
Bắt đầu từ ngày 19-5, vào các tối thứ năm, thứ sáu, thứ bảy, chủ nhật hàng tuần lúc 21 giờ trên kênh HTV7 sẽ dành riêng để chiếu phim truyện Việt Nam. Đây là quyết định mới của Đài Truyền hình TPHCM trong nỗ lực cân bằng giờ phát sóng giữa phim ngoại nhập và phim nội địa.

Các diễn viên trong phim “Vòng xoáy tình yêu” diễn lại trích đoạn trong buổi ra mắt chương trình “Giờ vàng” cho phim Việt.
Có lẽ, đã đến lúc những người có trách nhiệm nhận ra sự quan trọng trong ảnh hưởng của văn hóa nước ngoài thông qua những bộ phim ngoại nhập đối với đời sống người dân nói chung và lớp trẻ Việt Nam nói riêng.
Suốt một thời gian dài phim bộ của Hồng Công, Đài Loan tràn ngập các kênh truyền hình, kế đó là phim Mỹ và gần đây loại phim chiếm được cảm tình của hầu hết các bà nội trợ Việt Nam là phim nhiều tập của Hàn Quốc. Thanh niên thì mê phim hành động, trẻ em thích phim siêu nhân, các cô gái mê phim tình cảm ủy mị, sướt mướt…
Điều dễ nhận thấy nhất là hàng hóa nước ngoài theo chân những sản phẩm văn hóa xâm nhập vào cuộc sống hàng ngày của người dân.
Lối sống ngoại lai cũng bắt đầu hình thành trong một bộ phận thanh thiếu niên hiện nay, đó là lối sống gấp, sống hưởng thụ, sống cuồng nhiệt, đó cũng còn là những cách hành xử vũ lực, thô bạo… Khó có thể phủ nhận điều này không phải xuất phát từ ảnh hưởng của những bộ phim nước ngoài đang chiếm hầu hết thời lượng phát sóng phim truyện trên các kênh truyền hình Việt Nam.
Nếu như HTV bây giờ mới có “giờ vàng” cho phim nội thì ở nhiều nước quốc gia “giờ vàng” đã được chính phủ các nước như Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan… quy định từ lâu. Ở những nước này, phim nội chiếm hơn 50% thời lượng phát sóng phim truyện. Tại Việt Nam, HTV và VTV là hai đài được xem có nhiều nỗ lực trong việc tăng thời lượng phát sóng phim nội địa.
Tuy nhiên, trong suốt thời gian qua, hầu như việc làm này đã không mang lại hiệu quả như mong muốn. Một trong những nguyên nhân là do thời điểm phát sóng bất hợp lý. Phim Việt Nam thường chỉ được chiếu vào các buổi trưa từ khoảng 14g-15g và đêm khuya sau 23g, đó là những lúc số lượng khán giả xem truyền hình ở vào mức thấp nhất.
Việc phát sóng phim nội vào “giờ vàng” (tức giờ mà khán giả truyền hình rảnh rỗi nhất để tập trung xem phim) không phải là điều bây giờ HTV mới nghĩ ra. Chỉ có điều phim nội thiếu tính hấp dẫn, không thu hút người xem và vì thế sẽ khó có thể thu hút quảng cáo.
Giờ đây để có thể làm được điều này, Đài Truyền hình TPHCM (HTV) đã lập phương án phối hợp cùng với một công ty quảng cáo chuyên nghiệp là Lasta để vừa sản xuất đồng thời vừa tìm kiếm nhà tài trợ cho những bộ phim sẽ được phát sóng vào “giờ vàng”. Mặt được là giờ đây khán giả thành phố đã có thể tiếp cận nhiều hơn với “hàng Việt Nam”, tỉ lệ mất cân đối giữa phim nội và phim ngoại sẽ được rút ngắn, bản sắc văn hóa dân tộc cũng sẽ được chú trọng nhiều hơn…
Tuy nhiên, mặt khác, không phải bộ phim Việt Nam hay nhà sản xuất nào cũng có thể “lọt” vào chương trình này nếu không tìm được nhà tài trợ cho phim mình. Có lẽ sẽ là quá sớm nếu đặt vấn đề chất lượng phim có bị ảnh hưởng bởi nhà tài trợ hay không?
“Phim Việt cuối tuần” liệu có thể giữ chân khán giả hay không, nếu cùng thời điểm đó các kênh truyền hình khác lại chiếu những bộ phim nước ngoài hay hơn, hấp dẫn hơn?… Những điều này phải chờ đợi từ sự đánh giá của khán giả qua các tác phẩm.
Trước mắt, với công cuộc chấn hưng điện ảnh dân tộc, khán giả thành phố cảm thấy vui mừng vì truyền hình thành phố quyết tâm lập ra một chương trình mới mang tên “Phim Việt cuối tuần” mang đến cho khán giả những bộ phim Việt Nam đúng nghĩa!
HÀ GIANG