Rạng sáng 9-2, lại xảy ra thêm một vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng, hai xe khách đâm đầu vào nhau trên quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Thuận, làm 10 người chết và 9 người bị thương. Vụ TNGT này nối dài thêm danh sách hàng loạt vụ TNGT có nhiều người tử vong.
Trong những ngày cận tết, nhu cầu giao thông tăng cao, cùng với nhiều xe cộ vận chuyển hàng hóa, có thêm rất nhiều xe khách đưa người dân về quê ăn tết. Trong bối cảnh đó, các tài xế phải làm việc căng thẳng nên hiểm họa giao thông càng nhiều hơn.
Nhiều người lo lắng than: “Mỗi khi có việc phải đi xa bằng đường bộ, thấy bất an như… ra trận”. Sự bất an thể hiện rõ qua những con số khủng khiếp: Trong năm 2014, cả nước đã xảy ra 25.322 vụ TNGT, làm chết 8.996 người và bị thương 24.417 người. Trong tháng 1-2015, cả nước tiếp tục xảy ra 2.171 vụ TNGT, làm chết 781 người và bị thương 2.047 người. Cũng cần ghi nhận những chuyển động rõ nét trong việc thực hiện Năm an toàn giao thông (ATGT) 2014, với việc siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện; khắc phục những bất cập trong xử lý vi phạm trật tự ATGT; tăng cường tuyên truyền phổ biến pháp luật về trật tự ATGT; đầu tư đưa vào sử dụng nhiều công trình hạ tầng giao thông thuận tiện và an toàn hơn. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vụ TNGT có nhiều người chết.
Để tiếp tục kéo giảm số vụ TNGT và số người chết vì TNGT, Ủy ban ATGT quốc gia đã triển khai thực hiện Năm ATGT 2015. Thực tế cho thấy các giải pháp đã được thực hiện trong Năm ATGT 2014 vẫn cần được tiếp tục thực hiện đồng bộ trong Năm ATGT 2015, song để có thể giảm được số vụ TNGT có nhiều người chết, cần đặc biệt chú trọng việc khắc phục sự thiếu ý thức, bất cẩn của tài xế.
Trong số những nguyên nhân gây ra các vụ TNGT thảm khốc phải kể đến nguyên nhân do tài xế ngủ gật vì phải tranh thủ chạy xe suốt nhiều giờ không nghỉ. Mà khi có thời gian nghỉ, có nhiều tài xế lại thức tụ tập đánh bài, nhậu nhẹt, có người còn sử dụng ma túy, nên không đảm bảo sức khỏe và tỉnh táo khi điều khiển xe, tai nạn ắt sẽ xảy ra. Do vậy, ngành giao thông vận tải và từng hãng xe cần nhắc nhở chấn chỉnh đạo đức của giới tài xế để hạn chế tối đa TNGT xảy ra do lỗi thiếu ý thức và chủ quan của con người. Một điều rất nguy hiểm là không khó để mua được giấy phép lái xe giả, nên đã dẫn đến vấn nạn có không ít tài xế chưa lái xe rành rẽ và không thông hiểu Luật Giao thông đường bộ. Qua đợt đổi giấy phép lái xe theo mẫu mới, cần sàng lọc phát hiện và ngăn chặn triệt để nạn làm giả và mua bán giấy phép lái xe.
Theo số liệu thống kê, có hơn 40% số vụ TNGT và 11% số người tử vong do TNGT có liên quan đến rượu bia. Luật Giao thông đường bộ quy định cấm hoàn toàn việc sử dụng rượu bia đối với người lái ô tô và hạn chế đến mức thấp nhất nồng độ cồn trong máu đối với người lái xe gắn máy. Cũng đã có các quy định về mức xử phạt tăng nặng đối với hành vi điều khiển phương tiện giao thông có nồng độ cồn. Vì vậy cần tăng cường kiểm tra kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm đối với người điều khiển phương tiện giao thông sau khi uống rượu bia, tạo thành ý thức nói không với rượu bia khi tham gia giao thông.
Để kéo giảm số vụ TNGT, phải xử lý pháp luật nghiêm minh, đúng người, đúng tội trong những vụ án gây TNGT nghiêm trọng. Ngoài ra, cần thiết phải sửa đổi Bộ luật Hình sự, tăng nặng mức án phạt tù cũng như phạt tiền đối với người gây ra các vụ TNGT nghiêm trọng.
HUỲNH THANH LUÂN