Một cuộc khảo sát mini trên 1.200 người tiêu dùng trên địa bàn TPHCM do báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức vào tháng 11 vừa qua, cho thấy xu hướng du lịch của người dân đang có những thay đổi.
- 92,89% tìm thông tin du lịch qua Internet
Trong 1.200 người tiêu dùng (NTD) được mời trả lời phiếu điều tra, có 68,41% cho biết hàng năm vẫn lên kế hoạch và để dành tiền đi du lịch dù kinh tế khó khăn hơn. Có khoảng 30% người được mời điều tra dưới 35 tuổi, điều đáng chú ý, trong 360 ý kiến thuộc nhóm NTD trẻ này, có 53% cho biết năm nào cũng đi du lịch xa 1-2 lần, thích phương án đi tour tự do, (đặt tour online nhưng đặt từng phần theo lịch trình họ tự thiết kế), vì “không thích chương trình tour truyền thống của các công ty du lịch, do thiếu đa dạng điểm đến và không đáp ứng hết nhu cầu”.
Có chi tiết khá thú vị, trả lời câu hỏi “Bạn thường tìm thông tin du lịch và đặt dịch vụ du lịch ở đâu?”, có đến 92,89% cho biết qua mạng internet. 62,08% vừa chọn qua mạng internet, vừa chọn qua báo đài. Chỉ có 33,21% trả lời hỏi qua điện thoại, qua người quen. Do sự phát triển mạnh mẽ của loại hình “Mua bán theo nhóm – giá rẻ” trên mạng, chúng tôi cũng yêu cầu điều tra viên mở thêm cuộc phỏng vấn về xu hướng đặt hàng và đặt dịch vụ du lịch qua các mạng “Deal, muanhom…”, thống kê cho thấy: có 67,3% trả lời: Biết và từng đặt mua hàng qua hình thức này. Nhưng chỉ có 38% trong số này chọn đặt dịch vụ du lịch (tour, resort, khách sạn, ẩm thực) qua các mạng Deal…, còn lại chỉ mua hàng hóa, không đặt dịch vụ khác vì… “sợ bị lừa”, “vì giá rẻ quá phải cảnh giác”, “vì dịch vụ không đúng như quảng cáo…”.
Với câu hỏi: “Các công ty du lịch cần làm gì để thu hút khách?”, câu trả lời: “Nên giảm giá tour” chiếm tỉ lệ cao nhất 39,86% (tỉ lệ này năm 2011 chỉ chiếm 29,36%); ý kiến “Tăng cường điểm đến mới” chiếm 20,96%. Tuy nhiên, nhiều NTD đề nghị: “Nên mở tour bán trả góp. Nên có tour hè trong nước chuyên biệt cho tuổi học sinh (được học hỏi và rèn luyện thực tế như đi homestay, hướng đạo sinh trước đây). Tăng cường thêm điểm đến mới trên các tour đã quá quen thuộc như Thái Lan, Campuchia, Singapore…”.
Đặc biệt, Sapa đã vượt qua vịnh Hạ Long để dẫn đầu Top 5 điểm đến yêu thích nhất VN, với 32,9% phiếu bầu chọn. Vịnh Hạ Long chiếm vị trí thứ hai với tỉ lệ bầu 31,17%. Hội An xếp thứ ba với 22,56%.
Điểm đến nước ngoài, Mỹ tiếp tục được NTD Việt bình chọn dẫn đầu điểm đến mong muốn được tham quan nhất trong năm 2012 (33,26%). Xếp thứ hai là Hàn Quốc (30,11%), châu Âu (22,59%)…
| |
Huy Hiển