Một loạt điểm nóng về ùn ứ, tắc nghẽn giao thông tại cửa ngõ phía Nam TPHCM đang được ngành chức năng tìm kiếm phương cách hóa giải.
Những cung đường ùn tắc
Tại cửa ngõ phía Nam, có lẽ nóng nhất trong số những cung đường ùn tắc giao thông gần đây là các tuyến đường Nguyễn Văn Linh và Huỳnh Tấn Phát, đều thuộc địa bàn quận 7. Sự bức bối, chật chội về giao thông vận tải trên 2 tuyến đường này cũng dễ hiểu. Tuyến đường Nguyễn Văn Linh quá cần thiết và là lựa chọn phổ biến của giới xe tải từ thành phố có nhu cầu tỏa về cảng Hiệp Phước và về phía miền Tây Nam bộ hoặc ngược lại, trong khi tuyến đường Huỳnh Tấn Phát gần như độc đạo trong vai trò nối kết với hàng loạt bến cảng nhộn nhịp của thành phố như cảng VICT, cảng Bến Nghé, Tân Thuận 1…, chưa kể nằm cạnh đó là Khu chế xuất Tân Thuận.
Dòng xe nối đuôi nhau trên đường Nguyễn Hữu Thọ vào ngã tư Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ Ảnh: Cao Thăng
Nóng nhất về tình trạng ùn ứ giao thông trên đường Nguyễn Văn Linh là tại giao lộ Nguyễn Văn Linh - Lê Văn Lương - Nguyễn Hữu Thọ và giao lộ Nguyễn Văn Linh - quốc lộ 50. Số liệu thống kê từ ngành chức năng về lượng phương tiện đổ vào giao lộ Nguyễn Văn Linh - Lê Văn Lương - Nguyễn Hữu Thọ tự nó cũng đã lột tả rõ ràng, đầy đủ về độ nóng giao thông tại đây. Theo thống kê gần đây nhất của Khu Quản lý giao thông đô thị số 4 thuộc Sở Giao thông Vận tải TPHCM, chỉ từ 17 giờ đến 18 giờ, tức vào giờ cao điểm chiều, xe cộ từ hướng Khu chế xuất Tân Thuận theo đường Nguyễn Văn Linh vào nút giao thông là 8.143 phương tiện các loại, trong đó có 1.143 ô tô đủ kích cỡ chủng loại; trong khi hướng từ quốc lộ 1A theo đường Nguyễn Văn Linh vào nút là 4.179 phương tiện các loại. Trên đường Nguyễn Hữu Thọ, lượng xe cộ đổ vào nút giao từ cả hướng cầu Kênh Tẻ vào lẫn từ hướng cầu Rạch Đỉa vào là hơn 8.000 phương tiện các loại. Tương tự trên đường Lê Văn Lương, có hơn 2.700 phương tiện các loại đổ vào nút từ cả hướng Nhà Bè đi quận 7 lẫn hướng từ quận 7 đi Nhà Bè. Hơn 23.000 phương tiện lớn bé các loại cùng hướng vào một điểm nút trong vòng 60 phút với đủ thứ nhu cầu rẽ phải, rẽ trái và chạy thẳng giao cắt lẫn nhau đã dẫn tới hệ lụy là xuất hiện điểm nóng giao thông tại giao lộ này.
Trong khi đó điểm nóng trên đường Huỳnh Tấn Phát hiện nay là tại giao lộ Huỳnh Tấn Phát - Lưu Trọng Lư. Trong cuộc họp bất thường hồi cuối tháng 8 qua của Hội đồng Nhân dân thành phố, vấn đề này đã được các đại biểu nêu lên, kiến nghị thành phố sớm có giải pháp giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông xảy ra triền miên ở đây.
Giải pháp phân luồng
Theo nhận xét của các chuyên viên trong lĩnh vực giao thông vận tải trên địa bàn thành phố, có nhiều nguyên nhân dẫn tới sự bức bối về giao thông tại giao lộ Nguyễn Văn Linh - Lê Văn Lương - Nguyễn Hữu Thọ. Đó là nhu cầu của giới xe tải hàng hóa vào ra khu cảng Hiệp Phước ở đầu này và nhu cầu lui tới các cảng phía đầu kia quận 7 như cảng VICT, Nhà Bè, Bến Nghé… Đó cũng là do sự ảnh hưởng giống như tác dụng phụ của các biện pháp siết chặt kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải của thành phố thời gian qua. Từ chủ trương quyết liệt xử lý xe chở quá tải, giới nhà xe giờ đây phải cần nhiều xe lăn bánh trên đường hơn để vận chuyển hết cùng một khối lượng hàng hóa trước đây được dồn chất quá tải, từ đó làm tăng lượng xe lưu thông trên đường. Còn tại giao lộ Huỳnh Tấn Phát - Lưu Trọng Lư, tình trạng ùn ứ diễn ra thường xuyên, đặc biệt trong giờ cao điểm là do các tuyến đường trong khu vực này có mặt đường hẹp với đường Huỳnh Tấn Phát chỉ rộng 14m còn đường Lưu Trọng Lư là 11m; nằm cận kề một giao lộ khác là giao lộ Lư Trọng Lư - Bến Nghé; nằm cận kề Khu chế xuất Tân Thuận mà bản thân khu chế xuất này cũng đã có xấp xỉ 400 phương tiện vận tải và 70.000 công nhân vào ra hàng ngày.
Giải pháp phân luồng đang được cơ quan chức năng xem xét như là phương cách khả dĩ nhất trong bối cảnh hiện nay để xoay chuyển tình thế tại các điểm nóng giao thông nêu trên. Tại giao lộ Nguyễn Văn Linh - Lê Văn Lương - Nguyễn Hữu Thọ nguyên tắc phân luồng mới là sẽ hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng giao cắt các phương tiện tại nút bằng cách dịch chuyển điểm rẽ đến vị trí khác. Chẳng hạn như phương tiện lưu thông trên đường Nguyễn Văn Linh từ hướng cầu Phú Mỹ về nút giao sẽ không được rẽ trái tại giao lộ, mà phải chạy lên phía trước một đoạn 200m nữa để rẽ trái tại khoảng mở mới. Tương tự, xe tải từ hướng quốc lộ 1 về nút theo đường Nguyễn Văn Linh sẽ không được rẽ trái ngay tại nút mà phải chạy tiếp lên giao lộ tiếp theo tới đường Nguyễn Phan Chánh mới được rẽ.
Tại giao lộ Huỳnh Tấn Phát - Lưu Trọng Lư, Sở Giao thông Vận tải đã đề xuất với chính quyền thành phố giải pháp cấm ô tô trên đường Huỳnh Tấn Phát hướng từ Trần Xuân Soạn đến, không được rẽ trái vào đường Lưu Trọng Lư và cấm ô tô cao từ 4,1m trở xuống rẽ trái từ Lưu Trọng Lư vào Huỳnh Tấn Phát. Các phương tiện sẽ đi theo lộ trình thay thế để giảm tải cho điểm nóng Huỳnh Tấn Phát - Lưu Trọng Lư.
THIỆN NHÂN