Rất nhiều người tiêu dùng đã “định vị” Thiên Long là bút bi. Điều này cũng rất dễ hiểu, vì trong nhiều năm qua, bút Thiên Long là sản phẩm phổ biến, được người tiêu dùng trong nước tin dùng nhất. Có thể khẳng định, đây là sản phẩm vô cùng thân thuộc, luôn đồng hành cùng học sinh, sinh viên, dân văn phòng, và mọi tầng lớp lao động khác. Chúng tôi đã thử thăm dò ý kiến của các em học sinh ở một số trường, và thật bất ngờ, gần như toàn bộ học sinh nhanh chóng trả lời: loại bút các em đã từng dùng hoặc đang dùng là bút Thiên Long. Một câu chuyện khác khá thú vị là bạn tôi, một Việt kiều Mỹ về thăm quê, gần đến ngày quay trở lại xứ sở cờ hoa cũng khuân về một lốc bút Thiên Long. Chàng Việt kiều giải thích đúng kiểu thực dụng như dân Mỹ: “Bút bi Thiên Long giá rẻ mà viết tốt, tội gì mình xài hàng của Tây mà giá đắt gấp mấy lần”. Có người còn góp thêm “kỳ tích” của cây bút Thiên Long rằng dân châu Âu người ta cũng biết xài bút bi Thiên Long.
Thiên Long không chỉ là bút bi
Nếu kể luôn sản phẩm có thể gọi là “quen mặt và đắt hàng” là bút Thiên Long thì tập đoàn sản xuất văn phòng phẩm này có đến 5 dòng sản phẩm thông dụng gồm: Dụng cụ văn phòng, Dụng cụ học sinh, Dụng cụ mỹ thuật, Bút viết các loại và Bút viết cao cấp cho doanh nhân. Những dòng sản phẩm này (trừ bút viết các loại) đã có mặt trên thị trường khoảng 5 năm, tuy nhiên, trên thực tế thì người tiêu dùng ít biết.
Tôi có hỏi Tiến sĩ Võ Văn Thành Nghĩa - Tổng Giám đốc Tập đoàn Văn phòng phẩm Thiên Long vì sao đã có mặt nhiều năm rồi mà 5 dòng sản phẩm mới của Thiên Long không quảng bá cho người dân biết?. Ông Nghĩa chia sẻ: “Quảng bá phải trung thực. Một khi chất lượng của sản phẩm đã thật sự tốt thì quảng bá mới hiệu quả. Trong nhiều năm qua chúng tôi tìm cách xác định đúng đối tượng phục vụ, và âm thầm làm cho bằng được sản phẩm chất lượng tốt hơn, phù hợp với túi tiền của nhiều đối tượng tiêu dùng. Và cho đến nay chúng tôi tự tin công bố rộng rãi đến người tiêu dùng tất cả các dòng sản phẩm của mình, để nhiều người tiêu dùng có cơ hội sử dụng các sản phẩm của Thiên Long chứ không riêng gì bút bi”.
Vị Tổng Giám đốc xuất thân từ nghề giáo này còn tỏ ra cẩn trọng hơn khi “khuyến cáo” tôi rằng: “Trước khi anh muốn viết bài về các dòng sản phẩm của Thiên Long thì anh hãy dùng thử đi. Anh thấy tốt thì thông tin để người tiêu dùng sử dụng, nếu không thì đừng nên”. Rõ ràng, ông Nghĩa rất tự tin về sản phẩm của mình.
Tìm hiểu về các dòng sản phẩm của Thiên Long, chúng tôi nhận thấy việc ông Nghĩa tự tin là có cơ sở. Mỗi dòng sản phẩm đều “định vị” được đối tượng rõ ràng và đặc biệt là chất lượng sản phẩm có những tiến bộ vượt trội. Với các em bé ở độ tuổi mẫu giáo, Thiên Long có dòng COLOKIT là sáp nặn, màu nước, bút sáp màu... giúp các bé phát triển tư duy, vẽ tranh sáng tạo để khám phá tuổi thơ. Học sinh lên cấp 1 ngoài bút chì, thước kẻ, compa… đã có loại bút luyện chữ “nâng cấp” từ cây bút lá tre ngày xưa với nét thanh, nét đậm rõ ràng, đẹp và tiện lợi. Dòng dụng cụ học sinh ĐIỂM 10 này còn có nhiều sản phẩm khác như tập, cặp sách… tiện dụng giúp trẻ đến trường. Với học sinh cấp 2, cấp 3 và sinh viên, dòng bút bi, bút gel mang tên TL sẽ là lựa chọn phù hợp.
Đặc biệt hơn Thiên Long đã tung ra loại “bút trơn” nằm trong bộ sản phẩm bút viết TL dành cho đối tượng đại trà và học sinh, sinh viên. “Bút trơn” rất thích hợp cho giới sinh viên phải ghi chép “như máy” để theo được những bài giảng trên giảng đường đại học. Còn dân văn phòng, nay có thể để vào tầm ngắm các dụng cụ văn phòng mang tên FLEXOFFICE của Thiên Long. Mỗi file hồ sơ, băng keo, chiếc sổ ghi chép FLEXOFFICE đều nổi bật sự tiện dụng và “cá tính” hơn cho người sử dụng. Trong khi đó, doanh nhân có thể hoàn toàn tự tin thể hiện đẳng cấp của mình khi sử dụng dòng bút viết cao cấp BIZNER nhưng giá cả thật sự “chia sẻ” trong thời kỳ mà có lẽ nhiều đại gia cũng phải dè dặt chi tiêu.
Sản phẩm tri thức...
Quay lại với tiêu đề bài viết, tại sao tôi cho rằng sản phẩm Thiên Long là sản phẩm tri thức?
Xác định mình là một doanh nghiệp phục vụ cho giáo dục và tri thức, Thiên Long tạo ra 5 dòng sản phẩm đậm nét sáng tạo và tri thức dành cho nhiều đối tượng tiêu dùng từ em bé mẫu giáo đến doanh nhân thành đạt. Từ sự cam kết này, Thiên Long luôn gắn cho mình trách nhiệm phải đồng hành, phát triển cùng nền tri thức Việt Nam. Trách nhiệm đó đã được thể hiện rõ nét khi hơn 12 năm qua, Thiên Long luôn đi cùng các chương trình “Tiếp Sức Mùa Thi”, “Tư Vấn Mùa Thi”, “Góp Bút Thiên Long Cùng Bạn Đến Trường”, “Khám Phá Kho Tàng Kiến Thức”,... và những hoạt động khác như xây trường học, tặng học bổng, v.v… Thực sự, hiếm thấy doanh nghiệp nào lấy “tri thức” làm nền tảng phát triển cho mình và cho xã hội như Thiên Long hiện nay.
...Và dành cho người tiêu dùng thông minh
Theo tôi, trong thời buổi kinh tế khó khăn, chọn sử dụng các sản phẩm của Thiên Long với chất lượng đảm bảo vừa túi tiền của người tiêu dùng Việt vừa góp phần vì nền tri thức nước nhà thì đó đúng là một chọn lựa thông minh.