TPHCM hiện có hàng chục ngàn bãi giữ xe lớn nhỏ. Phần lớn các tổ chức, cá nhân quản lý, khai thác trực tiếp các bãi giữ xe này đều bất chấp các quy định pháp luật về an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC).
Phạt cứ phạt!?
Đã 3 tháng kể từ ngày bãi giữ xe trên đường Cao Lỗ (phường 4, quận 8, TPHCM) bị cháy, thiêu rụi hơn 300 xe máy và ô tô, nhưng đến nay nhiều người vẫn chưa hết giật mình khi nhắc lại diễn biến và hậu quả kinh hoàng của vụ cháy. Chủ bãi xe - anh Võ Trung Nhân - chưa biết đến bao giờ mới bồi thường hết cho những người có tài sản bị thiệt hại trong vụ cháy này. Trong khi đó, chủ các xe bị cháy (chưa được bồi thường) đang gặp không ít khó khăn khi đã mất đi chiếc xe làm phương tiện mưu sinh. Nguy hiểm, thiệt hại từ các vụ cháy bãi xe là vậy, nhưng tại TPHCM hiện nay, việc chấp hành đúng các quy định về an toàn PCCC vẫn đang bị các doanh nghiệp, hộ kinh doanh các bãi xe phớt lờ.
Nằm bên đường Võ Văn Kiệt, mỗi ngày bãi xe dưới gầm cầu Nguyễn Tri Phương (quận 5) giữ hàng trăm xe máy, đặc biệt vào các giờ cao điểm sáng và chiều tối, lượng xe trong bãi lên đến cả ngàn chiếc. Để giữ được nhiều xe như vậy, chủ bãi xe bất chấp quy định về an toàn PCCC, tận dụng tối đa diện tích gầm cầu, để xe chiếm gần hết lối đi lại và lối thoát hiểm trong bãi. Đã thế, các nhân viên giữ xe ở đây còn vô tư hút thuốc lá, vứt tàn thuốc ra xung quanh, mặc cho mùi xăng dầu ở bãi xe bốc lên nồng nặc. Nguy cơ cháy, nổ rất cao, nhưng khi được hỏi có sợ bị xử phạt các vi phạm, chủ bãi xe lại trả lời gọn lỏn: “Tôi kinh doanh bãi xe gần 5 năm nay, có ai đến hỏi thăm, xử phạt gì đâu. Mấy ông cứ lo xa…”.
Không chỉ ở những bãi xe do cá nhân kinh doanh, tại các bãi xe có quy mô lớn do doanh nghiệp, bệnh viện, bến xe, trường học khai thác cũng tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ không kém. Như bãi xe của Trường Trung cấp Kỹ thuật Nam Sài Gòn (quận 8), ngoài chức năng giữ xe, bãi xe còn được nhà trường trưng dụng làm gara thực hành cho học sinh. Hàng trăm ô tô gửi trong bãi thường xuyên tiếp xúc với các thiết bị có nguồn lửa, nguồn nhiệt như máy hàn, máy cắt… Thế nhưng, việc trang bị phương tiện chữa cháy tại chỗ của trường cho bãi xe chỉ là vài bình chữa cháy mi ni rất cũ kỹ. Nguy hiểm hơn, bãi xe này nằm lọt giữa khu dân cư, xung quanh có nhiều nhà dân nhưng tường ngăn cháy lan của bãi xe lại là… hàng rào lưới B40! Tại quận 11 và Tân Bình, qua kiểm tra 174 bãi xe mới đây, cơ quan Cảnh sát PCCC đã phát hiện, lập biên bản xử lý hơn 50 bãi xe vi phạm, đáng nói là trong số này có nhiều bãi xe từng bị xử phạt nhưng vẫn không sợ, tiếp tục vi phạm.
Khó đình chỉ bãi xe tái phạm
Sở Cảnh sát PCCC TPHCM nhận định, nguy cơ cháy, nổ ở các bãi xe hiện nay rất đáng báo động, tập trung chủ yếu ở các bãi xe tại chung cư cũ, bãi xe tự phát, bãi xe kiêm chức năng gara (sửa xe), bãi xe bệnh viện… Các bãi xe dạng này đều không đảm bảo các quy chuẩn, tiêu chuẩn, điều kiện về an toàn PCCC, như: tường ngăn lửa, phương tiện chữa cháy… Ngoài việc chỉ đạo các phòng nghiệp vụ ở các quận, huyện tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm và hậu kiểm các bãi xe vi phạm an toàn PCCC, Sở Cảnh sát PCCC đề nghị các đơn vị mạnh tay tạm định đình chỉ đối với các bãi xe tái phạm nhiều lần.
Trên thực tế, qua các đợt kiểm tra chuyên đề trong năm 2014, hiếm có phòng Cảnh sát PCCC quận, huyện nào đình chỉ hoạt động các bãi xe vi phạm nhiều lần. Lý giải điều này, Phó Phòng Cảnh sát PCCC một quận cho rằng: “Việc khắc phục các vi phạm về an toàn PCCC ở các bãi xe rất khó khăn, tốn nhiều thời gian nên chúng tôi chưa thể tạm đình chỉ được. Đơn cử như các chung cư cũ, hầu hết chỉ có 1 cửa ra vào, trong khi quy định thì phải hai cửa trở lên. Để khắc phục tồn tại này phải qua các khâu thẩm định, thẩm duyệt an toàn… rất mất thời gian. Trước mắt, cảnh sát PCCC sẽ theo dõi sát sao việc khắc phục, sửa chữa, đồng thời nhắc nhở cá nhân, tổ chức trực tiếp khai thác bãi xe nghiêm chỉnh chấp hành các điều kiện còn thiếu khác, hạn chế tối thiểu cháy, nổ. Tuy nhiên, đối với những trường hợp bãi xe cố tình kéo thời gian khắc phục vi phạm, chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý nghiêm”.
|
PHẠM MINH