Thống kê của một số siêu thị điện máy trên địa bàn TPHCM cho biết sức mua các sản phẩm giải nhiệt mùa nóng đang tăng lên. Trong đó, khách hàng tập trung vào các dòng sản phẩm máy lạnh, quạt… tiết kiệm điện.
Càng tiết kiệm điện, càng hút hàng
Nắng nóng đang lên đỉnh điểm, cộng thêm tình trạng cắt điện luân phiên khiến mọi người không khỏi lo lắng. Do vậy, các sản phẩm giải nhiệt, sạc điện, tiết kiệm điện… sẽ là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều người tiêu dùng (NTD) lúc này.
Sản phẩm quạt sạc hiện có nhiều chủng loại, mẫu mã, giá dao động từ 1-2 triệu đồng/sản phẩm. Hiện tại, nhiều chương trình giảm giá, khuyến mãi tại các siêu thị diễn ra rầm rộ, nên giá bán các sản phẩm này giảm khoảng 45-50%, chỉ còn khoảng 500.000-800.000/sản phẩm quạt sạc loại tốt. Nếu chẳng may cúp điện, quạt vẫn tự duy trì nguồn điện và hoạt động tiếp được chừng 2 - 3 tiếng đồng hồ.
Có thể kể ra một số loại như: quạt sạc điện đa năng Fujiyama FRF-9299A-2P (hai tốc độ gió, đảo gió bốn chiều) nguyên giá 1.490.000 đồng, giá bán 470.000 đồng; quạt sạc Sunhouse SH712 nguyên giá 850.000 đồng, giá bán 550.000 đồng…
Ngoài ra, các loại quạt hơi nước cũng được NTD chú ý với giá dao động 2 – 3 triệu đồng/cái. Tuy nhiên, loại quạt này chỉ phù hợp với nhà có diện tích lớn, hoặc dùng cho những nhà hàng sân vườn, quán cà phê… Mức giá hơi cao nên NTD cũng khá dè dặt, cụ thể, quạt hơi nước Sanyo giá 1.990.000 đồng; quạt hơi nước Kangaroo giá 2.350.000 đồng…
Ngoài những ưu điểm như quạt phun sương làm mát tức thời, lượng điện tiêu thụ chỉ bằng 50% so với máy lạnh…, quạt hơi nước có nhược điểm dễ ảnh hưởng đến sức khỏe NTD, gây ẩm đồ đạc trong phòng nếu dùng liên tục.
Giám đốc truyền thông hệ thống siêu thị điện máy trên đường Cách Mạng Tháng 8 (quận 3, quận 10) cho biết các mặt hàng máy xay sinh tố, quạt điện…được NTD đặt mua khá nhiều. Mức giá dao động từ 200.000 - 500.000 đồng/sản phẩm.
“Bên cạnh đó, loại quạt không cánh (quạt tuần hoàn đối lưu không khí) rất an toàn cho người già và trẻ em nên bán khá chạy. Trung bình mỗi ngày hệ thống chúng tôi bán được hàng chục chiếc quạt không cánh cho NTD TPHCM và các tỉnh phụ cận” – giám đốc trên nói.
Sức mua khởi sắc
Trái với cảnh “vắng như chùa Bà Đanh” sau Tết Nguyên đán, NTD tìm đến siêu thị để mua hàng đã nhiều hơn. Đánh giá chung của đại diện các hệ thống siêu thị điện tử, điện máy trên địa bàn TPHCM đều cho rằng sức mua tháng 4 khá lạc quan.
“Sức mua tăng rõ rệt từ 20-25% so với hai tháng trước đó. Sắp tới kỷ niệm nhiều ngày lễ lớn của dân tộc, dự tính sức mua còn tăng nữa” – phụ trách truyền thông siêu thị điện máy trên đường Tản Đà (quận 5) nhận định.
Chị Vân Mai, nhân viên siêu thị điện máy trên đường Huỳnh Tấn Phát (quận 7) chia sẻ: “Khách hàng mua sản phẩm giải nhiệt ngày càng tăng. Trung bình mỗi ngày chúng tôi tiếp nhận khoảng 30-60 đơn đặt hàng, kể cả bán trực tiếp và qua mạng. Trong số đó, đơn hàng nhiều nhất vẫn là máy xay sinh tố, quạt sạc”.
Anh Nguyễn Lam, nhân viên siêu thị điện máy trên đường Tô Ngọc Vân (quận Thủ Đức) cho biết: “Áp lực doanh số bán hàng với chúng tôi đã giảm hẳn. Khách hàng mua sản phẩm trực tuyến, nhận hàng tại nhà ngày càng nhiều. Khi giao sản phẩm, chúng tôi giao kèm hóa đơn bảo hành, hướng dẫn sử dụng chi tiết cho NTD, để tránh tình trạng khiếu nại, khiếu kiện”.
Theo nhận định của giới kinh doanh mặt hàng điện lạnh thì bước vào cao điểm mùa nóng, sức mua sẽ tăng, bất chấp việc NTD cố tìm cách thắt chặt chi tiêu. Các hình thức khuyến mãi siêu giảm giá tới 50%, tặng kèm phiếu mua hàng, giao hàng tận nơi, mua trực tuyến giá rẻ… cũng sẽ kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng.
Xuân Trường
| |