Phiên họp UBTVQH thứ 44: Đề nghị tiếp tục miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp thêm 5 năm

Chiều 28-4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã bế mạc phiên họp thứ 44. Trong ngày làm việc cuối cùng, UBTVQH đã xem xét các tờ trình của Chính phủ về việc trình Quốc hội phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA); việc gia nhập Công ước số 105 của Tổ chức Lao động quốc tế  (ILO) về xóa bỏ lao động cưỡng bức; kéo dài thời hạn miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp…

Sớm điều chỉnh chính sách thuế bất động sản

UBTVQH đồng ý với đề xuất của Chính phủ về việc kéo dài thời gian miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp (SDĐNN) đến hết ngày 31-12-2025; đồng thời yêu cầu Chính phủ sau thời điểm đó phải có đánh giá tác động trong tổng thể các chính sách thuế liên quan đến bất động sản để đề xuất chính sách thuế chung đối với bất động sản, phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội và đảm bảo tính khả thi.  

Các thành viên UBTVQH đều thống nhất với đề xuất miễn thuế. Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu và Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cùng đề nghị Chính phủ đánh giá toàn diện tình hình SDĐNN hiện nay, nhất là khi có một lượng lớn diện tích đất nông nghiệp chưa được sử dụng vào việc canh tác. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng lưu ý Chính phủ về việc lấy ý kiến các sở NN-PTNT, hội nông dân, người nông dân trực tiếp chịu tác động của chính sách chứ không chỉ lấy ý kiến của cơ quan thuế. 

Cũng trong sáng 28-4, UBTVQH đồng ý với đề xuất của Chính phủ về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn năm 2016-2020 và hàng năm từ Bộ GTVT sang UBND TP Đà Nẵng cho dự án nút giao thông Ngã ba Huế. 

Thời điểm chín muồi để gia nhập Công ước 105

Cùng ngày, UBTVQH cho ý kiến về việc gia nhập Công ước số 105 - một trong 8 công ước cơ bản, được ILO thông qua ngày 25-6-1957. Công ước số 105 cùng Công ước số 29 trong nhóm tiêu chuẩn quốc tế về xóa bỏ lao động cưỡng bức (Việt Nam gia nhập Công ước số 29 năm 2007). UBTVQH thống nhất nhận định, trong bối cảnh Việt Nam đang tăng cường hội nhập kinh tế - quốc tế, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc gia nhập Công ước số 105 là rất cần thiết và có ý nghĩa trên tất cả các mặt chính trị, kinh tế - xã hội và pháp lý.
Chiều 28-4, trước khi bế mạc phiên họp, UBTVQH đã nghe Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh thừa ủy quyền của Chính phủ trình bày báo cáo thuyết minh về EVFTA; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Đào Việt Trung thừa ủy quyền của Chủ tịch nước trình bày tờ trình về việc phê chuẩn EVIPA. 

Quốc hội được đề nghị xem xét phê chuẩn EVIPA tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV đồng thời với EVFTA mà không chờ sau khi toàn bộ các thành viên EU hoàn tất quá trình phê chuẩn hiệp định. Hiện nay, Nghị viện châu Âu đã phê chuẩn đồng thời EVFTA và EVIPA. Do vậy, việc Quốc hội Việt Nam thực hiện thẩm quyền phê chuẩn tương tự là cần thiết, thể hiện sự đối đẳng trong quan hệ Việt Nam - EU. Điều này cũng góp phần khẳng định Việt Nam là đối tác có thiện chí và trách nhiệm cao trong việc thực hiện các nghĩa vụ của mình theo đúng cam kết, đồng thời thúc đẩy các nước thành viên EU hoàn tất thủ tục phê chuẩn của nước mình.

Không chất vấn tại kỳ họp thứ 9

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc vừa có thông báo gửi các đại biểu Quốc hội về việc triệu tập kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV.
Theo đó, kỳ họp khai mạc vào ngày 20-5, dự kiến bế mạc ngày 19-6 và tiến hành theo 2 đợt. Đợt 1, họp trực tuyến qua cầu truyền hình từ Nhà Quốc hội đến 63 đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh thành trực thuộc Trung ương (từ ngày 20-5 đến 4-6). Đợt 2, họp tập trung tại Nhà Quốc hội (từ ngày 10-6 đến 19-6).
Kỳ họp dự kiến không tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn tại phiên toàn thể. Đại biểu Quốc hội gửi chất vấn bằng văn bản đến người bị chất vấn và sẽ được trả lời bằng văn bản. 
Kỳ họp thứ 9, Quốc hội dự kiến thảo luận về 10 dự án luật, 4 dự thảo nghị quyết; xem xét, thông qua 3 dự thảo nghị quyết. Cũng trong đợt 1 của kỳ họp, Quốc hội sẽ xem xét báo cáo về kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước (trong đó có nội dung phòng chống dịch Covid-19); phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2018…

Tin cùng chuyên mục