Quy định xử phạt vi phạm giao thông: Quá cao, không khả thi?

Với chức năng phản biện xã hội, giám sát để những chính sách đi vào cuộc sống có hiệu quả, ngày 24-9, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam  tổ chức hội nghị góp ý Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (thay thế Nghị định 171/2013), với sự tham gia của nhiều chuyên gia, nhà khoa học.
Quy định xử phạt vi phạm giao thông: Quá cao, không khả thi?

(SGGPO).-  Với chức năng phản biện xã hội, giám sát để những chính sách đi vào cuộc sống có hiệu quả, ngày 24-9, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam  tổ chức hội nghị góp ý Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (thay thế Nghị định 171/2013), với sự tham gia của nhiều chuyên gia, nhà khoa học.

Dự thảo mới hướng tới ba mục tiêu chính: tăng mức xử phạt đối với những hành vi vi phạm giao thông có nguy cơ gây hậu quả nghiêm trọng; mô tả lại một số quy định chưa rõ gây ra những cách hiểu khác nhau; bổ sung quy định xử phạt đối với một số hành vi trong thực tế gây nguy hiểm tới ATGT nhưng trước đây chưa quy định rõ mức xử phạt.

Hiện dự thảo Nghị định này đang được lấy ý kiến rộng rãi và thu hút sự quan tâm đặc biệt của người dân.

Quang cảnh buổi hội nghị, góp ý

Uống rượu bia vẫn lái xe có thể bị phạt 16-18 triệu đồng

Ông Hoàng Thế Tùng, Phó Vụ trưởng Vụ an toàn giao thông (ATGT), Bộ GT-VT cho biết, trong quá trình triển khai Nghị định 171, một số quy định về xử phạt vi phạm hành chính còn bất cập. Cụ thể, tình trạng xe chở hàng quá tải trọng diễn ra phổ biến, tái phạm và hết sức nghiêm trọng. Số vụ tai nạn giao thông do người lái có sử dụng rượu bia gây ra trên toàn quốc trung bình mỗi năm chiếm 16 - 20% và tăng đều hằng năm, nghiêm trọng cả về tính chất lẫn mức độ thiệt hại về người và tài sản. Ngoài ra, nhiều hành vi tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cao đang diễn ra phổ biến...Trước những bất cập nêu trên, trên cơ sở đề xuất của Ủy ban ATGT Quốc gia, Chính phủ đã giao Bộ GT-VT chủ trì xây dựng nghị định thay thế nghị định 171.

Sau khi công bố, dự thảo Nghị định đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận xã hội, nhất là việc tăng mạnh các mức phạt. Cụ thể, theo dự thảo, sẽ tăng mức xử phạt về vi phạm nồng độ cồn; tốc độ; giao thông trên đường cao tốc. Với nồng độ cồn, sẽ có 3 mức đối với xe ô tô; 2 mức đối với xe máy. Với người lái ô tô, dự thảo đề xuất phạt tiền 2-3 triệu đồng khi vi phạm dưới 50 mg/100 ml máu hoặc 0,25 mg/lít khí thở; phạt từ 8 đến 12 triệu đồng với người có nồng độ cồn vượt quá 50 mg đến 80 mg/100ml máu hoặc vượt quá 0,25 mg đến 0,4 mg/lít khí thở (mức 2), bị tước giấy phép lái xe từ 4 đến 6 tháng (mức cũ phạt tiền từ 7-8 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 2 tháng); mức cao nhất là với người có nồng độ cồn vượt quá 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,4 mg/lít khí thở sẽ phạt tiền 16-18 triệu đồng thay vì mức 10-15 triệu đồng như trước…Người điểu khiển môtô, xe gắn máy cũng chịu mức phạt từ 4 đến 6 triệu đồng khi trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,4 mg/lít khí thở, bị tước giấy phép lái xe 4-6 tháng…

Cùng với đó, người đi xe máy đi vào đường cao tốc bị phạt 2-3 triệu tùy tốc độ, bị tước giấy phép lái xe có thời hạn (trước là 200.000-400.000 đồng, không bị tước giấy phép). Cùng với đó xử phạt người đi bộ; vượt quá tốc độ; tăng mức xử phạt đối với xe quá tải trọng (lái xe bị phạt 8-12 triệu nếu quá tải trọng 50%; chủ xe cũng bị phạt nặng). Việc dùng tay sử dụng điện thoại di động khi đang lái ôtô sẽ bị phạt 600.000 - 800.000 đồng. Xe không được quyền ưu tiên nhưng lắp đặt, sử dụng thiết bị phát tín hiệu của xe được quyền ưu tiên bị xử phạt 800.000-1,2 triệu đồng. Dự thảo cũng đưa ra quy định mới buộc tất cả người ngồi trên ôtô phải thắt dây an toàn, xử phạt xe chạy trên hè phố...

Ngoài ra, bổ sung thẩm quyền xử phạt cho các cảng vụ hàng hải, hàng không, cảng vụ nội địa... đối với hành vi xếp hàng quá tải trọng trong phạm vi kho bãi phụ trách, thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính cho công chức, viên chức thuộc thanh tra các sở GT-VT đang thi hành công vụ...

