Sạn trong festival lúa gạo

SGGP
Festival lúa gạo với hơn 800 gian hàng của 665 đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia là sẽ đưa ra nhiều giống lúa mới, gạo ngon…, vậy mà tại đây, các sản phẩm thuộc lĩnh vực phi nông nghiệp như quần áo, bánh kẹo, đồ gỗ lại áp đảo. 

Festival Lúa gạo Việt Nam lần thứ 4 vừa khai mạc tại Vĩnh Long, với chủ đề “Phát triển bền vững nông nghiệp - nông dân - nông thôn Việt Nam”. Điều mà có lẽ nông dân kỳ vọng ở một festival lúa gạo với hơn 800 gian hàng của 665 đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia là sẽ đưa ra nhiều giống lúa mới, gạo ngon…, vậy mà tại đây, các sản phẩm thuộc lĩnh vực phi nông nghiệp như quần áo, bánh kẹo, đồ gỗ lại áp đảo. 

Đây là lần thứ 4 festival lúa gạo được tổ chức, nhằm quảng bá thương hiệu gạo Việt vươn tầm châu lục. Đáng lưu ý là festival lần thứ 3 vào năm 2013, tỉnh Đồng Tháp đã từ chối tổ chức.

Theo lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp, thời điểm đó, kinh phí tổ chức festival lúa gạo dự kiến khoảng 20 tỷ đồng và không sử dụng ngân sách, trong lúc doanh nghiệp đang làm ăn rất khó khăn, vận động số tiền này không hề dễ, còn làm doanh nghiệp bức xúc. Mãi đến cuối năm 2018, Long An mới đăng cai.

Đến mùa thứ 4 này, được sự phối hợp của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, UBND tỉnh Vĩnh Long đăng cai, nhưng khâu tổ chức khá nghiệp dư so với những lần trước. Kể cả thư mời cho báo chí cũng chỉ được gửi vào buổi chiều 12-12, đêm trước khai mạc. Cách mời là chụp hình thư mời, thiết lập một group Zalo rồi gửi hình cho các phóng viên theo kiểu “biết người nào mời người nấy”. Khó coi hơn nữa, ban tổ chức còn thu vé 20.000 đồng/khách đến tham quan vào buổi tối.

Theo một vị lãnh đạo Sở Công thương tỉnh Vĩnh Long, ban tổ chức chỉ thu vé vào buổi tối vì kinh phí tổ chức lễ hội được xã hội hóa hoàn toàn từ một công ty, do đơn vị này mời các ca sĩ ngôi sao ở TPHCM, mỗi đêm là một dàn ca sĩ khác nhau biểu diễn văn nghệ nên phải thu phí, còn buổi sáng hoàn toàn miễn phí. Từ việc đóng phí tham quan, người dân đã chia sẻ lên mạng xã hội, bày tỏ sự không hài lòng.

Một thông tin khác cũng kém vui, là gần một năm kể từ khi logo thương hiệu gạo Việt được công bố (tháng 12-2018), đến nay vẫn chưa có lô gạo nào của nước ta được doanh nghiệp xuất khẩu gắn logo thương hiệu gạo Việt Nam.

Theo Chi cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản (Bộ NN-PTNT), sau khi công bố logo thương hiệu gạo Việt, Bộ NN-PTNT đã tiến hành đăng ký thương hiệu qua hệ thống đăng ký nhãn hiệu quốc tế Madrid. Đây là hệ thống quốc tế chính để tạo điều kiện cho việc đăng ký nhãn hiệu hàng hóa tại các nước trên thế giới, nhưng đến thời điểm này, quá trình đó vẫn đang tiến hành và hồ sơ logo vẫn chưa được thông qua.

Theo một số chuyên gia, các bộ ngành, địa phương nên tập trung thực hiện các giải pháp mà Thủ tướng đã chỉ ra về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, thay vì tổ chức những chương trình thiếu sự đầu tư chỉn chu như festival lúa gạo vừa qua.

TÍN HUY

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cá vận chuyển lên bờ ở cảng cá Phước Tỉnh (Bà Rịa - Vũng Tàu)

Bà Rịa - Vũng Tàu: Đánh bắt thủy sản trái phép còn diễn biến phức tạp

Ngày 23-2, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức cuộc họp sơ kết 2 năm thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TU ngày 10-10-2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện các giải pháp ngăn chặn, chấm dứt tàu cá và ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài khai thác thủy sản trái pháp luật. Sau 2 năm triển khai, tình hình tàu cá và ngư dân của tỉnh vi phạm tuy có giảm nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp. 

Thị trường

Địa ốc

Gem Sky World Long Thành tăng giá mạnh sau nửa năm ra mắt

Chính thức công bố vào đầu tháng 7-2020, dự án Khu đô thị thương mại giải trí Gem Sky World quy mô 92,2ha tại Long Thành có giá khởi điểm 18 triệu đồng/m2; đến cuối năm 2020, phân khu Topaz Town đã chạm mức trên 27 triệu đồng/m². Biên độ tăng giá hơn 30% chỉ trong vòng nửa năm đang tạo nên “thỏi nam châm” cho khách hàng khi đầu tư vào dự án. 

Ngân hàng - Chứng khoán

VN-Index giảm gần 16 điểm

Thị trường chứng khoán Việt Nam ngày 24-2 chứng kiến lực bán mạnh khiến thị trường giảm điểm sâu, có thời điểm mất đến 24 điểm. Trong đó, khối ngoại bán đến 675 tỷ đồng trên toàn thị trường. 

Đầu tư

Lực đẩy FDI ở Đông Nam bộ

Đông Nam bộ là vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đang thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) mạnh nhất cả nước. Cùng với nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, các tỉnh trong khu vực đang mở rộng, bổ sung các khu công nghiệp (KCN) vào quy hoạch để thu hút thêm các dự án FDI “khủng”, đón đầu làn sóng đầu tư mới đang dịch chuyển từ các nước châu Á khác sang Việt Nam.

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế