Sản phẩm “Tick xanh” được ưu tiên vị trí
Theo Sở Công thương TPHCM, chương trình hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa (còn được gọi là Tick xanh trách nhiệm) đang cho thấy sức lan tỏa mạnh mẽ. Tính đến giữa tháng 11-2025, đã có 12 hệ thống bán lẻ lớn tham gia, đưa hơn 4.000 sản phẩm của 488 nhà cung cấp vào diện gắn nhãn “Tick xanh”. Con số này cho thấy, “Tick xanh trách nhiệm” đã vượt xa phạm vi thí điểm ban đầu và trở thành một xu hướng mới trong phân phối hiện đại.
Từ nền tảng đó, đầu tháng 12-2025, TPHCM đã triển khai Tháng “Tick xanh trách nhiệm” tại 12 hệ thống phân phối trên địa bàn. Theo ghi nhận tại nhiều hệ thống siêu thị như Co.opmart, Co.opXtra…, sản phẩm “Tick xanh” được trưng bày ở khu riêng biệt, có lối đi rộng, bảng nhận diện dễ nhìn, thông tin truy xuất rõ ràng. Ở nhiều nơi, nhân viên còn hướng dẫn người mua cách phân biệt hàng “Tick xanh” cũng như giới thiệu tiêu chí và quy trình kiểm soát chất lượng. Ông Nguyễn Minh Hùng, Phó trưởng Phòng Quản lý thương mại, Sở Công thương TPHCM, cho biết, việc triển khai Tháng “Tick xanh trách nhiệm” nhằm đẩy mạnh hiệu quả chương trình và gắn với nhiệm vụ chuẩn bị nguồn hàng phục vụ Tết Bính Ngọ năm 2026. “Chúng tôi đã phối hợp với Sở An toàn thực phẩm TPHCM tổ chức chương trình với các nội dung trọng tâm như: phát động đồng loạt tại các hệ thống phân phối; tăng cường vận động nhà cung cấp tham gia, đặc biệt ưu tiên đối với các nhóm sản phẩm có nguy cơ cao (rau, củ, quả, thực phẩm tươi sống…) và sản phẩm tiêu dùng phục vụ cao điểm dịp tết (bánh, kẹo, thực phẩm chế biến…) đồng thời, mở rộng sang sản phẩm đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm), sản phẩm xanh - an toàn - thân thiện với môi trường”, ông Nguyễn Minh Hùng thông tin.
Đáng chú ý, năm nay giỏ quà Tết “Tick xanh” lần đầu tiên được đưa vào thí điểm. Thay vì đẹp mắt, các giỏ quà được tuyển chọn kỹ lưỡng theo tiêu chí truy xuất nguồn gốc, kiểm soát chất lượng và tiêu dùng có trách nhiệm; mỗi sản phẩm đều có hồ sơ rõ ràng.
Giúp người tiêu dùng yên tâm mua sắm
Trong số 12 hệ thống bán lẻ tham gia chương trình “Tick xanh trách nhiệm”, Saigon Co.op là đơn vị có số lượng sản phẩm “Tick xanh” ở tốp đầu với 1.182 mặt hàng đã được gắn nhãn. Đây cũng là hệ thống siêu thị triển khai sớm và mạnh nhất mô hình kiểm soát chất lượng từ gốc, nhằm mang lại sự an tâm cho người tiêu dùng trong giai đoạn cao điểm cuối năm.
Theo đại diện Saigon Co.op, để kiểm soát chất lượng sản phẩm đi từ vùng nguyên liệu đến quầy kệ, nhà bán lẻ này đã triển khai đồng thời nhiều giải pháp như: kiểm soát chất lượng đầu vào theo quy trình chuẩn, siết chặt hồ sơ và chứng từ của nhà cung cấp; tăng tần suất lấy mẫu kiểm nghiệm, nhất là nhóm thịt tươi sống, rau củ, thủy sản; loại bỏ nhà cung cấp không đạt yêu cầu.
Đặc biệt, với dự báo sức mua Tết Bính Ngọ 2026 sẽ tăng, hệ thống Saigon Co.op chủ động chuẩn bị nguồn cung từ giữa tháng 6-2025 thông qua việc đặt hàng doanh nghiệp và hợp tác xã, giúp họ ổn định sản lượng từ vùng trồng, vùng nuôi. Song song đó, nhóm sản phẩm đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP cũng được Saigon Co.op đưa vào chương trình “Tick xanh” để đa dạng nhu cầu mua sắm cho người tiêu dùng. “Chúng tôi xác định sự an tâm của người dân là mục tiêu cao nhất. Tick xanh không chỉ là ghi nhận chất lượng nhà cung cấp, mà còn là cam kết của Saigon Co.op với thị trường Tết”, đại diện Saigon Co.op chia sẻ.
Từ những nỗ lực siết chất lượng sản phẩm, nhiều khách hàng cho biết họ cảm thấy dễ chọn hơn khi mua sắm cuối năm, bởi sản phẩm “tick xanh” có truy xuất minh bạch, quy trình kiểm soát rõ ràng và được siêu thị cam kết về chất lượng. Còn với nhà cung cấp, những sản phẩm đạt “Tick xanh” có đầu ra ổn định, thể hiện rõ qua các hợp đồng dài hạn từ siêu thị, giúp họ có thể chủ động đầu tư vùng nguyên liệu, duy trì sản xuất ổn định.
Mở rộng nhóm hàng dán nhãn “Tick xanh”
Cùng với Tháng “Tick xanh trách nhiệm”, Sở Công thương TPHCM đã đề nghị các đơn vị mở rộng danh mục sản phẩm dán nhãn “Tick xanh” ngoài nhóm thực phẩm. Theo đó, 3 nhóm hàng được đề nghị mở rộng gồm: nhóm hàng dành cho người yếu thế như sản phẩm cho người cao tuổi, người bệnh, mẹ và bé (sữa dinh dưỡng, thức ăn bổ sung; sản phẩm vệ sinh - hỗ trợ cá nhân, tã bỉm, khăn ướt, miếng lót y tế; đồ chơi, vật dụng chăm sóc trẻ nhỏ); nhóm hàng chăm sóc cá nhân, gồm: dầu gội, sữa tắm, sữa rửa mặt, kem đánh răng; mỹ phẩm chăm sóc da cơ bản; sản phẩm khử mùi, dung dịch vệ sinh; nhóm sản phẩm hóa phẩm, chất tẩy rửa gia dụng như nước/bột giặt; nước rửa chén, lau sàn; xịt côn trùng, dung dịch khử khuẩn… Theo Sở Công thương TPHCM, những mặt hàng này liên quan trực tiếp đến sức khỏe, do đó doanh nghiệp cần sớm chuẩn hóa để người tiêu dùng yên tâm hơn.