Ông Đinh La Thăng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản đề nghị Thủ tướng xem xét, giao việc quản lý Nhà nước về kết cấu hạ tầng giao thông nói chung trong đó có kết cấu hạ tầng giao thông đô thị cho Bộ GTVT thay vì để Bộ Xây dựng quản lý như hiện nay.
Lý do được ông Đinh La Thăng đưa ra là để tránh chồng chéo về chức năng nhiệm vụ của các cơ quan chuyên môn. Hơn nữa, Bộ GTVT là đơn vị được giao nhiệm vụ chính trong việc phối hợp với các địa phương thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn giao thông nên giao cho bộ quản lý hệ thống hạ tầng giao thông đô thị sẽ giúp thực hiện chức trách này tốt hơn.
Cũng liên quan đến việc quản lý này, cách nay chưa lâu, khi TPHCM xuất hiện hàng loạt hố sụt lún trên đường và việc truy trách nhiệm gặp rắc rối do Thanh tra giao thông không được giao trọng trách bảo vệ công trình hạ tầng giao thông đô thị. Công việc này được giao cho Thanh tra xây dựng nhưng lực lượng này quá tải, không làm hết chức trách. UBND TPHCM đã có văn bản đề nghị các bộ, ngành điều chỉnh việc quản lý hệ thống hạ tầng giao thông đô thị cho hợp lý hơn.
Một số nhà khoa học cũng như một số nhà quản lý TPHCM cho rằng quy hoạch phát triển đô thị tích hợp nhiều quy hoạch ngành khác nhau như giao thông, cấp thoát nước, môi trường, phát triển các khu công nghiệp… Như vậy, đâu có phải vì việc tích hợp này mà giao các lĩnh vực đó cho Bộ Xây dựng quản lý? Về việc quản lý hạ tầng giao thông đô thị, ngoài yếu tố phải có sự thống nhất trong quản lý cho Bộ GTVT để bộ có thể làm tốt chức trách của mình còn có một yếu tố tâm lý khác.
Với mục tiêu chống ùn tắc giao thông, Bộ GTVT chắc chắn sẽ cương quyết hơn trong việc dành quỹ đất hợp lý cho giao thông và bảo vệ công trình giao thông. Ở nhiều nước trên thế giới có bộ phát triển hạ tầng sẽ thống nhất quản lý cả xây dựng đô thị và phát triển giao thông, chống ùn tắc giao thông.
A.NHIÊN