Sabeco - Bền bỉ xây dựng thương hiệu

Sabeco - Bền bỉ xây dựng thương hiệu

Với truyền thống lâu đời trên 100 năm trong ngành sản xuất bia, chất lượng sản phẩm của Tổng Công ty Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) không ngừng được nâng cao.

Mở rộng phân phối và sản xuất

Sabeco - Bền bỉ xây dựng thương hiệu ảnh 1
Dây chuyền sản xuất bia lon 333.

Theo ông Nguyễn Bá Thi, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, năm 2006 SABECO có mức lợi nhuận trên 1.308 tỷ đồng, đạt mức tỷ suất trên vốn tới 40% từ các sản phẩm chính là đồ uống, bia rượu, nước giải khát với các thương hiệu nổi tiếng đã được định vị trên thị trường như bia chai Saigon, bia lon 333, nước giải khát Chương Dương, rượu Bình Tây, nước khoáng Dakai…

Năm 2007 SABECO đã và đang tích cực triển khai các dự án đầu tư như: Nhà máy Bia Sài Gòn - Củ Chi, Bia Sài Gòn - Bình Dương đang trong giai đoạn xây dựng dự kiến hoàn thành đầu năm 2008; Nhà máy Bia Sài Gòn - Quảng Ngãi vừa khởi động.

Ngoài ra, SABECO còn có một số dự án nâng công suất như Bia Sài Gòn - Nghệ An, Bia Sài Gòn - Cần Thơ, Bia Sài Gòn - Sóc Trăng, Bia Sài Gòn - Bạc Liêu đang trong giai đoạn hoàn thiện thủ tục để triển khai. Bên cạnh đó, SABECO cũng có kế hoạch đầu tư mới các nhà máy sản xuất bia công suất lớn tại 4 khu vực trọng điểm: TPHCM và miền Đông, miền Tây, miền Trung, Bắc Trung bộ.

Với mục tiêu đến năm 2010 nâng công suất bia lên 1 tỷ lít/năm, tạo nền tảng vững chắc để có thể giữ vững trên 30% thị phần bia tại Việt Nam, SABECO đã và đang xây dựng một hệ thống mạng lưới phân phối rộng khắp 40 tỉnh thành cả nước, chuyển đổi 36 chi nhánh bia khu vực thành 8 công ty cổ phần.

Các công ty gắn quyền lợi và trách nhiệm với Tổng công ty và phát triển thị trường theo chiều sâu, tránh chồng chéo, cạnh tranh lẫn nhau, đồng thời mở rộng sự tham gia trực tiếp của khách hàng vào công tác phân phối sản phẩm. Sau cổ phần hóa, SABECO sẽ hoạt động theo mô hình công ty mẹ - con. Mô hình này sẽ tạo nên những lực đẩy mới, trong đó công ty mẹ SABECO chủ động về công nghệ, nhất là “bí mật” công nghệ sản xuất bia, để tạo khẩu vị và chất lượng đồng nhất trong toàn hệ thống sản xuất. Quá trình này cũng mở ra thêm nhiều kênh phân phối, hình thành thêm các kênh phân phối trực tiếp phù hợp với yêu cầu mới.

Chiến lược phát triển thương hiệu

Dù đã từng được bình chọn ở vị trí 54/72 tập đoàn sản xuất bia lớn nhất trong tổng số 1.200 nhà sản xuất bia trên toàn thế giới và thương hiệu SABECO thực sự trở thành thương hiệu truyền thống được người tiêu dùng yêu thích và là niềm tự hào của Việt Nam, nhưng theo ông Thi, SABECO sẽ phải chấp nhận cuộc chơi rất khốc liệt để giành thị phần khi Việt Nam gia nhập WTO - thuế nhập khẩu mặt hàng bia giảm và các hãng giải khát nước ngoài tràn vào Việt Nam.

Chính vì vậy SABECO đã có một chiến lược phát triển thương hiệu gắn liền với chiến lược kinh doanh và marketing như: Thiết lập một bộ phận chuyên trách về nghiên cứu thị trường, xây dựng và phát triển thương hiệu; đầu tư tài chính mạnh mẽ cho việc tổ chức sự kiện quảng cáo các sản phẩm của SABECO trên các phương tiện truyền thông.

Một loạt nhân sự giỏi có nhiều kinh nghiệm marketing được tuyển dụng, hệ thống phân phối được cấu trúc lại trên cơ sở nghiên cứu mô hình thành công của những tập đoàn bia hàng đầu thế giới. Tám công ty cổ phần vừa được chuyển đổi tạo thành bộ khung để hình thành lên mạng lưới phân phối rộng khắp phủ kín toàn quốc, tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường nội địa cho sản phẩm của Tổng Công ty Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn và cũng là tiền đề cho việc phát triển thương hiệu SABECO trên toàn thế giới…

NGUYỄN NGỌC

Tin cùng chuyên mục