Phủ xanh làng cát nhờ... đà điểu

Phủ xanh làng cát nhờ... đà điểu

Gần 60ha đất cát, đất sét trơ trụi giờ đã được phủ xanh, hiệu quả kinh tế cao nhờ các “dự án đà điểu” của Công ty Kinh doanh đà điểu – cá sấu Khatoco (thuộc Tổng Công ty Khánh Việt). Cách đây hơn 4 năm, trung tâm giống đà điểu đầu tiên của công ty được thành lập tại xã Tam Phú (Tam Kỳ, Quảng Nam), diện tích 21ha. Đến năm 2004, trung tâm thứ 2 tại huyện Ninh Hòa (Khánh Hòa) đi vào hoạt động. Với diện tích 40ha, đây là trung tâm nuôi, nhân giống đà điểu lớn nhất nước hiện nay.

Phủ xanh làng cát nhờ... đà điểu ảnh 1
Sản phẩm mỹ nghệ từ vỏ trứng đà điểu

Ông Nguyễn Hoàng Lâm, kế toán trưởng Công ty Kinh doanh đà điểu – cá sấu Khatoco cho biết, công ty phải đổ đất đỏ lên trên mặt cát, cải tạo đất để trồng cây, trồng cỏ. Nay, khu vực đã có hàng ngàn cây xoài, keo lá tràm… phủ xanh đồi cát và nhiều héc ta cỏ xanh tốt làm nguồn thức ăn cho đà điểu. Một thuận lợi lớn là các loại máy móc phục vụ dự án đều do công ty nghiên cứu chế tạo và cải tiến sử dụng. “Lo nhất là đợt dịch cúm gia cầm và bão Chanchu hồi năm ngoái. Chúng tôi chỉ lo hệ thống chuồng trại gặp sự cố nên phải ứng trực suốt đêm ngày. May sao không có chuyện gì”, anh Lâm kể.

Một lo ngại khác là dự án nằm khá gần sân bay Chu Lai, tiếng ồn có thể ảnh hưởng tới môi trường sống của đà điểu, nhưng hóa ra “đà điểu có khả năng thích ứng rất cao, đề kháng tốt và ăn uống khá dễ tính, nhất là đà điểu đã qua giai đoạn nuôi úm. Tuy nhiên, trại cũng đã áp dụng những biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt, để loại trừ nguy cơ rủi ro”, anh Lâm cho biết.

Phủ xanh làng cát nhờ... đà điểu ảnh 2
Đà điểu con đang trong giai đoạn “nuôi úm”

Hơn 4.000 con đà điểu tại đây đã và đang cung cấp cho thị trường nhiều sản phẩm đa dạng: thịt, trứng, túi xách, giày dép, thắt lưng, các tác phẩm mỹ nghệ… có giá trị cao. Thịt đà điểu của công ty đã có mặt trong hệ thống phân phối của siêu thị Metro trên toàn quốc và trở thành “món tủ” trong thực đơn của nhiều nhà hàng lớn.

Da đà điểu trên thị trường quốc tế có giá tới gần 400 USD/m2, vỏ trứng đà điểu chạm khắc, trang trí tinh xảo cũng có giá hàng chục USD/chiếc… Từ thành công của mô hình ở Tam Phú, trung tâm đà điểu thứ hai tại Ninh Hòa đã ra đời với diện tích lớn gấp đôi, 40ha. Đây là vùng đất khô cằn nhưng chỉ qua 3 năm đã được phủ xanh cộng với hàng ngàn việc làm cho lao động địa phương.

Trong xu hướng chuyển đổi ngành nghề, giảm bớt tỷ trọng thuốc lá thì việc nuôi và kinh doanh đà điểu và cá sấu của Tổng Công ty Khánh Việt là một hướng đi khá táo bạo. Không chỉ đem lại hiệu quả kinh tế, các dự án còn góp phần cải thiện môi trường.

Anh Thư

Tin cùng chuyên mục