Sành điệu với tai nghe

Đã qua rồi thời của những chiếc tai nghe thô kệch. Ngày nay, tai nghe được thiết kế nhỏ xíu, nằm khuất trong vành tai, hoặc to vừa phải ôm sát tai… Không chỉ đơn thuần phục vụ nhu cầu nghe nhạc, tai nghe còn được nâng tầm thành thứ “đồ chơi” sành điệu, thời trang.
Sành điệu với tai nghe

Đã qua rồi thời của những chiếc tai nghe thô kệch. Ngày nay, tai nghe được thiết kế nhỏ xíu, nằm khuất trong vành tai, hoặc to vừa phải ôm sát tai… Không chỉ đơn thuần phục vụ nhu cầu nghe nhạc, tai nghe còn được nâng tầm thành thứ “đồ chơi” sành điệu, thời trang.

Kiểu dáng lạ

Thị trường hiện nay bày bán nhiều loại tai nghe như: tai nghe trong (Earbuds), dạng móc vành tai (Sport Headphone), tai nghe bao tròn khép kín, tai nghe mở, được thiết kế một bản to tròn chụp lên tai, ít bị nóng tai, có thể gấp lại để di chuyển dễ dàng… Mỗi kiểu dáng đều có những ưu điểm và hạn chế nhất định, nhưng trên hết vẫn là tính năng động cao, thời trang, được thiết kế gọn, nhẹ...

Tai nghe là “đồ chơi” không thể thiếu của dân văn phòng. Ảnh minh họa: boston.com

Tai nghe là “đồ chơi” không thể thiếu của dân văn phòng. Ảnh minh họa: boston.com

Người tiêu dùng TP.HCM có thể “săn” được hàng độc tại bất cứ cửa hàng điện tử, điện máy nào với đủ mức giá khác nhau. Chẳng hạn, chiếc tai nghe Spark (trên 700.000 đồng) của thương hiệu Id America: có hộp đựng tai nghe; chất lượng âm thanh tốt. Tuy nhiên, sản phẩm không có nút chỉnh âm lượng qua điều khiển trên dây, microphone chỉ hoạt động với Iphone.

Tai nghe Nufoce thiết kế màng loa có dải âm rộng, được thiết kế trong khung nhôm nhằm giảm thiểu tối đa sự rung động và dội tiếng. Đáng chú ý, màng loa phủ lớp titanium cho âm thanh trong trẻo; tai nghe tích hợp nút ấn trả lời cuộc gọi hoặc sử dụng để ấn trở về bài trước hoặc nhảy sang bài khác. Sản phẩm hoạt động được với Iphone 3G, 3GS, IPhone 4, Ipod Touch, BlackBerry Storm; không tương thích với Iphone 2G; hoạt động với phần lớn thiết bị có giắc cắm 3,5mm; không tương thích với creative Zen. Giá tai nghe Nuforce dao động từ 1,3-1,4 triệu đồng/tai nghe.

Anh Hoàng Văn Anh, sinh viên năm cuối Đại học Bách khoa TPHCM, liệt kê rành rẽ: một chiếc tai nghe đẳng cấp không chỉ nằm ở giá tiền mà còn phải thể hiện phong cách thời trang, vẻ đẹp, trọng lượng nhẹ, âm thanh chất lượng chuẩn.

Hầu hết các sản phẩm tai nghe thời trang đều được thiết kế nhỏ, gọn; rất phù hợp với đối tượng học sinh, sinh viên… Ngoài ra, những chiếc loa mini hình chim cánh cụt, bông hoa, thanh nam châm cũng được bán khá nhiều trên thị trường. Giá trên dưới 1 triệu đồng.

Bảo vệ tai

Ngoài kiểu dáng, tính năng động, tiện lợi, điểm nhấn quan trọng của tai nghe là đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Ví dụ, chiếc tai nghe chụp đầu lọc tiếng ồn H150 của thương hiệu Logitech, giá trên 300.000 đồng, có tính năng lọc âm, loại bỏ tối đa tiếng ồn, âm thanh trung thực, sinh động. Tương tự, các sản phẩm của thương hiệu tai nghe LG, Creative, Nuforce đều có tính năng giảm thiểu tiếng ồn, tránh làm phiền người xung quanh…

Chị Mai Hồng Uyên, nhân viên văn phòng có trụ sở trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3, chia sẻ: “Tôi rất kỹ tính trong việc chọn lựa tai nghe cho bản thân và con nhỏ. Chất lượng sản phẩm, hướng dẫn sử dụng được tôi đọc nhiều lần. Thực sự, tôi cũng chỉ dùng tai nghe khoảng 40-45 phút/ngày, vì sợ đau tai”.

Tuy nhiên, theo anh Nguyễn Thanh Nhã, tư vấn kỹ thuật tại cửa hàng chuyên tai nghe (đường Hùng Vương, quận 10, TPHCM), không phải tất cả các sản phẩm lọc tiếng ồn đều bảo vệ tai và giảm tiếng ồn tối đa. Điều này còn phụ thuộc vào thương hiệu và nhu cầu của người sử dụng. Được biết, công nghệ khử ồn động có thể loại bỏ tốt các tiếng ồn ở dải tần thấp hoặc trung tần, nhưng không hiệu quả với âm thanh cao tần (hoặc biến đổi liên tục, ví dụ giọng nói). Người dùng nên lưu ý sử dụng tai nghe lọc tiếng ồn khi đi ngoài đường vì dễ gây tai nạn, nhất là chỗ đông người, TP lớn…

Bên cạnh đó, tùy vào độ tuổi mà người dùng có sự lựa chọn tai nghe, thời gian sử dụng cho phù hợp. Trên thực tế, những loại tai nghe thông thường đều được nhà sản xuất ghi rõ công dụng, khuyến cáo, nhưng không chắc chắn mọi người đều đọc các thông tin đầy đủ. Trong một số trường hợp, đối tượng dùng là trẻ em, người lớn tuổi… thì phương pháp, thời gian sử dụng không giống nhau.

Ngọc Mai

Tin cùng chuyên mục