Doanh chia sẻ.

Nguyễn Thu Tuyết

Tin cùng chuyên mục