SATRA: Hành trình khẳng định vị thế trong lĩnh vực bán lẻ

Theo báo cáo mới công bố của CBRE, Việt Nam xếp hạng thứ hai trong 10 nước hấp dẫn nhất với các nhà bán lẻ châu Á trong năm 2014. Một khảo sát khác cũng cho thấy, Hà Nội và TPHCM nằm trong danh sách 10 thành phố được lựa chọn để mở cửa hàng mới trong năm 2014. Nhân dịp Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (SATRA) khai trương cửa hàng thực phẩm tiện lợi SATRAFOODS thứ 40. Ông Nguyễn Ngọc Châu, Giám đốc Trung tâm điều hành SATRAFOODS cho rằng tiềm năng vẫn còn lớn vì không phải người dân nào cũng có thời gian, điều kiện đi chợ, vì vậy cửa hàng tiện lợi vẫn là lựa chọn nhanh, gọn.
SATRA: Hành trình khẳng định vị thế trong lĩnh vực bán lẻ

Theo báo cáo mới công bố của CBRE, Việt Nam xếp hạng thứ hai trong 10 nước hấp dẫn nhất với các nhà bán lẻ châu Á trong năm 2014. Một khảo sát khác cũng cho thấy, Hà Nội và TPHCM nằm trong danh sách 10 thành phố được lựa chọn để mở cửa hàng mới trong năm 2014. Nhân dịp Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (SATRA) khai trương cửa hàng thực phẩm tiện lợi SATRAFOODS thứ 40. Ông Nguyễn Ngọc Châu, Giám đốc Trung tâm điều hành SATRAFOODS cho rằng tiềm năng vẫn còn lớn vì không phải người dân nào cũng có thời gian, điều kiện đi chợ, vì vậy cửa hàng tiện lợi vẫn là lựa chọn nhanh, gọn.

Đưa hàng thu mua tận gốc đến tay người tiêu dùng

Mua sắm hàng hóa thiết yếu tại các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini đang được nhiều bà nội trợ tin tưởng, thậm chí trở thành một xu hướng mới trong sinh hoạt của người dân thành phố. Chính vì vậy, không ít doanh nghiệp bán lẻ đã đẩy mạnh mô hình kinh doanh này, coi đây là yếu tố làm nên thành công của mình. Ông có đánh giá gì qua việc khai trương cửa hàng SATRAFOODS thứ 40 trên địa bàn TP.HCM?

- Ông Nguyễn Ngọc Châu: Với dân số 90 triệu người, cơ cấu dân số đa phần là trẻ, Việt Nam là thị trường tiềm năng cho sự phát triển các cửa hàng tiện lợi. Theo các chuyên gia kinh tế, cửa hàng thực phẩm tiện lợi nhắm vào phân khúc người tiêu dùng bận rộn và là điểm đến với đặc trưng là sản phẩm tươi sạch, chất lượng và vệ sinh. Những cửa hàng nào có hệ thống hậu cần tốt hoặc tranh thủ lợi thế từ đơn vị chủ quản kinh doanh trong cùng lĩnh vực phân phối sẽ giành được lợi thế về giá cả, đây chính là vấn đề cốt lõi cho một cửa hàng tiện lợi thu hút và giữ chân khách hàng. Thị trường bán lẻ của Việt Nam hiện đang trên đà tăng trưởng, minh chứng là có ngày càng nhiều doanh nghiệp trong nước và các tập đoàn bán lẻ nước ngoài tham gia và phát triển tại thị trường này. Hệ thống cửa hàng tiện lợi SATRAFOODS cũng không nằm ngoài xu hướng này. Hiện tại chúng tôi đã có cửa hàng thứ 40 trên địa bàn TPHCM, góp phần phát triển sâu rộng mạng lưới phân phối, bán lẻ tại địa phương.

° Đến với SATRAFOODS, người tiêu dùng sẽ được lợi gì hơn, thưa ông?

- Với tiêu chí “Hàng tận gốc – Tươi mỗi ngày”, chúng tôi mong muốn đưa đến tận tay người tiêu dùng những hàng hóa được thu mua tận gốc, giá cả cạnh tranh, đảm bảo chất lượng, tươi ngon mỗi ngày phục vụ nhu cầu thiết yếu của người lao động. Các cửa hàng SATRAFOODS len lỏi vào sâu trong các cụm dân cư để đưa hàng bình ổn đến người tiêu dùng một cách nhanh chóng và hiệu quả. SATRAFOODS chuyên doanh các mặt hàng thực phẩm tươi sống, thực phẩm đông lạnh, thực phẩm công nghệ, hóa phẩm, các sản phẩm tiêu dùng cần thiết trong gia đình. Những mặt hàng sơ chế, chế biến sẵn được đóng gói, đóng vỉ, vừa bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm vừa tiện lợi sử dụng.

Ngoài ra, hệ thống SATRAFOODS có thời gian mở cửa linh hoạt từ 6 giờ đến 21 giờ mỗi ngày. Hơn nữa, khách hàng còn nhận được nhiều lợi ích gia tăng (giữ xe miễn phí, giao hàng tận nhà, sử dụng phiếu quà tặng và được hưởng mọi quyền lợi tích lũy điểm của chương trình khách hàng thân thiết SATRAFOODS, khuyến mãi đặc biệt các dịp khai trương, lễ tết…). Mỗi cửa hàng SATRAFOODS cũng là một cửa hàng bán hàng bình ổn giá bên cạnh chuỗi hệ thống siêu thị SATRAMART.

