Báo SGGP số ra ngày 18-8 đăng bài “Vấn nạn xe buýt… đua!”, phản ánh, một số tài xế xe buýt phóng nhanh, vượt ẩu, lấn tuyến… khi chạy trên đường gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT), gây lo ngại của người dân. Sau khi báo đăng, đại diện các hợp tác xã, doanh nghiệp vận tải và cơ quan quản lý xe buýt của TPHCM cho biết sẽ xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm.
Ông Lê Hải Phong, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) TPHCM, cho biết: Các tài xế xe buýt gây TNGT trên đường sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Trung tâm cũng có quy định xử lý các doanh nghiệp vận tải để xảy ra tình trạng tài xế xe buýt phóng nhanh, vượt ẩu trên đường, gây TNGT. Thời gian qua, trung tâm đã chủ động phối hợp với Trường Cao đẳng GTVT mở các lớp bồi dưỡng kỹ năng cho lái xe và nhân viên xe buýt nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cũng như thái độ, cung cách phục vụ hành khách trên xe buýt. Bên cạnh đó, để hưởng ứng cuộc vận động người dân sử dụng phương tiện công cộng đi lại vừa được UBND TPHCM phát động, thời gian tới trung tâm sẽ triển khai chương trình “Tiếp viên xe buýt nhã nhặn và lịch sự; tài xế cẩn trọng khi lái xe và không bỏ trạm”. Trung tâm cũng đang triển khai gắn thiết bị giám sát hành trình trên tất cả các tuyến xe buýt, dự kiến hoàn thành cuối năm nay để kiểm soát hành trình, tốc độ vận hành, số lần và thời gian dừng đậu, đóng hoặc mở cửa xe, thời gian lái xe… Qua đó sẽ xử lý thật nặng những trường hợp tiếp viên có thái độ không đúng mực với hành khách và tài xế bỏ trạm gây khó khăn cho người dân cũng như tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu trên đường.
Về vấn đề xử lý đối với tình trạng xe buýt phóng nhanh, vượt ẩu, trung tá Trần Văn Thương, Đội trưởng Đội CSGT Rạch Chiếc, cho biết: “Chúng tôi thường xuyên tuần tra, kiểm soát và nếu phát hiện tài xế phóng nhanh, vượt ẩu… sẽ yêu cầu dừng xe xử lý nghiêm, không có chuyện bao che dung túng cho bất kỳ đối tượng nào”.
Liên quan đến vấn đề tài xế xe buýt đưa ra lý do phóng nhanh, vượt ẩu trên đường là do áp lực về thời gian và doanh thu, đại diện các hợp tác xã, doanh nghiệp vận tải và cơ quan quản lý xe buýt của TPHCM cho rằng không có cơ sở.
Ông Lê Hải Phong cho biết: “Hiện nay, xe buýt trên địa bàn TP hoạt động theo biểu đồ giờ ấn định dựa trên điều kiện thực tế đường giao thông TP nên thời gian vận chuyển tương đối chính xác. Ngoài ra, trung tâm cũng đã ban hành quy chế đối với trường hợp xe đi vào giờ cao điểm, đường sá chật hẹp bị kẹt xe, lái xe có trách nhiệm ghi nhận vào lệnh vận chuyển để báo cáo trung tâm. Đối với các trường hợp này, xe về bến trễ giờ, trung tâm sẽ không xử phạt. Do đó, việc các tài xế viện lý do phóng nhanh, vượt ẩu trên đường do áp lực về thời gian là không đúng. Tuy nhiên, ngoài việc thiếu ý thức chấp hành giao thông của một số tài xế xe buýt, hiện nay có nguyên nhân khách quan như: lượng xe cá nhân tăng nhanh, đường sá chật hẹp nên cũng gây ra không ít vụ TNGT giữa xe buýt với các phương tiện khác và người đi đường”.
Về vấn đề này, ông Phùng Đăng Hải, Tổng Giám đốc Liên hiệp HTX Vận tải TPHCM, cho biết: Thời gian qua, tình trạng đường sá không thông thoáng và “lô cốt” mọc lên trên một số tuyến đường đã gây khó khăn cho anh em tài xế trong quá trình vận chuyển khách trên đường. Để chia sẻ với tài xế, chúng tôi có chế độ khen thưởng động viên, khuyến khích những tài xế lái xe an toàn và nhắc nhở anh em khác cẩn thận trong quá trình lái xe chứ không bao giờ tạo áp lực về mặt giờ giấc vận chuyển với họ. Riêng về doanh thu, chúng tôi dựa trên thời gian làm việc của tài xế cũng như xét các yếu tố khách quan làm ảnh hưởng đến quá trình vận chuyển khách của họ rồi chia bình quân, chứ không có sự cào bằng theo khối lượng doanh thu trên số chuyến chạy được để đảm bảo sự công bằng cho họ. Cho nên không có chuyện hợp tác xã, doanh nghiệp vận tải tạo áp lực về thời gian và doanh thu để tài xế phải phóng nhanh, vượt ẩu.
Có một thực tế, thời gian qua chúng tôi phát hiện một số tài xế cố tình chạy nhanh về bến sớm để tụ tập lại đánh bài. Với các đối tượng này, chúng tôi đã có hình thức kỷ luật nghiêm để giáo dục.
Đình Lý