Rượu ngoại: Trả tiền thật, uống rượu dỏm

Rượu ngoại nhập giá bán lẻ ở shop lại rẻ hơn giá công ty. Chủ cửa hàng nào cũng đảm bảo hàng nhập, hàng thật 100%, khách có yêu cầu là sẵn sàng đổi chai mới. Vậy nhưng, khi hỏi hóa đơn thì nơi nào cũng… lắc đầu! “Ma trận” rượu ngoại, thật hư thế nào?
Rượu ngoại: Trả tiền thật, uống rượu dỏm

Rượu ngoại nhập giá bán lẻ ở shop lại rẻ hơn giá công ty. Chủ cửa hàng nào cũng đảm bảo hàng nhập, hàng thật 100%, khách có yêu cầu là sẵn sàng đổi chai mới. Vậy nhưng, khi hỏi hóa đơn thì nơi nào cũng… lắc đầu! “Ma trận” rượu ngoại, thật hư thế nào?

  • Rượu ngoại, giá... tùy nơi
Rượu ngoại: Trả tiền thật, uống rượu dỏm ảnh 1

Chọn mua rượu trong siêu thị. Ảnh: ĐỨC TRÍ

Giám đốc một công ty chuyên nhập khẩu rượu khẳng định, phần lớn rượu ngoại trên thị trường hiện nay đều là rượu… dỏm. Anh cho biết thêm, nhãn hiệu càng “dữ”, càng nhiều người sử dụng thì tỷ lệ bị làm giả càng cao. Bởi thế, các nhãn Rémy Martin, Hennessy, Chivas, Johnnie Walker, Gold Label… thường bị giả nhiều nhất.

Trong vai người chuẩn bị mở nhà hàng, tôi dạo một vòng quanh các shop ở đường Hồ Tùng Mậu (quận 1), Nguyễn Thông (quận 3), Nguyễn Tri Phương (quận 10) để tìm nguồn rượu. Mới tìm hiểu thôi, tôi đã bị “say” với các loại rượu thật và giả. Một chị bán hàng trên đường Hồ Tùng Mậu nói chắc nịch: “Rượu này em nhập trực tiếp từ nước ngoài, bảo đảm thật 100%. Tụi em sẽ… ký tên vào từng chai rượu, nếu chị phát hiện chai nào giả, em sẵn sàng đổi chai khác”. Chị liệt kê, giá bán sỉ đối với Hennessy 750ml là 480.000đ/chai, Rémy Martin là 500.000đ/chai…

Tại các cửa hàng trên đường Nguyễn Thông, Nguyễn Tri Phương, giá rượu Rémy Martin, Hennessy, Gold Label… cũng dao động từ 450.000đ đến 500.000đ/chai. Nhưng khi đến các quầy trong chợ cũ ở đường Tôn Thất Đạm (quận 1) thì giá lại thấp hơn, chỉ 435.000đ/chai Hennessy, 450.000đ/chai Rémy Martin…

Trong khi đó, cũng những nhãn hiệu này nhưng bày bán trong các siêu thị, luôn cả ở Metro thì giá lại cao hơn 100.000đ - 200.000đ/chai. Trừ siêu thị, chủ cửa hàng nào cũng đều khẳng định hàng của mình là hàng nhập khẩu, nhưng khi hỏi đến hóa đơn bán hàng, ai cũng lắc đầu cho biết: “Hóa đơn công ty có rất ít, nếu mua mỗi loại một vài chai thì có chứ bỏ mối số lượng nhiều thì không có đâu”!?

Ngay việc giao hàng cũng thế, muốn mua nhiều thì phải chờ, ở cửa hàng chỉ có hàng trưng bày chứ không dự trữ nhiều! Một chị bán rượu tâm sự: “Chỉ cho chị cách kiếm nhiều tiền lời thì dễ, chứ mua rượu mà đòi hóa đơn thì chẳng ai có đâu”. Chị tiếp lời: “Chị phải lấy 2 nguồn rượu, một là nguồn của công ty để phòng khi bị kiểm tra, còn nguồn kia là để… kiếm lời. Bán chai rượu thật, trừ chi phí coi như huề, còn nếu rượu dỏm thì lời… 5-7 lần. Mà nói thiệt nghen, khách xỉn xỉn rồi thì rượu nào cũng là… cồn cả”!

  • Chợ vỏ chai...

Tiền lời mà các shop rượu nhẩm tính cho chúng tôi thấy có cả phần lời từ… vỏ chai. Khi chai rượu khách đã dùng xong, vỏ chai cũng sẽ được thu lại với giá khá cao. Tìm hiểu về đường tiêu thụ, mua bán vỏ chai, một anh xe ôm dẫn tôi đến giới thiệu với một chị trạc 50 tuổi trên đường Lê Công Kiều. Sau một hồi “sát hạch” và qua giới thiệu của anh xe ôm là chỗ quen biết, chị thổ lộ “nếu cần vỏ chai loại nào, số lượng bao nhiêu, cho địa chỉ, chị sẽ giao tận nơi chứ ở cửa hàng không có trữ sẵn”. Chưa hết, chị hỏi tôi có cần tem xịn không, chị sẽ cung cấp luôn.

Tôi bảo cần số lượng nhiều và cần tham khảo giá nên anh xe ôm tiếp tục chở tôi đến đường Võ Thị Sáu. Ở đây có nhiều cửa hàng trưng bày vỏ chai, nút chai các loại ra tận lề đường, trong đó nhiều nhất là loại Rémy Martin X.O, Gold Label... Giá mỗi chiếc vỏ chai khoảng 30.000đ – 40.000đ (loại chai cũ, bị bong nhãn mác), còn chai mới, nhãn mác nguyên thì giá đến cả trăm ngàn đồng. Thế nhưng, cũng giống như ở đường Lê Công Kiều, muốn mua bao nhiêu, loại nào cũng có nhưng phải có địa chỉ để họ giao tận nơi chứ không có hàng trữ sẵn tại nhà.
 
Vỏ chai còn được mua bán thì con đường làm rượu giả cũng dễ dàng như thế. Giám đốc một doanh nghiệp chuyên về rượu dí dỏm: “Rượu giả ở thị trường Việt Nam nhiều đến nỗi, có người uống rượu giả… riết rồi quen, đến khi uống chai rượu thật lại thấy cái vị nó… kỳ kỳ”.

Một người bạn làm quản lý ở một vũ trường cho biết: trừ những khách quen hoặc khách sành rượu, chủ bar mới mang rượu thật ra, tuy nhiên chỉ nửa chai đầu tiên, còn nửa chai gởi vào quầy chắc chắn sẽ bị… “luộc”! Còn khách “a-ma-tơ” thì chắc chắn sẽ được uống rượu… giả với giá… thật! Theo anh, giải pháp để hạn chế rượu giả là nên uống… những loại rượu rẻ tiền, rượu vang. Thêm một điều nữa, nếu uống thì nên uống một chai thôi, chứ đến chai thứ hai thì xỉn rồi và nhà hàng sẽ đưa rượu giả ra là cái chắc”.

HÀN NI

Cải chính

Ngày 12-5, Báo SGGP 12 Giờ có bài viết: “Cái chết của một doanh nghiệp” có chi tiết chưa chính xác,  xin cải chính: “Một số khoản chi sai quy định, trong đó có khoản chi phí do Đoàn kiểm tra thuế năm 2003 xuất toán là 265.256.186đ”. Đây không phải là chi phí bồi dưỡng Đoàn kiểm tra thuế như báo đăng. Xin cáo lỗi Cục Thuế TPHCM cùng bạn đọc.

Tin cùng chuyên mục