Dự thảo Nghị định thay thế tăng mạnh mức xử phạt về vi phạm nồng độ cồn

Bảo đảm phạt nghiêm nhưng phải hạn chế tối đa tiêu cực

Thời gian qua, sau khi Bộ GT-VT công bố dự thảo lấy ý kiến, nhiều ý kiến cho rằng việc tăng nặng xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ theo dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 171 tới đây còn nhiều bất cập và không khả thi, nhất là các mức phạt quá cao.

Tại hội nghị góp ý sáng 24-9, GS Nguyễn Lân Dũng cho rằng, hiện nay bình quân mỗi ngày cả nước có 30 người chết vì tai nạn giao thông, vì vậy thêm các giải pháp để hạn chế tai nạn giao thông là cần thiết. Tuy nhiên, quan trọng nhất là công tác tuyên truyền để dân hiểu vi phạm giao thông là sai, bị phạt nặng. Đà Nẵng ít chuyện xe máy đi trước mặt ô tô, Hà Nội thì ngược lại?. Vậy cách nào để khắc phục?. Phải  phân lại, kẻ lại làn đường, cần có làn cho ô tô, xe máy riêng, cùng với đó tuyên truyền để nâng cao ý thức của người dân. “Đừng nghĩ phạt tiền nhiều thì giải quyết được tai nạn giao thông. Lương hiện nay rất thấp, cơ quan tôi Tiến sĩ lương chỉ 4-5 triệu đồng, trong khi nếu vi phạm nồng độ cồn phạt đến cả chục triệu. Thói quen uống bia rượu của dân hiện nay chưa thay đổi. Nồng độ cồn mà Nghị định quy định rất thấp, chỉ cần uống một chai bia là bị phạt nặng. Liệu mức phạt này có khả thi không”, GS Nguyễn Lân Dũng đặt vấn đề,

Các ý kiến khác cũng cho rằng, mức phạt dự kiến quá cao, sợ không khả thi, trong khi đó phạt tiền nhiều chưa chắc là giải pháp tối ưu để hạn chế vi phạm. Ông Đỗ Duy Thường, Phó Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn về Dân chủ - Pháp luật, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cũng nhấn mạnh, Nghị định này liên quan đến hầu hết người dân, vì vậy mức phạt phải mang tính răn đe, có tính ngăn chặn, để người bị phạt biết đó là hành vi cấm. Mức phạt nào thì Ban soạn thảo nên tính toán, tùy từng hành vi. Việc hàng trăm lái xe khách bị nghiện ma túy chẳng hạn, phát hiện phải phạt nặng cả lái xe, chủ xe, vì đã quá coi thường tính mạng người dân. Thượng  tọa Thích Bảo Nghiêm, Ủy viên Hội đồng Tư vấn về Tôn giáo, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cũng cho rằng, phạt cao quá người dân không có tiền để nộp. Nhưng phải tính toán tùy từng đối tượng để phạt. Ví dụ với đối tượng đi xe đánh võng, lạng lách mà chỉ phạt 250.000 đồng là quá nhẹ, vì nhiều trường hợp đánh võng, lạng lách đã gây tai nạn nguy hiểm cho người đi đường.

Đặc biệt, nhiều ý kiến lo ngại, với việc tăng mức phạt thì chỉ làm nặng thêm túi tiền của dân và thêm cơ hội “đút túi” cho những cảnh sát giao thông tiêu cực. Vì vậy, cần phải có giải pháp bảo đảm tiền phạt phải vào được ngân sách nhà nước.

Nhiều ý kiến cũng bức xúc cho rằng, Nghị định mới chỉ nhăm nhăm phạt người tham gia giao thông, còn vi phạm của các cơ quan, đơn vị tham gia quản lý giao thông lại gần như để trống.

Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia, một số ý kiến cho rằng, mức phạt quá nặng. Tuy nhiên lần này, chỉ phạt nặng những hành vi mang tính uy hiếp trực tiếp đến ATGT. Ví dụ với nồng độ cồn thì chỉ phạt nặng từ mức 2 trở lên; khi phạt thì thương, nhưng khi tai nạn xảy ra thì không thể “thương” được nữa”, ông Hùng nói. Hay sẽ phạt nặng hành vi chở quá tải, có những con đường hàng ngàn tỷ đồng nhưng chỉ vì xe quá tải mà 90% giá trị con đường bị hủy hoại. Xe quá tải không chỉ gây tai nạn giao thông mà còn hủy hoại kinh tế nghiêm trọng. “Chúng tôi rất hiểu yêu cầu của xã hội là làm sao bảo đảm phạt nghiêm nhưng phải hạn chế tối đa tiêu cực, bảo đảm tiền xử phạt phải về được ngân sách nhà nước. Muốn thế phải tăng cường minh bạch bằng cách ứng dụng cao nhất về CNTT”, ông Hùng cho biết.

Ngoài ra, lần này cũng sẽ phạt nặng những tổ chức, đơn vị thuộc ngành giao thông có hành vi vi phạm an toàn đường bộ, ví dụ làm đường tạo ra vũng nước, ổ gà gây nguy hiểm cho người đi đường.

Sau khi lấy ý kiến, cuối tuần này Bộ trưởng Bộ GT-VT sẽ nghe Ban soạn thảo báo cáo tổng hợp các ý kiến và chỉ đạo Ban soạn thảo hoàn thiện để trình Chính phủ.

PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục