Nở nồi là hiện thực

- Có một lĩnh vực vẫn xoay xở rất nhuyễn trong mấy năm làm ăn khó ngặt: xuất khẩu trực tuyến. Năm ngoái, mức tăng của những doanh nghiệp xứ mình có doanh số xuất khẩu trên 1 triệu USD là 30%/năm so với 2021.

- Xuất khẩu online là bán trên kênh nào và bán cho ai?

- Thống kê nói trên mới chỉ tính trên nền tảng của chợ trực tuyến Amazon. Đây là chợ toàn cầu, nên người mua ở khắp nơi. Hầu hết những doanh nghiệp thành công ở mình trên Amazon đều có quy mô vừa và nhỏ. Ngoài đồ bếp, dụng cụ gia đình hay sản phẩm dệt may, gần đây những món như trà, hạt và trái cây sấy, quà tặng… cũng tăng trưởng tốt. Xứ mình đang được đánh giá là có tốc độ xuất khẩu online nhanh nhất châu Á.

- Vậy nghĩa là chuyện gì cũng suôn sẻ?

- Điều đáng kể nhất là xác lập được uy tín. Hàng hóa “made in Vietnam” trên kênh online được người mua tin cậy. Sự chu đáo trong chăm sóc khách hàng cũng tạo thêm thiện cảm. Tuy vậy, nhiều doanh nghiệp mới vẫn gặp khó về xây dựng thương hiệu, logistics, thông tin pháp lý ở nước ngoài…

- Càng làm ăn lâu, mối mang càng rộng. Đứng chắc chân là có thêm cơ hội chứ gì?

- Kiếm được lợi nhuận từ chợ toàn cầu luôn vất vả. Hàng xuất khẩu của xứ mình hiện khoảng 370 tỷ USD/năm, mà xuất online chỉ mới chiếm 1%. Bởi vậy, khả năng nở nồi của lĩnh vực này là hiện thực. Xuất khẩu trực tuyến còn lớn rất nhanh.

Tin cùng chuyên mục