(SGGP).- Đến 6 giờ 30 sáng 20-10, đường sắt Bắc - Nam mới bắt đầu thông tuyến sau gần 10 giờ tắc nghẽn do đoàn tàu hàng 4401 bị lật trên cung đường này.
Thông tin ban đầu, vào khoảng 21 giờ tối 19-10, tàu hàng 4401 do lái tàu Nguyễn Anh Hùng điều khiển theo hướng Huế - Đà Nẵng, kéo theo 6 toa xe chở đá dăm khi đến Km734 + 150 (cách hầm Phước Tượng khoảng 600m về phía Nam, thuộc địa bàn xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) thì 4 toa xe ở giữa bất ngờ bị trật bánh khỏi đường ray rồi lật nghiêng.
Hậu quả, khoảng 50m đường sắt bị hư hỏng, 2 thanh ray biến dạng hoàn toàn, hàng chục tà vẹt hư hỏng, 4 toa xe lật đều hư hỏng nặng… Rất may không có thiệt hại về người. Ngành đường sắt đã huy động ngay hơn 30 công nhân đến hiện trường cứu tàu. Song, do khu vực xảy ra vụ tai nạn không thể đưa xe cẩu vào được trong đêm tối nên phải chờ cần cẩu chuyên dụng 100 tấn chạy theo đường sắt từ Đà Nẵng ra tiếp cận và cẩu được 4 toa tàu bị lật ra khỏi đường ray. Các chuyến tàu khách SE20, SE5 xuất phát từ Sài Gòn hay Hà Nội không thể đến ga Huế và ga Đà Nẵng theo đúng lịch trình, nhiều hành khách đi tàu phải nằm vạ vật chờ tàu tại các ga này.
Hiện các cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn. Song theo ghi nhận tại hiện trường, có thể do các toa xe đã cũ, không đảm bảo an toàn lại chở đá nặng. Đặc biệt, đoạn đường ray trước khi tàu bị nạn là cung đường cong, khả năng lái tàu hãm phanh làm các toa xe dồn, thùng hàng bứt khỏi hệ thống bánh với đường ray dẫn đến tàu bị lật.
VĂN THẮNG