Với dân số gần 60 triệu người, 90% hàng công nghiệp và tiêu dùng phải nhập khẩu, nhiều lĩnh vực công nghiệp, sản xuất, dịch vụ, y tế... còn bỏ ngỏ là các lý do khiến Myanmar trở thành thị trường đầu tư mới nhiều tiềm năng đối với các doanh nghiệp Việt Nam nói chung, trong đó có Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một thành viên (SATRA).
Được sự chấp thuận của Ủy ban Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, SATRA đã hoàn tất thủ tục thành lập Văn phòng đại diện của Tổng Công ty tại Myanmar và phòng trưng bày hàng hóa để thực hiện nhiệm vụ xúc tiến thương mại và đầu tư của SATRA tại Myanmar, đồng thời SATRA còn được Ủy ban Nhân dân thành phố giao một số nhiệm vụ đối với các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch, kết nối các cơ hội giao thương giữa thành phố Hồ Chí Minh với các địa phương của Myanmar.
Tên gọi đầy đủ của Văn phòng đại diện là: Văn phòng đại diện Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một thành viên tại Myanmar (tên tiếng Anh: Saigon Trading Group Representative Office in Myanmar) được đặt tại địa chỉ số 70 đường Phone Gyi, quận Landmadaw, thành phố Yangon, Myanmar. Văn phòng sẽ chính thức được khai trương vào ngày 6-6-2013.
Người tiêu dùng Myanmar chuộng hàng Việt
Myanmar là một thị trường có nhiều thuận lợi đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Qua các đợt triển lãm và hội chợ hàng Việt Nam tại Myanmar từ năm 2009 - 2011, hàng của Việt Nam đưa sang đều được người tiêu dùng Myanmar đón nhận rất tích cực. Việt Nam và Myanmar đã được các thế hệ lãnh đạo hai nước xây dựng, có tính truyền thống, tin cậy, hai nước đã ký với nhau nhiều hiệp định và thỏa thuận, bản ghi nhớ (MOU) về kinh tế quan trọng. Chúng ta đã có đường bay thẳng Hà Nội - Yangon và Thành phố Hồ Chí Minh - Yangon, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam cũng đã mở văn phòng đại diện tại Yangon, xây dựng các kênh hỗ trợ xúc tiến đầu tư, thương mại giữa hai nước.
Hiện có khoảng 20 công ty/dự án của Việt Nam đang quan tâm và xúc tiến đầu tư vào thị trường Myanmar và nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ khác đang tìm kiếm các cơ hội đầu tư trong sản xuất hàng tiêu dùng, sắt thép, vật liệu xây dựng, thực phẩm.
Việc thành phố có chủ trương giao cho Tổng Công ty Thương Mại Sài Gòn nghiên cứu xem xét để mở Văn phòng đại diện của Tổng công ty tại Myanmar là cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu giao lưu văn hóa, kinh tế - chính trị ngày càng gia tăng giữa 2 nước Việt Nam - Myanmar nói chung cũng như giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Yangon nói riêng.
Thực hiện nhiệm vụ đại diện của SATRA và hơn 70 doanh nghiệp thành viên
Văn phòng đại diện sẽ thực hiện các nhiệm vụ đại diện của SATRA. Cụ thể: Đại diện quyền lợi của SATRA và làm đầu mối giao dịch về quan hệ kinh doanh với khách hàng Myanmar, phản hồi thông tin yêu cầu của đối tác Myanmar về sản phẩm xuất khẩu sang Myanmar đến các doanh nghiệp thành viên của SATRA. Thực hiện công tác tiếp thị, đề xuất và thực hiện các biện pháp thúc đẩy và mở rộng quan hệ kinh doanh giữa SATRA và các khách hàng Myanmar, quảng bá thương hiệu, giới thiệu trực tiếp các sản phẩm chủ lực, nổi bật, độc đáo vào thị truờng Myanmar. Tham gia đàm phán với đối tác tại Myanmar, theo dõi đôn đốc thực hiện các hợp đồng thương mại và dịch vụ đã ký kết giữa Tổng Công ty và khách hàng, củng cố hoạt động thương mại hiện tại và tạo tiền đề để phát triển trong tương lai. Nghiên cứu thị trường, hệ thống phân phối, luật pháp tại Myanmar và các vấn đề liên quan khác để thành lập Chi nhánh của tổng công ty tại Myanmar khi điều kiện thuận lợi.
Phòng trưng bày được đặt trong khuôn viên Văn phòng đại diện, là nơi giới thiệu thông tin về xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch nói chung của Thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời cũng là nơi trưng bày hàng hóa của các doanh nghiệp thành viên của SATRA và các doanh nghiệp khác của Việt Nam có nhu cầu.
Thực hiện 3 mảng nội dung quan trọng Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh giao
Ngoài nhiệm vụ của SATRA, Văn phòng đại diện sẽ thực hiện 3 mảng nhiệm vụ quan trọng được Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh giao, cụ thể:
Xúc tiến thương mại: hỗ trợ các doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh trong việc tổ chức và tham gia các hoạt động: hội chợ, triển lãm, hội thảo, khảo sát thị trường tại Myanmar; Hỗ trợ các doanh nghiệp trong đàm phán và ký kết hợp đồng buôn bán, hợp tác, giao dịch, cung ứng hàng hóa với các đối tác nước ngoài; Nghiên cứu và phối hợp với các công ty Myanmar cung cấp hàng hóa của các doanh nghiệp trong nước sang thị trường Myanmar.
Xúc tiến đầu tư: Hỗ trợ quảng bá các dự án kêu gọi thu hút đầu tư vào Thành phố Hồ Chí Minh. Thu thập thông tin tiềm năng thị trường và nhu cầu đầu tư của các doanh nghiệp Myanmar vào Thành phố Hồ Chí Minh để cung cấp cho các Hiệp hội, doanh nghiệp thành phố. Hỗ trợ và hướng dẫn các nhà đầu tư Myanmar về thủ tục và các chính sách có liên quan về đầu tư tại Việt Nam.
Xúc tiến du lịch: Giới thiệu về lịch sử, văn hóa và cung cấp thông tin về các danh lam thắng cảnh, các tuyến, điểm du lịch, các sản phẩm du lịch của Thành phố Hồ Chí Minh. Cung cấp thông tin về nhu cầu của thị trường và thị hiếu của khách du lịch Myanmar cho ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh để khai thác và hợp tác đầu tư phát triển du lịch giữa hai nước. Hỗ trợ ngành du lịch thành phố tổ chức các hoạt động xúc tiến du lịch tại Myanmar.
| |
NGỌC LAN