Quốc hội thảo luận về việc ban hành một số giải pháp về thuế:

Quốc hội “nóng” với lạm phát, lãi suất, nhập siêu

Các doanh nghiệp sẽ đỡ “khát” vốn hơn
Quốc hội “nóng” với lạm phát, lãi suất, nhập siêu

Chiều 5-8, Quốc hội thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và các giải pháp cho những tháng cuối năm. Nhiều ý kiến tập trung đề cập đến vấn đề lạm phát tăng cao, việc cắt giảm đầu tư công còn biểu hiện cào bằng, nhập siêu tăng, lãi suất ngân hàng cao khiến hàng hoạt doanh nghiệp (DN) đình trệ sản xuất.

  • Lạm phát kéo chất lượng cuộc sống xuống

Các doanh nghiệp sẽ đỡ “khát” vốn hơn

“Tôi có thể nói thêm là hiện nay đã có một số tín hiệu cho thấy khả năng giảm dần được lãi suất. Lãi suất liên ngân hàng đã giảm, lãi suất trái phiếu cũng đã rẻ hơn. Cộng với việc xem lại chi phí hợp lý của ngành ngân hàng, tôi cho rằng lãi suất thời gian tới có thể giảm. Ít nhiều thì như vậy các DN cũng sẽ đỡ “khát” vốn hơn”, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ nói.

Các đại biểu (ĐB) đánh giá cao những giải pháp điều hành mà Chính phủ đang triển khai, giúp tình hình kinh tế - xã hội có nhiều tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, nhiều ĐB tập trung phân tích những mặt còn tồn tại với hy vọng Chính phủ nhiệm kỳ mới sẽ “có trái tim nóng bỏng đầy nhiệt huyết và cái đầu lạnh, bàn tay sạch để làm chuyển biến tình hình” - như ĐB Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) phát biểu. Lạm phát cao là điều ĐB quan tâm hàng đầu. CPI tăng cao rất nhiều so với GDP. ĐB Nguyễn Bá Thuyền cho rằng, thu ngân sách cao nhưng chất lượng cuộc sống của người dân vẫn đi xuống do lạm phát cao.

ĐB Huỳnh Ngọc Đáng (Bình Dương) nhận xét, những khiếm khuyết của cơ cấu kinh tế, điều hành yếu kém là nguyên nhân chính dẫn đến lạm phát. “Phải nhìn rõ nguyên nhân mới cắt được lạm phát”, ĐB Đáng nói.

ĐB Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng) lo âu lạm phát năm nay khó giữ ở mức 15%-17% nếu không có những giải pháp hữu hiệu cho những tháng cuối năm. Để bảo đảm mục tiêu kiềm chế lạm phát, đề nghị Chính phủ cần làm rõ tại sao một số giải pháp trong Nghị quyết 11 chưa phát huy tác dụng. “Tại sao đã đưa ra biện pháp kiềm chế nhưng CPI ngày càng cao, phải chăng biện pháp không hữu hiệu” - ĐB Vinh đặt dấu hỏi.

Về chủ trương bình ổn giá, ĐB Trương Văn Vở (Đồng Nai) cho rằng chưa thực sự đến với nông dân, nông thôn. Cần bình ổn giá từ gốc: bình ổn giá đầu vào hỗ trợ cho nông dân từ phân bón, con giống, thức ăn chăn nuôi, giúp nông dân sản xuất hàng hóa giá thấp. Đó mới là biện pháp căn cơ để bình ổn giá, vừa có lợi cho nông dân, vừa có lợi cho người tiêu dùng.

  • Hạ lãi suất, cắt giảm đầu tư công hợp lý
Đại biểu Trần Hoàng Ngân phát biểu tại hội trường.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân phát biểu tại hội trường.

Lãi suất cao, DN không tiếp cận được nguồn vốn gây đình trệ sản xuất cũng là vấn đề các ĐB tập trung đề cập. Coi đó là mặt trái của chính sách cần giải quyết, ĐB Đào Tấn Lộc (Phú Yên) cho rằng, thắt chặt tiền tệ là đúng trong bối cảnh trước mắt nhưng cần tạo điều kiện cho khu vực nông thôn được tiếp cận vay vốn. Hiện nay, nhiều hộ nông dân phải vay nóng 6%-7%/tháng để sản xuất.

