Vụ truy sát kinh hoàng đêm 30-5-2013: Băng giang hồ 52 tên lãnh án

Sáng 12-5, phiên tòa xét xử băng giang hồ 52 tên gây ra vụ truy sát kinh hoàng tại quận Thốt Nốt đêm 30-5-2013, tiếp tục với phần tuyên án. An ninh trong và ngoài phiên tòa được siết chặt. Từ sáng sớm, hàng trăm người thân của các bị cáo, người dân đã đến vây kín tòa án TP Cần Thơ để chờ theo dõi xét xử. Để đảm bảo an ninh trật tự cho phiên tòa, cơ quan công an huy động nhiều chó nghiệp vụ và máy rà kim loại, rà vũ khí để kiểm tra từng người khi vào cổng tòa án. 
Vụ truy sát kinh hoàng đêm 30-5-2013: Băng giang hồ 52 tên lãnh án

(SGGPO. - Sáng 12-5, phiên tòa xét xử băng giang hồ 52 tên gây ra vụ truy sát kinh hoàng tại quận Thốt Nốt đêm 30-5-2013, tiếp tục với phần tuyên án. An ninh trong và ngoài phiên tòa được siết chặt. Từ sáng sớm, hàng trăm người thân của các bị cáo, người dân đã đến vây kín tòa án TP Cần Thơ để chờ theo dõi xét xử. Để đảm bảo an ninh trật tự cho phiên tòa, cơ quan công an huy động nhiều chó nghiệp vụ và máy rà kim loại, rà vũ khí để kiểm tra từng người khi vào cổng tòa án. 

An ninh siết chặt từ cổng vào TAND TP Cần Thơ.

Khoảng 9 giờ 10 phút, sau khi ổn định trật tự, phiên tòa bắt đầu. HĐXX nhận định: Đây là băng nhóm phạm tội giết người có tổ chức, nguy hiểm, có tính chất côn đồ, có kế hoạch đối phó với cơ quan chức năng. Một số bị cáo vừa chấp hành án, mới ra tù (Trương Phong Hiền, Chung Quốc Tài) tái phạm nguy hiểm. Băng nhóm này thống nhất ý chí, thống nhất hành động, thực tế xảy ra việc giết người, truy sát bị hại tới đường cùng và không còn khả năng chống đỡ. Đặc biệt, Trương Phong Hiền là bị cáo có nhiều tình tiết tăng nặng, với vai trò tổ chức điều hành, chủ mưu, gây ra vụ giết người; không thành khẩn khai báo, ngoan cố, không nhận tội. Trương Phong Khánh (em ruột Hiền) cũng là bị cáo nguy hiểm, không khai báo thành thật, nhưng đến khi được nói cuối cùng tại tòa, Khánh thừa nhận tội lỗi của mình.

Đến 9 giờ 30 phút, HĐXX  đã tuyên 51 bị cáo phạm tội giết người và tuyên phạt Trương Phong Hiền mức án chung thân, em trai Hiền là Trương Phong Khánh  mức án 20 năm tù, Lê Phương Vũ 19 năm tù, Đặng Chí Tâm 17 năm tù… Các bị cáo còn lại  mức án từ 3 đến 10 năm tù, riêng  bị cáo Trần Ngọc Tuấn (Tuấn “chín ngón”) nhận mức án 2 năm 6 tháng tù về tội “Không tố giác tội phạm”. Bị cáo Trần Công Khao 6 năm tù về tội giết người và một năm tù về tội hủy hoại tài sản, tổng hợp hình phạt là 7 năm tù. Về trách nhiệm dân sự, tòa buộc 51 bị cáo liên đới bồi thường cho các bị hại tộng cộng trên 120 triệu đồng bao gồm tiền điều trị thuốc men, tổn thất tinh thần, mất thu nhập thực tế…

Các bị cáo tại tòa

Theo cáo trạng, biết được Trần Ngọc Tuấn (tuấn 9 ngón) bị nhóm của Chế Thị Lệ Trinh gây thương tích nên Trương Phong Khánh, Trương Phong Hiền, Đặng Chí Tâm (Tâm Râu), Phạm Văn Dũng, Võ Văn Thắng, Võ Văn Ry cầm đầu, điều động, chỉ huy, lôi kéo các bị can khác tập trung lại chém nhóm Chế Thị Lệ Trinh để trả thù.

Cụ thể Hiền bảo Khánh và Đặng Chí Tâm thông báo cho 9 người khác biết việc tìm chém nhóm của Trinh trả thù và hẹn tất cả cùng gặp nhau tại hẻm Lò Gạch (khu vực Phụng Thạnh 2, phường Trung Kiên).  Đồng thời, Hiền điện cầu viện với Châu Ngọc Thưởng (còn gọi là 9 Hưởng, 29 tuổi, ngụ Vĩnh Châu, Sóc Trăng, là trùm giang hồ tại Sóc Trăng và Cần Thơ, hiện đang bị truy nã).  Hưởng giao nhiệm vụ lại cho 2 đệ tử là Dương Tấn Kiệt cùng Lại Văn Dư. Trên đường đi, Kiệt huy động thêm 2 đàn em khác. Ngoài ra, Hiền còn gọi cho Chung Quốc Tài, một đối tượng hình sự khác ở Cần Thơ xuống Thốt Nốt chi viện. Ngoài 2 nhóm được chi viện từ Cần Thơ xuống, theo lệnh của Hiền, Khánh điều Nguyễn Ngọc Nhâm (Nhâm khỉ) đến quán cà phê chuẩn bị đi chém nhóm của Trinh. Tâm râu thông báo cho Võ Văn Thắng (ngụ huyện Cờ Đỏ) nhờ chi viện. Thắng huy động thêm 24 đàn em nữa chuẩn bị mã tấu điều quân từ Cờ Đỏ lên Thốt Nốt. Ngoài ra, Tâm râu gọi cho Phan Văn Dũng (Dũng ba thổ) huy động lực lượng.

Nhiều người thân bị cáo theo dõi phiên tòa từ bên ngoài.

Khi các nhóm (khoảng 60 người) tập trung tại lò gạch, Lê Phương Vũ cùng với Võ Văn Tài và Chung Quốc Tài chế tạo “bom xăng”. Khánh kêu đàn em mang ra 3 bao mã tấu cùng khẩu trang cho cho đồng bọn bịt mặt. Do số mã tấu thiếu, một số người nhặt gạch, đá làm hung khí đi trả thù cho Tuấn 9 ngón. Khánh ra lệnh cho tất cả chạy xe mô tô đến nhà của Chế Thị Lệ Trinh (khu vực Long Thạnh 1, phường Thốt Nốt, quận Thốt Nốt). Nhìn thấy cửa rào bị khóa, các bị can đứng ngoài  rung hàng rào, la ó, chưởi thề lớn tiếng. Khi nhìn thấy Chế Hoàng Việt (em của Trinh), Tô Văn Tuấn Em (bạn Việt) ở nhà đối diện, Nguyễn Ngọc Nhâm hô to “nó kìa” rồi cầm mã tấu cùng Lê Phương Vũ, Võ Văn Tài, Võ Văn Thắng, Nguyễn Công Khao và một số đối tượng khác lao vào tấn công, đập phá tài sản và truy sát Việt và Tuấn Em gục tại nhà tắm.

Tin, ảnh: BÌNH ĐẠI 

>> Nhiều bị cáo khai “không có, không biết, không nhớ…”

Tin cùng chuyên mục