PETEC hiện đang thực hiện cổ phần hóa và theo kế hoạch sẽ chuyển sang công ty cổ phần từ năm 2011. Việc cổ phần hóa sẽ tạo điều kiện cho Petec huy động vốn của các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài để nâng cao năng lực tài chính, đổi mới công nghệ; đổi mới phương thức quản lý nhằm nâng cao sức cạnh tranh, quyền tự chủ, năng động hơn trong việc thực hiện sản xuất kinh doanh, sử dụng có hiệu quả vốn đầu tư, góp phần quan trọng trong việc PETEC thực hiện chiến lược tăng tốc của mình…
Trong gần 30 năm hình thành và phát triển, vị thế của Công ty PETEC càng ngày càng được củng cố. Vị thế này được xác lập cùng với quá trình phát triển, đa dạng hóa lĩnh vực hoạt động, mở rộng chức năng, nhiệm vụ từ “nhập khẩu thiết bị và kỹ thuật dầu khí - PETECHIM” sang “xuất nhập khẩu dầu khí” và mở rộng hơn là “thương mại, kỹ thuật và đầu tư - PETEC”.
Sau khi được chuyển từ Bộ Công Thương về là đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí VN (PETROVIETNAM) theo quyết định của Thường trực Chính phủ từ ngày 31-3-2010, PETEC đã xây dựng cho mình chiến lược tăng tốc phát triển trong giai đoạn 2011 – 2015 và tầm nhìn đến 2025.
Cơ sở để PETEC xây dựng một chiến lược tăng tốc phát triển xuất phát từ nhiệm vụ cốt lõi sau khi về tập đoàn là tham gia phân phối sản phẩm của các nhà máy lọc dầu trong nước có vốn đầu tư của PETROVIETNAM, hiện nay là Nhà máy Lọc dầu Dung Quất và tương lai là Nghi Sơn, Long Sơn… và nhanh chóng phát triển hệ thống bán lẻ trên toàn quốc, để trong tương lai, cùng với các doanh nghiệp khác trong PETROVIETNAM là chủ đạo, chi phối thị trường; được PETROVIETNAM bổ sung nguồn lực quan trọng để đầu tư phát triển hạ tầng cơ sở phục vụ kinh doanh, phát triển mạng lưới phân phối, và quan trọng hơn là ý chí vươn lên của một đơn vị Anh hùng Lao động, có lịch sử phát triển dày dặn muốn cống hiến và thể hiện mình!
Trước đây, PETEC đã xây dựng kế hoạch phát triển cho giai đoạn 2011 – 2015 với những chỉ tiêu cơ bản là: tổng doanh thu - 73.781 tỷ, tăng bình quân 6,4%/năm; nộp ngân sách - 18.351 tỷ, tăng bình quân 7%/năm; kim ngạch XK - 146 triệu USD, tăng bình quân 6,4%/năm; lợi nhuận - 771 tỷ, tăng bình quân 30%/năm và tổng đầu tư là 306 tỷ.
Sau khi về Tập đoàn Dầu khí VN, được giao nhiệm vụ phân phối xăng dầu từ các nhà máy trong nước và với sự hỗ trợ về vốn cũng như các điều kiện khác, Công ty xây dựng chiến lược phát triển trong giai đoạn 2011 – 2015 với những chỉ tiêu cơ bản là: tổng doanh thu đạt 200 ngàn tỷ, tăng bình quân 29%/năm; nộp ngân sách - 35 ngàn tỷ, tăng bình quân 27%/năm; kim ngạch xuất khẩu - 600 triệu USD, tăng bình quân 40%/năm; lợi nhuận - 2.424 tỷ, tăng bình quân 11%/năm và tổng đầu tư - 1.700 tỷ. Hầu hết các chỉ tiêu kế hoạch đều tăng so kế hoạch trước đây từ 2 lần đến 5,5 lần. Nếu so với thực hiện năm 2006 – 2010 thì chỉ tiêu doanh thu tăng 2,83 lần, nộp ngân sách tăng 2,35 lần, lợi nhuận tăng 2 lần và kim ngạch xuất khẩu tăng 2 lần. Đây thực sự là một thay đổi mang tính tăng tốc!
Nội dung của chiến lược phát triển tăng tốc của PETEC được thể hiện trên nhiều mặt. Thứ nhất, xây dựng và phát triển công ty thành một tập đoàn con trong Tập đoàn Dầu khí VN kinh doanh đa dạng, lấy thương mại làm nền tảng, hoạt động kinh doanh xăng dầu là cốt lõi, phát huy tối đa thế mạnh về hoạt động xuất nhập khẩu để phát triển xuất khẩu các mặt hàng truyền thống như cao su, nông sản… và chú trọng đến việc xuất khẩu các mặt hàng thuộc lĩnh vực dầu khí.
Thứ hai, trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, lấy lĩnh vực bán buôn, bao gồm bán buôn thương nghiệp và công nghiệp làm nền tảng để phát triển, tăng nhanh thị phần; đồng thời, đặc biệt chú trọng lĩnh vực bán lẻ trực tiếp, qua các công ty con, công ty liên kết và hệ thống đại lý. Thứ ba, chú trọng đến việc đa dạng hóa hoạt động trong các lĩnh vực thuộc ngành dầu khí như: kinh doanh hóa chất, blending FO, các loại nhiên liệu sạch, thiết bị ngành dầu khí…; nghiên cứu cơ hội để phát triển kinh doanh trong các khâu thuộc hạ nguồn của ngành dầu khí.