ĐB Nguyễn Bá Thuyền đề nghị bổ sung gói kích cầu, trong đó thực hiện khoanh nợ, giãn nợ cho DN, nông dân, cho vay mới để thúc đẩy sản xuất chứ kích cầu mà dùng tiền để đáo nợ như lần trước thì không có tác dụng.

ĐB Cao Sĩ Kiêm (Thái Bình) cũng cho rằng, khi DN khó khăn sẽ ảnh hưởng đến việc làm. Chính phủ cần cụ thể hóa nhanh các chính sách, biện pháp đã có, tập trung các vấn đề trong tầm tay, ví dụ sử dụng tốt nhất nguồn tiền đã có, giảm lãi suất để cứu sản xuất. Nếu để đình trệ càng cao thì lạm phát càng lớn. Ông mong Chính phủ cần chuyển dần từ cơ quan điều hành cụ thể sang cơ quan kiến tạo để đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững.

Việc cắt giảm đầu tư công cũng gây nhiều lo ngại. ĐB Trương Văn Vở cho rằng giảm cầu để chống lạm phát nhưng cần tính toán lại, theo thứ tự ưu tiên để phân bổ hợp lý nguồn lực nhà nước, tránh tình trạng dàn trải, đầu tư kém hiệu quả. Cắt giảm hiện nay vẫn còn máy móc, cào bằng. Chính phủ cần rà soát lại. Việc cắt giảm đầu tư công cần tiếp tục ưu tiên các dự án dân sinh, giáo dục, y tế, quốc phòng, các dự án hạ tầng giao thông nông thôn.

Một vấn đề nổi cộm khác theo ĐB Huỳnh Ngọc Đáng là nhập siêu cao, liên tục kéo dài trong thời gian qua. Báo cáo nào cũng đề cập đến nhưng nhập siêu vẫn cứ nhập siêu. Nhập siêu là khó tránh khỏi nhưng kéo dài, ngày càng tăng cao chắc chắn là do yếu kém của công tác điều hành, cụ thể là ở bộ chức năng. Chính phủ cần quan tâm chấn chỉnh”. ĐB Cao Sĩ Kiêm đề nghị kiên quyết không cho nhập khẩu hàng xa xỉ, hạn chế nhập khẩu hàng hóa trong nước có.

Các ĐB còn nêu nhiều ý kiến về quá tải bệnh viện, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, khoảng cách giàu nghèo ngày càng lớn, sự bất cập của cơ chế tiền lương hiện nay, sớm thành lập quỹ phát triển DN vừa và nhỏ.

Nhiều ĐB thể hiện thái độ kiên quyết bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, đề nghị Chính phủ đầu tư cho kinh tế biển đảo, tạo ra những vành đai vững mạnh trên biển…

  • Hỗ trợ DN phát triển

Cũng trong sáng qua, 5-8, phát biểu tại hội trường, nhiều ĐB bày tỏ đồng tình với sự cần thiết ban hành một số giải pháp về thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN và cá nhân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế năm 2011 theo đề nghị của Chính phủ.

ĐB Trương Trọng Nghĩa (TPHCM) kiến nghị Chính phủ lưu ý hỗ trợ đối tượng là DN nông nghiệp và nông dân, theo ông trong bối cảnh lương thực thực phẩm tăng giá cao thì chống lạm phát từ nguồn bằng cách hỗ trợ nông nghiệp, nông dân mới là giải pháp căn cơ. “Nhưng tôi chưa thấy có chính sách ưu đãi thuế nào cho đối tượng này”. - ĐB Nghĩa nhấn mạnh.

ĐB Phùng Văn Hùng (Cao Bằng) và một số ĐB khác cho rằng, việc yêu cầu các đối tượng chủ nhà trọ, cung cấp suất ăn cho học sinh - sinh viên, công nhân... giữ mức giá như cuối năm 2010 (như một điều kiện để được hỗ trợ thuế) không khả thi.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nhấn mạnh, việc giảm, giãn thuế cho DN mà Chính phủ đề xuất chính là giải pháp để DN bớt phải đi vay ngân hàng với lãi suất cao. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng đã ban hành nhiều giải pháp theo hướng hỗ trợ trực tiếp cho các đối tượng khó khăn để đảm bảo an sinh xã hội, như hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo, nâng định mức tiền ăn cho công an, bộ đội, nâng hạn mức cho vay đối với sinh viên...

