Nông dân ĐBSCL lo gặt lúa, thu hoạch hoa màu chạy lũ

Những ngày vừa qua, do mưa lớn kéo dài trên thượng nguồn kết hợp với sự cố vỡ đập thủy điện Sepien Senamnoy, tỉnh Attapeu, (Lào) khiến nước lũ đầu nguồn đổ về các tỉnh ĐBSCL sớm và cao hơn các năm trước.
Nông dân An Phú dầm mình trong nước lũ ngoài đê bao vớt lúa. Ảnh: TUẤN QUANG
Nông dân An Phú dầm mình trong nước lũ ngoài đê bao vớt lúa. Ảnh: TUẤN QUANG

Tại các địa phương giáp với biên giới Campuchia như Tịnh Biên, Tân Châu, An Phú (An Giang), Hồng Ngự (Đồng Tháp), vùng Đồng Tháp Mười (Long An) nước lũ mấp mé đê bao, nhiều diện tích canh tác ngoài đê bao đã mất trắng.

Dù được khuyến cáo không nên xuống giống ở những vùng đê bao không an toàn tránh thiệt hại khi lũ về sớm, thế nhưng trên địa bàn huyện An Phú (thuộc 2 xã Nhơn Hội và Phú Hội), bà con vẫn xuống giống tự phát trên 454ha. Toàn huyện An Phú có khoảng 30ha lúa mất trắng do lũ về sớm.

Ngành nông nghiệp huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp) cho biết, trên địa bàn huyện đã thu hoạch lúa hè thu được trên 7.000ha trong tổng số trên 11.000ha xuống giống. Dự kiến đến ngày 5-8 sẽ thu hoạch dứt điểm.

Tại xã Thường Phước 2, huyện Hồng Ngự hiện còn hơn 17ha hoa màu khu vực bãi bồi ấp 1 và ấp 2 đang bị nước lũ đe dọa nhấn chìm. Chủ yếu là bắp, bí rợ, dưa hấu, dù chưa đến ngày thu hoạch nhưng người dân phải thu hoạch sớm các diện tích bị ngập. 

Riêng một số diện tích trồng ở gò cao còn lại người dân túc trực canh mực nước, nếu nước tiếp tục dâng cao thì cũng sẽ thu hoạch sớm.

Tình trạng hoa màu canh tác tại các vùng bãi bồi bị nước lũ ngập và đe dọa cũng xảy ra ở các xã cù lao của huyện Hồng Ngự.

>> Dưới đây là một số hình ảnh PV Báo SGGP ghi nhận tại 2 huyện đầu nguồn An Phú (An Giang) và Hồng Ngự (Đồng Tháp):

Nông dân ĐBSCL lo gặt lúa, thu hoạch hoa màu chạy lũ ảnh 1 Người dân và các lực lượng hỗ trợ tranh thủ gặt lúa chạy lũ ngoài đê bao. Ảnh: TUẤN QUANG
Nông dân ĐBSCL lo gặt lúa, thu hoạch hoa màu chạy lũ ảnh 2 Bộ đội địa phương giúp nông dân thu hoạch lúa. Ảnh: TUẤN QUANG
Nông dân ĐBSCL lo gặt lúa, thu hoạch hoa màu chạy lũ ảnh 3 Lúa thu hoạch không kịp bị lên mộng. Ảnh: TUẤN QUANG
Nông dân huyện Hồng Ngự tranh thủ thu hoạch số hoa màu chưa bị hư hỏng. Ảnh: TUẤN QUANG
Nông dân ĐBSCL lo gặt lúa, thu hoạch hoa màu chạy lũ ảnh 5 Nông dân An Phú dầm mình trong nước lũ ngoài đê bao vớt lúa. Ảnh: TUẤN QUANG
Ngành nông nghiệp tỉnh Long An gia cố đê bao bảo vệ lúa hè thu ở khu vực Đồng Tháp Mười. Ảnh: KIẾN VĂN

Tin cùng chuyên mục