(SGGP). - Ngày 25-2, Ngân hàng ANZ đã công bố báo cáo về chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam ANZ-Roy Morgan. Theo đó, trong tháng 2 chỉ số này tăng 6,9 điểm, đạt mức 142,3 điểm.
Theo Ngân hàng ANZ, niềm tin tăng mạnh ở tất cả các chỉ số, cao hơn mức trung bình của năm 2014 là 133,3 điểm. Xét về tình hình tài chính cá nhân, 38% (tăng 5%) người tiêu dùng Việt Nam được khảo sát cho rằng, tài chính gia đình họ hiện tại “tốt hơn” so với năm trước, trong khi có 21% (không thay đổi) cho biết tài chính gia đình họ “xấu hơn”. Có 58% (tăng 5%) kỳ vọng rằng tài chính gia đình họ sẽ “tốt hơn” vào thời điểm này trong năm tới so với 7% (tăng 1%) tỷ lệ người tiêu dùng dự đoán rằng tình hình tài chính của họ sẽ “xấu hơn”. Có 58% (tăng 8%) người tiêu dùng cho rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong vòng 12 tháng tới và chỉ có 13% (giảm 1%) người tiêu dùng dự đoán tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái xấu”.
Dự đoán về tương lai, 66% (tăng 9%) người tiêu dùng Việt Nam kỳ vọng tình hình kinh tế Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong 5 năm tới so với 8% (tăng 1%) người tiêu dùng Việt Nam dự đoán rằng tình hình kinh tế sẽ ở “trạng thái xấu”. Ông Glenn Maguire, chuyên gia kinh tế trưởng khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Ngân hàng ANZ, cho biết: “Năm Ất Mùi có thể là một năm triển vọng cho chi tiêu hộ gia đình ở Việt Nam. Dịp Tết âm lịch vừa qua đã đánh dấu mức kỷ lục về mức độ lạc quan của các hộ gia đình Việt Nam trên cả ba thành phần chính của chỉ số niềm tin người tiêu dùng của chúng tôi”.
HÀM YÊN