Mục tiêu chiến lược của PETEC trong giai đoạn 2011 – 2015 là đẩy mạnh việc kinh doanh xăng dầu, phấn đấu là mỗi năm gia tăng thị phần bán buôn thêm 1,5% để đến cuối năm 2015 thị phần bán buôn chiếm khoảng 20%; chú trọng đến việc phát triển hệ thống bán lẻ do PETEC sở hữu các cửa hàng xăng dầu hoặc có cổ phần chi phối, liên kết; xác lập những điều kiện để gắn kết đại lý bán lẻ chặt chẽ hơn, hình thành kênh phân phối bán lẻ gián tiếp bền vững hơn… để đến cuối năm 2015 kiểm soát được một hệ thống bán lẻ vững chắc với khoảng 1.800 – 2.000 cửa hàng, trong đó sở hữu của PETEC và các công ty con, công ty liên kết là 225 cửa hàng; hoàn thiện kho cảng tiếp nhận đầu nguồn và các kho trung chuyển tại các địa bàn khác nhau, trong đó có kho xăng dầu Cái Mép (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) sẽ hoàn thành xây dựng vào cuối năm 2011 với tổng sức chứa 200 ngàn m3 bồn bể và cảng tiếp nhận tàu chở xăng dầu tới 60 - 70 ngàn tấn; tiếp tục phát triển việc xuất khẩu các sản phẩm dầu qua các nước trong khu vực và bunkering cho các tàu nước ngoài, đạt kim ngạch XK hơn 200 triệu USD; riêng bunkering, phấn đấu đến năm 2015 chiếm 30% thị phần.
Bên cạnh việc phát triển kinh doanh xăng dầu, PETEC sẽ chú trọng hơn nữa đến hoạt động XNK tổng hợp, trực tiếp cũng như phối hợp chặt chẽ cùng các công ty con đa dạng hóa các mặt hàng, tăng kim ngạch xuất khẩu để đến năm 2015 đạt khoảng 50 triệu USD.
Để thực hiện chiến lược tăng tốc phát triển nêu trên, theo văn kiện của Đại hội Đảng bộ PETEC thì công ty phải đổi mới toàn diện; bao gồm: Một là, đổi mới tư duy, nhận thức trong việc xác định nhiệm vụ, chiến lược phát triển là phải thể hiện khát vọng và niềm tin mãnh liệt vào khả năng của đơn vị mình; Hai là, đổi mới doanh nghiệp, đổi mới tổ chức, quản lý theo hướng tổ chức lại các đơn vị trong công ty thành những đơn vị kinh doanh chiến lược, các trung tâm lợi nhuận, trung tâm chi phí để có những phân công, phân cấp triệt để cho từng bộ phận, từng cá nhân và thiết lập hệ thống kiểm tra, kiểm soát và hệ thống đánh giá các mặt hoạt động của công ty để có điều chỉnh cho kịp thời, phù hợp; Ba là, đổi mới về đầu tư theo quan điểm xem đầu tư phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật là giải pháp mang tính đột phá để tăng tốc phát triển, coi trọng tính qui hoạch tổng thể trong đầu tư: hệ thống kho cảng đầu nguồn, trung chuyển, kinh doanh và gắn liền với chiến lược phát triển hệ thống bán lẻ, với việc tổ chức kênh phân phối trực tiếp; Bốn là, đổi mới về công tác cán bộ, nhân sự để công tác phát triển nguồn tài nguyên nhân lực trở thành khâu đột phá, quyết định việc phát triển công ty; năm là, đổi mới công tác quản lý tài chính theo hướng phân cấp mạnh mẽ cho các đơn vị, các bộ phận trực thuộc đi đôi với cơ chế kiểm tra kiểm soát mang tính kích thích phát triển, tổ chức phân loại chi phí theo tư duy kinh tế, tức các khoản chi sẽ được phân loại theo “chi phí” và “đầu tư” – chi phí phải kiểm soát, đầu tư phải khuyến khích, thúc đẩy và việc quản lý tài chính phải mang tính dài hạn và phải đảm bảo tính hài hòa lợi ích của những người có quyền và nghĩa vụ liên quan đến PETEC; Cuối cùng, đổi mới trong việc vận động, phát động các phong trào thi đua lao động sáng tạo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao với tinh thần trách nhiệm cao, dám nghĩ, dám làm.
Hiện nay, PETEC đang thực hiện cổ phần hóa và theo kế hoạch sẽ chuyển sang công ty cổ phần từ năm 2011. Việc cổ phần hóa sẽ tạo điều kiện cho công ty huy động vốn của các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài để nâng cao năng lực tài chính, đổi mới công nghệ; đổi mới phương thức quản lý nhằm nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp; nâng cao quyền tự chủ, trách nhiệm và năng động trong việc thực hiện sản xuất kinh doanh, sử dụng có hiệu quả vốn đầu tư, và cuối cùng sẽ góp phần quan trọng để PETEC thực hiện được nhiệm vụ chiến lược tăng tốc đã đề ra.
S.NÂU