Không màu mè mà gần gũi, bình dị, “Sinh Ra Từ Làng” phát sóng trên truyền hình suốt 2 năm qua được đánh giá là một trong những chương trình chính luận về thanh niên nông thôn lập nghiệp thành công nhất bởi sức lan tỏa đến không ngờ về những hoài bão, lý tưởng sống của giới trẻ lập thân, lập nghiệp trong cuộc sống hiện nay.
Sau 2 năm phát sóng, đã có 52 tấm gương thanh niên nông thôn tiêu biểu, những mô hình kinh tế điển hình, xuất sắc trên khắp cả nước được giới thiệu trên chương trình truyền hình thực tế “Sinh Ra Từ Làng”. Chương trình do Trung ương Đoàn TNCSHCM và VTV6 phối hợp thực hiện, với sự gắn bó và đồng hành liên tục của Tổng Công ty Cổ phần Bia Rượu NGK Sài Gòn.
Từ chối học bổng du học để ở nhà nuôi... gà
Trong số những gương mặt tiêu biểu trong chương trình “Sinh Ra Từ Làng”, đầu tiên phải kể đến Nguyễn Văn Bách (SN 1981, xã Yên Phú, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang), người đã vinh dự nhận được giải thưởng Lương Định Của lần thứ 8 năm 2013 - giải thưởng uy tín do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng cho những nhà nông xuất sắc nhất trên cả nước.
Từ năm 2010, Nguyễn Văn Bách bắt đầu nghiên cứu và đưa giống chanh tứ mùa từ Đà Lạt về trồng với số cây giống ban đầu là 100 cây. Đến nay mỗi năm, anh thu được 20 tấn quả trị giá 400 triệu đồng; ngoài ra anh còn thu nhập từ việc bán cây giống 750 triệu đồng. Tổng doanh thu 1 năm đạt hơn 1,1 tỷ đồng.
Không chỉ giỏi trong việc tăng năng suất cây trồng, nhiều thanh niên nông thôn đã sớm trở thành những ông chủ thành đạt nhờ ý thức bảo vệ môi trường. Điển hình là Đặng Văn Mạnh (ở xã Nam Trung – huyện Nam Sách – tỉnh Hải Dương), người được mệnh danh là “thầy phù thủy” nhờ những vỏ bao xi măng cũ lại được anh “hô biến” thành... 700 triệu đồng/tháng.
Từ những chiếc vỏ bao xi măng cũ bị vứt bỏ, anh Mạnh đã góp phần bảo vệ môi trường bằng cách tái chế chúng thành những chiếc vỏ mới tinh nhưng lại không thải ra môi trường lượng nước thải độc hại chứa lượng xi măng dư thừa.
Chỉ mới 35 tuổi, anh Mạnh đã sở hữu một cơ sở sản xuất 500m² , mỗi ngày cho ra lò 20.000 vỏ bao xi măng mới. Trung bình mỗi tháng, cơ sở của anh xuất ra thị trường 30 – 35 vạn chiếc vỏ bao xi măng với giá thành 2.200 đồng/chiếc. Tính ra, mỗi tháng, anh thu về hơn 700 triệu đồng.
Hay như chàng cử nhân trẻ Nguyễn Duy Thiên Ân (SN 1990, huyện Trảng Bom - tỉnh Đồng Nai). Đây là nhân vật đã từ chối suất học bổng toàn phần đi du học Pháp để ở lại... nuôi gà. Tuy nhiên, để kiếm được tới gần 20 triệu đồng/ngày từ những quả trứng lại là một chặng đường vất vả với nhiều thất bại. Rốt cuộc, chàng sinh viên trẻ này đã tìm ra được cách nuôi gà rất đặc biệt: Ngoài việc đảm bảo môi trường vệ sinh, nguồn thức ăn sạch và đủ dinh dưỡng, đàn gà còn được thưởng thức những bản nhạc giao hưởng êm dịu của Mozart và Beethoven để không gian luôn lý tưởng. Với sự say mê đầy sáng tạo, chàng trai Nguyễn Duy Thiên Ân trở thành người đầu tiên ở Việt Nam sản xuất trứng gà Omega 3 - loại trứng nhiều dinh dưỡng gấp 3 lần trứng gà thông thường, có nhiều chất làm giảm mỡ máu, tốt cho tim mạch và não, làm đẹp da... và mô hình nuôi gà của anh đã mang lại thành công trên con đường làm giàu cho bản thân và quê hương.
Những dấu ấn biết nói
Thực tế, đây không phải là chương trình đầu tiên giới thiệu về những tấm gương thanh niên nông thôn trên con đường lập nghiệp. Nhưng bằng những thực nghiệm và luôn đổi mới trong cách thực hiện chương trình, “Sinh Ra Từ Làng” đã trở thành một chương trình chính luận của thanh niên nông thôn Việt Nam, là sân chơi mới để họ có cơ hội chia sẻ những tâm huyết, suy nghĩ của mình, là nơi truyền tải thông điệp về những hoài bão, tâm huyết, đồng thời giúp cho những người sống ở thành thị có cái nhìn chính xác và sinh động hơn về cuộc sống miền quê.
Điều này cũng giống như những nhận định của ông Nguyễn Thế Kỷ - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương về chương trình: “Tôi nghĩ điểm mạnh nhất của “Sinh Ra Từ Làng” là sống động, gần gũi và từ những tấm gương mộc mạc, bình dị nhưng lại có sức lan tỏa về những hoài bão, lý tưởng sống của thanh niên, lập thân, lập nghiệp trong cuộc sống...”.
| |
Năm 2012, “Sinh Ra Từ Làng” vinh dự được nhận khen thưởng của lãnh đạo Ban Thanh thiếu niên với bình chọn là chương trình xuất sắc nhất của VTV6. Đồng thời, thông qua đánh giá lượng rating của Đài truyền hình Việt Nam trong buổi tổng kết nội bộ, “Sinh Ra Từ Làng” là chương trình có tỷ lệ % lượng khán giả theo dõi xếp thứ 2 của kênh VTV6.
Đáng chú ý, khán giả và đối tượng quan tâm tới chương trình và yêu thích chương trình còn có cả những bạn trẻ ở thành thị, cán bộ công nhân viên nhà nước… Có những khán giả còn thông qua Ban liên lạc chương trình để tìm đến tận nhà nhân vật để học hỏi mô hình kinh doanh…
Chính vì vậy, theo ông Lê Hồng Xanh – Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty CP Bia - Rượu NGK Sài Gòn - với tư cách đơn vị tài trợ chính, đồng hành nhiều năm cùng chương trình chia sẻ: “Bia Sài Gòn luôn cảm thấy tự hào khi đã đóng góp được một phần có ý nghĩa cho thế hệ thanh niên nông thôn Việt Nam cùng hướng tới cuộc sống năng động, tự tin và sáng tạo.”
LAN HƯƠNG