Theo các chuyên gia kỹ thuật nói một cách ví von rằng, bạn không thể sửa chữa một bình ắc quy đã hỏng, nhưng bạn hoàn toàn có thể dự đoán trước được những dấu hiệu đe dọa đến tuổi thọ của nó. Sau đây là một vài kinh nghiệm dành cho bạn.
Ướt ở mặt trên: Điều này thường có nghĩa là bình ắc quy bị nạp điện quá mức nhưng cũng có nghĩa là bình không còn khả năng nhận lượng điện nạp. Khi các thẻ chai cứng, bình ắc quy giảm khả năng tiếp nhận và trữ lượng điện nạp. Các thẻ còn lại bị quá tải bởi đinamô (máy phát điện xoay chiều) nóng lên quá mức làm sôi dung dịch điện phân khiến mặt trên bình ắc quy bị ướt.
Các bàn kẹp cọc bình đóng ten đồng: Khi bình ắc quy nóng lên và khí thoát ra, axít từ dung dịch điện phân trào ra từ các nắp có lỗ thông và bám vào các bàn kẹp và cọc bình. Chính vì vậy mà các bàn kẹp bị ten đồng ăn mòn.
Một bàn kẹp bị ăn mòn: Đây chính là dấu hiệu vỏ bình vị nứt. Mắt thường khó phát hiện vết nứt vì nó thường nằm ở gần gờ cọc bình. Xe xê dịch khiến dung dịch điện phân bắn tóe vào cọc bình và ngấm lên trên mặt vỏ bình. Axít gặm mòn từ cọc đến bàn kẹp, khiến bàn kẹp bị rổ. Phình ra: Vỏ bình ắc quy phình lớn báo hiệu tuổi thọ của bình gần hết. Sức nóng tạo ra bởi một bình ắc quy bị lão hóa làm các thẻ bình nở ra và đâm vào vỏ bình.
Đồng hồ ampe–mét: Thiết bị chỉ báo ampe–mét ở táp lô cho thấy rõ bình được sạc điện thường xuyên. Đồng hồ ampe–mét chỉ tình trạng nạp điện ngay sau khi bạn khởi động xe và sử dụng đèn cùng với các phụ kiện. Nếu đồng hồ chỉ lút kim sau khi bạn nổ máy, bình đang trong tình trạng rất yếu.
Nếu để kéo dài, đinamô sẽ hư trước khi bình chết, làm bạn tưởng lầm là đinamô trục trặc. Có thể thợ máy sẽ thay đinamô mới và sạc lại bình, nhưng việc này sẽ làm yếu thêm đinamô mới.
Tổ TVKT