Sau khi bày tỏ sự đồng tình cao với những giải pháp miễn giảm, giãn thuế do Chính phủ đề xuất, ĐB Trần Hoàng Ngân  nhắc khéo: “Số tiền miễn giảm thuế gây hụt thu ngân sách không lớn, chỉ vào khoảng 4.200 tỷ đồng; tôi hy vọng sau này khi quyết toán ngân sách năm 2011, Chính phủ không coi việc miễn giảm này là lý do để tăng bội chi”.

Sáng nay, 6-8, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại hội trường. Chiều cùng ngày, kỳ họp thứ nhất QH khóa XIII sẽ bế mạc.

PHAN THẢO - BẢO VÂN


Phải an toàn mới xây dựng nhà máy điện hạt nhân

Chiều 5-8, bên hành lang Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIII, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã trao đổi với báo giới một số nội dung xung quanh việc triển khai dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân.

Phó Thủ tướng cho rằng, Việt Nam là quốc gia đang phát triển, vì vậy chi phí cho đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng và dân cư là rất lớn, nên công tác kiểm tra đảm bảo tiêu chuẩn xây dựng theo đúng quy chuẩn về động đất cần phải được thực hiện với yêu cầu chặt chẽ. Chính phủ cũng đã yêu cầu Bộ Xây dựng, các bộ, ngành liên quan và UBND các địa phương phải đặc biệt chú trọng vấn đề này. Bộ Xây dựng trong quá trình kiểm tra các công trình xây dựng, dự án đầu tư mà phát hiện không đảm bảo tiêu chuẩn về chống động đất thì phải có biện pháp xử lý nghiêm, thậm chí là hủy dự án, đặc biệt đối với những công trình quốc gia như điện với các hồ chứa nước để tránh những rủi ro xấu, gây thiệt hại nặng nề cho dân cư.

Phó Thủ tướng cho biết, đối với dự án điện hạt nhân, chúng ta mới đang ở giai đoạn chuẩn bị, đang tiến hành báo cáo nghiên cứu khả thi. Vì vậy, có nhiều điều kiện thuận lợi để tiếp thu các đánh giá, khuyến cáo về an toàn điện hạt nhân trên thế giới, áp dụng vào đánh giá dự án theo đúng tiêu chuẩn quốc tế. Sau sự cố Fukushima, tất cả các quốc gia trên thế giới đều rút kinh nghiệm trong công tác này. Tại thời điểm này, những giải pháp cho an toàn điện hạt nhân không còn là vấn đề của một quốc gia nữa mà đã trở thành vấn đề mang tính toàn cầu.

Tuy nhiên, việc chi phí đảm bảo an toàn cho dự án điện hạt nhân cũng trở thành một vấn đề cần phải nghiên cứu để dự án có tính khả thi. Song song với đó, trong quá trình nghiên cứu dự án, cũng hết sức chú trọng đến các giải pháp thay thế như phát triển điện gió, điện mặt trời… để phát huy mọi giải pháp đáp ứng nhu cầu về điện. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, tất cả các tính toán, thống kê đều cho thấy các giải pháp về điện tự nhiên chưa thể đáp ứng được nhu cầu so với điện hạt nhân. Ở Việt Nam, theo chiến lược phát triển điện quốc gia đến 2020 hoặc 2050 thì vẫn chưa có khả năng làm chủ được nguồn năng lượng điện sơ cấp. Những giải pháp như nhập khẩu thủy điện hoặc than đều rất khó khăn.

Phó Thủ tướng cũng khẳng định, về mặt quan điểm, chỉ khi báo cáo nghiên cứu khả thi đánh giá là an toàn thì chúng ta mới triển khai dự án điện hạt nhân, còn lại chúng ta vẫn phải tiếp tục phát triển các nguồn năng lượng có khả năng thay thế điện hạt nhân.

H.MY

Tin cùng chuyên mục