Nỗi buồn của tình nguyện viên

Cái ngày mà Brazil thua Đức, có nhiều giọt nước mắt còn đau khổ hơn bất cứ CĐV Brazil nào đã tuôn trào nhưng không ai có thể nhìn thấy, đó là nỗi buồn của những tình nguyện viên (TNV) World Cup.

Họ đã đến làm việc tại các sân vận động không cần nhận tiền lương, mong muốn lớn nhất của nhiều người là có đồ ăn ngon và được xem World Cup trong ngày cuối cùng với đội tuyển Brazil thi đấu. Tất cả đều không đến với họ.

TNV là một “nghề” đặc biệt tại World Cup. Có đến 152.100 người đăng ký tham gia sự kiện tại Brazil hoàn toàn miễn phí, nhiều hơn gấp đôi so với World Cup 2010 và gấp 3 lần so với World Cup 2006. Rất nhiều người trên thế giới dành dụm tiền để được làm việc cho FIFA hòng góp mặt với sự kiện lớn nhất hành tinh này. Ước tính có khoảng 1.100 TNV quốc tế đến Brazil nhưng họ phải tự bỏ tiền túi để sống trong hơn 1 tháng làm việc.

Tiền của Ban tổ chức (BTC) không đủ để đi xe buýt, ngủ phải 6 người trong 1 phòng và rất ít cơ hội nhận vé vào sân. Hans van de Vrugt, một thầy giáo thể dục tại Arizona (Mỹ) đã dành tiền suốt năm trời để đến Brazil, cho biết: “Chí ít thì họ cũng cho mỗi người 1 vé xem đá bóng hoặc một khu vực dành cho TNV trên sân để chúng tôi thỏa mãn đam mê của mình. Tôi nghĩ mình đã may mắn khi được chọn, nhưng giờ thì tôi không chắc mình đã may mắn hay không”.

Các TNV sau khi được chọn sẽ được phát các bộ đồng phục do hãng adidas tài trợ. Đó là thứ đáng giá duy nhất mà họ có. Tuy nhiên, họ bị khuyến cáo là không nên mặc đồ này đi ra ngoài khu vực sân vận động vì sợ người dân Brazil bực tức khi đã dùng đồ… hiệu. Cắm đầu vào công việc của mình mỗi ngày 10 tiếng đồng hồ, đổi lại các TNV chỉ được xem bóng đá qua truyền hình như bất kỳ ai khác.

Một TNV đến từ Italia buồn bã: “Tôi đến đây vì tôi yêu bóng đá chứ không phải hy vọng mình sẽ được cho cái gì đó miễn phí. Thế nhưng những gì mà tôi được đối xử có cái gì đó thiếu tôn trọng. Dường như người ta chỉ quan tâm con số TNV phục vụ World Cup mà quên mất vì sao chúng tôi có mặt tại đây”. Không ít TNV đã xin từ bỏ công việc để trở lại một người bình thường, tức là có thể xem bóng đá theo sở thích nhưng lại không được, hợp đồng họ ký với BTC có điều khoản phạt.

World Cup 2014 thành công vì nhờ có lực lượng TNV. Theo đánh giá của giới truyền thông, sự phục vụ của TNV tại Brazil là rất tuyệt vời. Các TNV thậm chí còn làm giúp FIFA những việc như đóng giả nhân viên an ninh hay kiểm soát vé từ vòng ngoài, đều là những việc họ không được tập huấn. Nhưng ít ai biết, ngay cả một bữa ăn phụ với chuối và bánh ngọt cũng không đến được với nhiều người trong số họ.

Chúng tôi đã chứng kiến cảnh các TNV người Brazil đã khóc một cách tức tưởi trong sân Belo Horizonte. Họ phải cố giấu nước mắt để tiếp tục công việc dọn vệ sinh khi trận đấu kết thúc. Chưa có cảm giác nào đau khổ bằng lúc đó khi không thể bày tỏ cảm xúc của mình. Giá như Brazil thắng và vào chung kết, nỗi nhọc nhằn của họ sẽ được giảm bớt ít nhiều.

Trương Anh (từ Rio)

Tin cùng chuyên mục