SATRA: Hành trình khẳng định vị thế trong lĩnh vực bán lẻ ảnh 1

Cửa hàng Satrafoods số 40 vừa ra mắt tại số 353, đường Lê Văn Lương, phường Tân Quy, quận 7. Trong dịp khai trương, cửa hàng thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi lớn, như giảm giá nhiều mặt hàng lên đến 49% từ ngày 15-7 đến 27-7-2014; Chương trình “Giờ Vàng Quà Tặng”, Chương trình “Vòng xoay may mắn”…

Sẽ phát triển 50 cửa hàng vào cuối năm 2014

° Qua hơn 1 năm, đã có 40 cửa hàng SATRAFOODS ra mắt, và dự kiến là 50 cửa hàng vào năm 2015. Trong tình hình chi phí đầu tư tăng trong khi sức mua yếu khiến nhiều trung tâm thương mại, siêu thị lớn đang lao đao trong vòng xoáy suy thoái như hiện nay thì đây có phải là chiến lược đúng đắn?

- Mỗi công ty, mỗi doanh nghiệp đều có định hướng kinh doanh của mình. Chúng tôi cũng đã xác định mô hình, chiến lược kinh doanh rõ nét, chúng tôi tận dụng và liên kết với các thương hiệu uy tín của Tổng công ty thương mại Sài Gòn (SATRA) như Vissan, Cầu Tre, chợ đầu mối NSTP Bình Điền… nhằm đảm bảo nguồn cung ứng đầy đủ, dồi dào, qua đó đưa các sản phẩm tốt nhất đến cho khách hàng. Chiến lược này không chỉ thích ứng với xu thế phát triển, nhu cầu tiêu dùng nhanh, mà còn giúp SATRAFOODS tiết giảm được chi phí trong  bối cảnh kinh tế khó khăn.

° Như ông đã nói, việc mở rộng chuỗi đối với các nhà bán lẻ, được đánh giá là nhiệm vụ quan trọng bởi đây chính là yếu tố giúp gia tăng mức độ nhận biết của thương hiệu đối với người tiêu dùng, tốc độ tăng trưởng của đơn vị đó?

- Vâng, đúng vậy. Nhiệm vụ quan trọng của chuỗi bán lẻ là phải thu hút được khách hàng, mà muốn làm được như vậy chúng ta phải nâng tính nhận biết của khách hàng đối với hệ thống. SATRAFOODS hiện tại đã có 40 cửa hàng trên địa bàn TPHCM và chúng tôi sẽ phát triển đến 50 cửa hàng vào cuối năm nay. Thông qua hệ thống cửa hàng của mình, chúng tôi mong muốn truyền tải hình ảnh một chuỗi cửa hàng hiện đại, phục vụ các nhu cầu thiết yếu hàng ngày và chăm sóc khách hàng chu đáo.

Nâng cao công tác phục vụ và chăm sóc khách hàng

° Cái khó nhất của kinh doanh chuỗi là quy trình quản lý phải kịp thay đổi với hệ thống, trong đó, thay đổi con người là khó nhất. Do tâm lý người tiêu dùng thích được quan tâm, chăm sóc và giải thích trực tiếp nên vấn đề đào tạo nhân viên bán hàng đủ khả năng tư vấn, hướng dẫn khách hàng là không thể xem nhẹ, hệ thống SATRAFOODS đã làm được điều này?

- Đây là điều khó nhất trong kinh doanh hoạt động chuỗi hệ thống, hệ thống cửa hàng phát triển càng nhiều thì đòi hỏi tính đồng nhất và chuyên nghiệp ngày càng cao. Chúng tôi luôn đặt vấn đề này lên hàng đầu trong chiến lược phát triển sống còn của hệ thống, việc chuyên nghiệp hóa đội ngũ kinh doanh, chuyên môn hóa các quy trình quản lý kiểm soát hệ thống đang được chúng tôi thực hiện thường xuyên nhằm nâng cao công tác phục vụ và chăm sóc khách hàng.

Khách hàng vui mừng nhận quà khuyến mãi ngày khai trương Satrafoods.
Khách hàng vui mừng nhận quà khuyến mãi ngày khai trương Satrafoods.

° Đến năm 2015, ngành dịch vụ sẽ mở rộng cánh cửa hội nhập với ASEAN và cả thế giới, thách thức đặt ra là không nhỏ, vậy theo ông, hệ thống bán lẻ của SATRA cần làm gì để không bị “lép vế” so với các đối thủ?

- Bản thân doanh nghiệp chúng tôi cũng đã nhìn nhận và ý thức rất rõ vai trò và vị trí của mình trên mặt trận bán lẻ vì vậy SATRA trong những năm qua đã cùng các doanh nghiệp thành viên chủ động liên kết hợp tác để khai thác tốt tiềm năng, lợi thế và hỗ trợ nhau trong việc liên kết đầu tư mở rộng thị trường, khách hàng, vùng nguyên liệu ổn định. SATRA cũng đã tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng thương mại – dịch vụ, mua lại nhà xưởng, máy móc thiết bị chế biến lương thực, nông thủy hải sản, trại chăn nuôi, xây dựng kho trữ hàng, phát triển hệ thống SATRAMART, cửa hàng tiện lợi SATRAFOODS, chợ đầu mối, góp phần nâng cao uy tín và thương hiệu của SATRA.

Có thể nói, với sự đầu tư bài bản, chủ động của SATRA và các đơn vị thành viên, chuỗi hệ thống siêu thị SATRAMART và chuỗi cửa hàng SATRAFOODS đang ngày càng khẳng định vị thế của SATRA trong lĩnh vực bán lẻ.

° Xin cám ơn ông!

Tin cùng chuyên mục