Quyết liệt bình ổn thị trường

Thời gian gần đây, mặt bằng giá cả nhiều mặt hàng thiết yếu đang biến động theo giá xăng dầu, ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Tuy vậy, đến thời điểm này các hệ thống bán lẻ trực thuộc Saigon Co.op vẫn thực hiện tốt sứ mệnh bình ổn giá để đem đến bữa ăn đầy đủ, chất lượng, tiết kiệm nhất cho người tiêu dùng.
Giá cả nhiều hàng hóa tại Co.opmart vẫn được giữ ổn định
Giá cả nhiều hàng hóa tại Co.opmart vẫn được giữ ổn định

Thị trường đang thiết lập mặt bằng giá mới

Kể từ tháng 1-2022 tới nay, nhiều loại hàng hóa trên thị trường như dầu ăn, sữa cùng một số loại thực phẩm đã có sự điều chỉnh tăng giá bán. Theo nhận định của Bộ Tài chính, mặt bằng giá cả thị trường trong 2 tháng đầu năm 2022 biến động tăng, ngoài những tác động theo quy luật hàng năm do trùng với thời điểm Tết Nguyên đán còn do chịu áp lực bởi biến động tăng giá các mặt hàng năng lượng trên thị trường thế giới, trong đó có mặt hàng xăng dầu và gas.

Thậm chí, từ đầu tháng 3-2022 tới nay, giá cả còn tiếp tục có đợt điều chỉnh tăng mới so với hồi cuối tháng 2-2022. Đơn cử tại TPHCM, nhóm mặt hàng rau củ quả ở các chợ dân sinh trên địa bàn đã tăng từ 3.000-5.000 đồng/kg, trong đó xà lách cuộn giá 60.000 đồng/kg (tăng 5.000 đồng/kg), bông cải xanh 50.000 đồng/kg (tăng 5.000 đồng), cải ngọt, cải xanh, cải thảo từ 25.000-30.000 đồng/kg (tăng bình quân 3.000 đồng)… Hay với nhóm hàng tươi sống như thủy hải sản cũng tăng từ 20.000-40.000 đồng/kg, tùy loại. Chẳng hạn cá thu cắt khúc 250.000 đồng/kg (tăng 20.000 đồng), mực lá loại nhỏ 260.000-280.000 đồng/kg (tăng 40.000 đồng)… 

Liên quan đến vấn đề tăng giá hàng hóa, Bộ Tài chính cũng dự báo, một số yếu tố sẽ gây áp lực lên mặt bằng giá trong tháng 3 và các tháng còn lại của năm 2022 do giá nhiều mặt hàng nguyên liệu, vật tư chiến lược vẫn chịu áp lực lớn từ xu hướng tăng giá trên thế giới. Bên cạnh đó còn xuất phát từ rủi ro về thiên tai, dịch bệnh và thời tiết bất lợi trong năm có thể gây khó khăn cho hoạt động sản xuất và làm tăng giá hàng hóa, dịch vụ.

Nỗ lực kìm giá hàng hóa 

Trong bối cảnh giá hàng hóa biến động, công tác quản lý, điều hành giá đã được Chính phủ quan tâm, chỉ đạo quyết liệt ngay từ đầu năm và đề ra những giải pháp nhanh chóng, kịp thời. Theo đó, đầu tháng 2-2022, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chỉ đạo các bộ, ngành cơ quan liên quan thực hiện tốt cơ chế phối hợp, tham mưu cho cơ quan cấp trên cũng như triển khai các giải pháp quản lý, điều hành giá kịp thời, hiệu quả, linh hoạt giữa chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ và chính sách vĩ mô khác, góp phần quan trọng trong công tác quản lý điều hành giá nói riêng và công tác điều hành kinh tế vĩ mô nói chung. 

Về phía doanh nghiệp, nhất là đơn vị bán lẻ cũng nỗ lực chung tay giữ giá hàng hóa. Điển hình Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TPHCM (Saigon Co.op) - dù nhận được thông báo điều chỉnh tăng giá từ nhiều nhà cung cấp, song nhà bán lẻ này cho biết đang tiếp tục làm việc với họ và tình hình hàng hóa đến nay vẫn ổn định, chưa nhiều biến động. Saigon Co.op khẳng định, trong trường hợp nếu có điều chỉnh tăng giá cũng sẽ không tăng đồng loạt hay tăng quá cao.

Cùng với đó, Saigon Co.op cũng lên kế hoạch cụ thể, rõ ràng về dự trữ nguồn hàng với nhà cung cấp. Đơn cử với ngành hàng hóa mỹ phẩm, chất tẩy rửa, thông thường các đơn hàng chốt ổn định giá từ 2-3 tháng. Nhiều nhóm hàng nhà cung cấp muốn tăng thì phải thông báo trước ít nhất 1 tháng nên biến động giá cả trước mắt là chưa lớn. Đặc biệt, với mặt hàng được quan tâm là rau củ quả, nông sản, nhờ thực hiện chính sách ký hợp đồng và cam kết với đơn vị sản xuất và cung ứng hàng hóa lâu dài tại nhiều địa phương trong cả nước nên nguồn cung các nhóm hàng này vẫn đang ổn định.

Bên cạnh đó, hệ thống Co.opmart và Co.opXtra tiếp tục phối hợp với đơn vị cung cấp để luân phiên thực hiện các đợt giảm giá hàng hóa, phục vụ nhu cầu mua sắm cho người dân. Chẳng hạn, khi kết thúc các đợt giảm giá trong tháng 1 và 2-2022, từ nay đến hết ngày 16-3, Co.opmart và Co.opXtra sẽ thực hiện giảm giá 10%-50% cho hàng ngàn sản phẩm nhu yếu gồm thịt heo, thủy hải sản, rau củ quả, trái cây, một số loại sữa, dầu ăn, mì ăn liền, gạo, đường, nước mắm, đồ dùng gia đình... Các sản phẩm giảm giá rất đa dạng, như thịt heo xay, cốt lết, nạc đùi vai, chân giò... hay  thịt gà, gồm đùi gà góc tư, má đùi gà, cánh gà chiên, má đùi gà chiên.... 

Nhờ sự chủ động và vào cuộc nhanh chóng, Saigon Co.op cho biết đến thời điểm này các hệ thống bán lẻ trực thuộc đơn vị vẫn thực hiện tốt sứ mệnh bình ổn giá để đem đến bữa ăn đầy đủ, chất lượng, tiết kiệm nhất cho người tiêu dùng cả nước.

Tin cùng chuyên mục