Saigon Co.op – 36 năm giữ giá, giữ hàng, giữ niềm tin người Việt

Ngày 26-6, sự kiện “Tiếp nối tự hào – Khởi nguồn hạnh phúc” do Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) tổ chức không chỉ đánh dấu 35 năm hình thành và phát triển mà còn kỷ niệm 30 năm ra đời hệ thống siêu thị Co.opmart – mô hình bán lẻ thuần Việt đầu tiên tại Việt Nam.

Từ hợp tác xã mua bán đến biểu tượng bán lẻ hàng Việt

Gắn bó với hành trình 50 năm phát triển của TPHCM, Saigon Co.op không chỉ là một doanh nghiệp bán lẻ hiện đại, mà còn là mô hình hợp tác xã kiểu mẫu mang đậm dấu ấn phục vụ cộng đồng. Trong bối cảnh thành phố đang tiến đến cột mốc trở thành siêu đô thị kinh tế, tài chính lớn nhất cả nước, Saigon Co.op tiếp tục đóng vai trò trụ cột trong bình ổn thị trường, lan tỏa tinh thần tiêu dùng xanh, đổi mới và bền vững.

Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh: “Quá trình xây dựng và phát triển của Saigon Co.op gắn liền với từng thăng trầm của hành trình 50 năm đổi mới và hội nhập của TPHCM. Đây không chỉ là một doanh nghiệp thương mại, mà còn là biểu tượng của sự đột phá kỳ diệu từ mô hình hợp tác xã mua bán đến hệ sinh thái bán lẻ hiện đại phủ khắp cả nước”.

z6745660335766_839aebe38ec601c196b02300b7f195fb.jpg
Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM phát biểu tại sự kiện

Ông Nguyễn Văn Dũng đánh giá cao việc Saigon Co.op không ngừng học hỏi, tiếp thu các mô hình bán lẻ tiên tiến trên thế giới để nâng tầm hàng Việt: “Ngay từ sự kiện khai trương Co.opmart Cống Quỳnh năm 1996 – siêu thị thuần Việt đầu tiên, Saigon Co.op đã tiên phong mở đường cho hàng Việt chinh phục thị trường nội địa bằng chất lượng, giá cả cạnh tranh và sự tận tâm phục vụ. Thương hiệu Saigon Co.op không chỉ là niềm tự hào của thành phố mang tên Bác, mà còn là hợp tác xã tiêu biểu của châu Á – Thái Bình Dương, hoạt động vì cộng đồng bằng tâm thế tự nguyện, bằng những chuyến bán hàng lưu động, những điểm bình ổn giá bền bỉ qua nhiều năm”.

Từ một hợp tác xã mua bán vào năm 1989, đến nay Saigon Co.op sở hữu gần 1.000 điểm bán, doanh thu trung bình hơn 30.000 tỷ đồng mỗi năm, với các thương hiệu quen thuộc như: Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile, Finelife, Cheers, Sense City, Sense Market… góp phần duy trì vai trò chủ lực trong hệ thống phân phối hàng Việt.

Bứt phá chuyển đổi số, giữ vững tinh thần phục vụ cộng đồng

Phát biểu tại sự kiện, ông Vũ Anh Khoa, Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op chia sẻ: “Chúng tôi tự hào với những thành tựu 36 năm qua, nhưng đồng thời xác định rõ trách nhiệm của mình trong giai đoạn mới. Saigon Co.op sẽ kiên định với mô hình hợp tác xã hiện đại, hoạt động vì cộng đồng và gắn với chuỗi giá trị hàng Việt. Đồng thời đẩy mạnh chuyển đổi số, tối ưu vận hành và phát triển bền vững với phương châm: Chuyên nghiệp – Hiện đại – Trung thực – Tận tâm – Nhân ái.”

Năm 2025, Saigon Co.op chính thức ra mắt nền tảng thương mại điện tử Co.op Online – một hệ sinh thái kỹ thuật số toàn diện phục vụ từ cá nhân đến doanh nghiệp. Co.op Online tích hợp ứng dụng di động, website, hỗ trợ chăm sóc khách hàng bằng AI, đồng thời cho phép tích điểm, đổi thưởng và mua sắm liền mạch. Không chỉ là một kênh bán hàng, Co.op Online được định vị là sàn TMĐT cho hàng Việt, tạo thêm đầu ra hiệu quả cho nông sản và sản phẩm địa phương.

Song hành với chuyển đổi số, Saigon Co.op đưa vào hoạt động kho logistics xanh tại Khu công nghiệp Lê Minh Xuân (huyện Bình Chánh) – kho đầu tiên của Việt Nam được xây dựng theo tiêu chuẩn thân thiện môi trường, áp dụng công nghệ hiện đại, hệ thống chiếu sáng tự nhiên và phòng cháy chữa cháy tự động. Kho giúp rút ngắn thời gian giao hàng, giảm chi phí và nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng.

z6745660342820_34964f70b1b8579ee4dc9e38b2397395.jpg
Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao xác nhận kỷ lục bản đồ Việt Nam trực tuyến đầu tiên được ghép từ hơn 50.000 bức ảnh nụ cười hạnh phúc cho lãnh đạo Saigon Co.op

Tiếp nối tinh thần gắn bó cộng đồng, chương trình “Hành trình Hạnh phúc 2025” do Saigon Co.op tổ chức xuyên Việt từ 24-4 đến 31-5 đã thu hút hàng chục ngàn người tham gia. Trên hành trình ấy, bản đồ trực tuyến Việt Nam ghép từ 50.000 nụ cười hạnh phúc cùng Quốc kỳ được xác lập kỷ lục. Với mỗi nụ cười được ghi nhận, Saigon Co.op trích 5.000 đồng vào quỹ thực hiện công trình xã hội thông qua nền tảng thiện nguyện Co.op Cares – thể hiện tinh thần sẻ chia, trách nhiệm với cộng đồng.

Ông Nguyễn Văn Dũng gửi lời chúc mừng và biểu dương: “Tôi tin rằng, với ý chí đổi mới và tinh thần hợp tác xã lan tỏa mạnh mẽ, Saigon Co.op sẽ tiếp tục viết nên những trang vàng mới, đóng góp xứng đáng vào mục tiêu đưa TPHCM trở thành siêu đô thị kinh tế – tài chính lớn nhất cả nước”.

Saigon Co.op với nền tảng vững chắc, mô hình kinh tế tập thể hiện đại và chiến lược chuyển đổi mạnh mẽ, đang ngày càng khẳng định vị thế là lực lượng chủ lực trong bình ổn thị trường, kết nối người tiêu dùng với hàng hóa chất lượng, an toàn, giá cả cạnh tranh.

36 năm đã qua, Saigon Co.op không chỉ giữ vững vai trò doanh nghiệp thương mại vì cộng đồng, mà còn đang tiến bước mạnh mẽ để trở thành biểu tượng của bán lẻ xanh – thông minh – nhân văn trong lòng siêu đô thị tương lai TPHCM.

Tin cùng chuyên mục