Phối hợp giảm thiểu kẹt xe

Trong 2 ngày 16 và 19-1, xa lộ Hà Nội (TPHCM) xảy ra ùn tắc giao thông trầm trọng. Nhiều người tham gia giao thông phải “chôn chân” giữa rừng xe và nhích từng bước suốt nhiều giờ liền, 1km mất 2 giờ.

Trong 2 ngày 16 và 19-1, xa lộ Hà Nội (TPHCM) xảy ra ùn tắc giao thông trầm trọng. Nhiều người tham gia giao thông phải “chôn chân” giữa rừng xe và nhích từng bước suốt nhiều giờ liền, 1km mất 2 giờ.

Vấn nạn kẹt xe là chuyện không mới với người dân TPHCM. Chỉ có điều, nhiều người thắc mắc: “Không biết mắc gì mà mấy hôm nay kẹt nhiều, kẹt liên tiếp, dù chưa phải thời điểm cuối năm, giáp tết hay lễ lộc gì!”. Bên cạnh những giải pháp chống nạn kẹt xe dài hơi, mang tầm vĩ mô và cần có lộ trình, thời gian, quan sát nhiều ngày, tại nhiều giao lộ, đặc biệt là những “điểm đen” về kẹt xe, gặp gỡ người tham gia giao thông mới ngộ ra nhiều điều…

Thông tin từ bạn đọc phản ánh về các vụ ùn tắc giao thông trên địa bàn TPHCM tuần qua cho thấy: Xa lộ Hà Nội kẹt xe ngày 16-1 do nhiều xe container đậu chiếm hết lòng đường. Xa lộ Hà Nội kẹt xe sáng 19-1 do mất điện đèn tín hiệu giao thông. Còn vòng xoay đường Phạm Văn Đồng (đoạn đường Lê Quang Định qua Gò Vấp) thường kẹt xe do không có CSGT hay đèn tín hiệu không hoạt động. Đường Nguyễn Xiển (đoạn qua phường Long Bình, quận 9) khá hẹp, nhưng vào giờ cao điểm không thấy CSGT là nhiều người chạy xe dàn hàng ngang giành đường, gây kẹt xe. Đường Âu Cơ (quận Tân Bình) chiều nào cũng kẹt do có hai nhà hàng tiệc cưới ở hai bên đường.

Thậm chí đường Cô Giang (quận 1) kẹt xe vào giờ tan tầm do… có quán bánh cuốn dựng bảng hiệu ngay dưới lòng đường. Tại giao lộ Đinh Tiên Hoàng - Phan Đăng Lưu (trước UBND quận Bình Thạnh) giờ tan tầm giao thông rối… như canh hẹ. Tại chốt này, luôn có 2 - 3 CSGT, nhưng các anh chỉ… đứng nhìn, mặc cho người đi đường tự xoay trở. Tương tự, cách đó chỉ chừng 50m, tại giao lộ Phan Đăng Lưu - Hoàng Hoa Thám cũng vậy, luôn có 1 - 2 CSGT, nhưng chỉ… đứng nhìn. Tại giao lộ Vạn Kiếp - Phan Đăng Lưu, hôm nào không có các dân quân của UBND phường 3 ra điều phối, phân luồng thì kẹt xe.

“Tình hình giao thông vẫn diễn biến phức tạp do chủ quan, lơ là trong triển khai nhiệm vụ” - Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã “bắt đúng bệnh” như vậy tại phiên họp tổng kết an toàn giao thông năm 2014 cách đây đúng một tuần. Ai cũng hiểu rằng giá như chỉ cần CSGT hay TNXP đứng ngay giao lộ điều khiển thì chắc trật tự giao thông sẽ không tệ và người đi đường sẽ đỡ vất vả biết bao. Giá như tất cả các anh đều đồng cảm với người dân vất vả như thế nào để thoát khỏi vòng kẹt xe, để cùng vào giữa vòng vây xe cộ để giúp dân thì quý biết bao. Nếu CSGT quan tâm điều phối giao thông thì đã không xảy ra kẹt xe. Bằng chứng là ở nhiều giao lộ, điển hình là giao lộ Nguyễn Văn Cừ - Trần Hưng Đạo, tuy rất đông xe nhưng giờ cao điểm sáng và chiều không bao giờ kẹt, do có CSGT và TNXP túc trực giữa giao lộ để điều phối giao thông.

Điều Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo cũng chính là mong mỏi của người dân: “Xây dựng được mô hình phối hợp giữa công an, đoàn thể và nhân dân tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông”. Tại các “điểm đen” về kẹt xe, lúc nào cũng phải có CSGT túc trực để điều phối. Giao lộ nào đông xe, có nguy cơ kẹt, chính quyền địa phương phải có trách nhiệm kịp thời tăng cường công an khu vực, dân quân tự vệ, dân phòng cùng phối hợp, hỗ trợ để tháo ùn tắc. Các tổ chức, đoàn thể cũng không thể đứng ngoài cuộc. Sở GD-ĐT TPHCM đã có chỉ đạo các trường học phải cho phụ huynh vào sân trường đón con, đồng thời tổ chức tan học lệch giờ giữa các khối lớp để tránh ùn tắc. Nhiều trường đã nghiêm túc chấp hành, nhưng vẫn còn nhiều trường lơ là. Tại cuộc họp phụ huynh sáng 18-1, nhiều phụ huynh Trường PHTH Lê Hồng Phong (quận 5) đã than phiền về tình trạng tan trường ngay vào giờ cao điểm khiến nhiều học sinh và phụ huynh phải vất vả vì kẹt xe. “Chỉ cần cho các cháu tan sớm 5 phút thôi là chúng tôi đã tránh được kẹt xe, vậy mà…”.

Ngày 20-1 TPHCM đã ra quân triển khai nhiệm vụ năm An toàn giao thông 2015 và đợt cao điểm Tết Nguyên đán Ất Mùi. Hoạt động này chính là để nâng cao trách nhiệm của các cơ quan chức năng về trật tự an toàn giao thông cũng như ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông; thể hiện sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị thực hiện đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trong đó có công tác chống kẹt xe. Mong rằng việc làm ý nghĩa này được thực hiện không chỉ bằng quyết tâm, mà còn bằng những hành động cụ thể để có hiệu quả cao trong năm mới 2015 này.

THƯ LÊ

Tin cùng chuyên mục