Sinh viên hiến kế cho xe buýt

Diễn đàn “Buýt đến trường - Buýt thân thiện” do Sở GTVT phối hợp cùng Thành đoàn TNCS TPHCM tổ chức vừa diễn ra tại TPHCM, thu hút hàng trăm sinh viên đến tham dự với nhiều ý kiến góp ý cho xe buýt tốt hơn.

Bạn Trần Thị Kim Chi mong rằng các lãnh đạo thành phố nên quan tâm, đầu tư làm đẹp nhiều hơn cho xe buýt để khuyến khích người dân sử dụng tiện ích công cộng này. Nhận xét về thái độ ứng xử của tài xế, nhân viên soát vé xe buýt, sinh viên Trần Văn An (Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TPHCM), cho rằng em hay đi chuyến số 8 nên thấy thái độ phục vụ của cả tài xế và nhân viên rất tốt, thân thiện. Tuy nhiên, không phải tài xế, nhân viên nào cũng đều như vậy. Do đó, An đã gợi ý, Sở GTVT nên có hệ thống bình chọn thái độ phục vụ hành khách của nhân viên xe buýt. Có như thế, mới dần cải thiện được chất lượng phục vụ của xe buýt hiện nay.

Quan tâm, trăn trở về quyền lợi của người khuyết tật, sinh viên khuyết tật Phạm Thị Thanh Vân (Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TPHCM) đề xuất Sở GTVT mở các lớp hướng dẫn tài xế, nhân viên giúp đỡ người khuyết tật bởi thực tế rất ít người biết cách hỗ trợ một người khuyết tật như thế nào (cách gấp xe lăn; đẩy xe lăn lên, xuống xe buýt…). Vân cũng kiến nghị nên đọc to, rõ trạm dừng sắp tới giúp sinh viên biết để có sự chuẩn bị xuống xe cho nhanh, gọn.

Ngoài những ý kiến nêu trên, hàng loạt sinh viên cùng đề đạt nguyện vọng có nơi tiếp nhận, trả hành lý để quên; siết chặt tình hình an ninh trật tự; tay cầm trên xe buýt cần thiết kế đủ loại, cả ngắn lẫn dài cho phù hợp chiều cao hành khách; nhà chờ xe buýt nên phủ thêm dây leo xanh trên mái che để tạo bóng mát, tránh cái nóng gay gắt như hiện nay và cần được làm vệ sinh thường xuyên…

Trả lời một số hiến kế của sinh viên, ông Đậu An Phúc, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TPHCM, cho biết luôn lắng nghe, tiếp thu ý kiến của sinh viên một cách chân tình, cầu thị. Đối với tình hình xe buýt xả khói đen, tiếng máy ồn ào, phía trung tâm đã và đang tăng cường các tuyến xe buýt chạy bằng khí thiên nhiên (CNG) thân thiện với môi trường. Trong thời gian tới sẽ tiếp tục chuyển đổi, khuyến khích các doanh nghiệp, các nhà đầu tư sử dụng xe chạy khí CNG nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của sinh viên; đảm bảo giờ học thuận lợi. Đối với thái độ của nhân viên, tài xế, phía sở nhận thấy cần phải khắc phục, chấn chỉnh. Còn về phương án thông báo trạm, Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng sẽ xem xét, cân nhắc kiến nghị này bởi nhiều hành khách không thích ồn ào. Tuy nhiên, nếu không có gì thay đổi, đến cuối năm 2016, các xe buýt sẽ được tăng cường thông tin chạy bằng đèn Led, rao trạm…

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TPHCM, nhìn nhận: “Qua những đóng góp, hiến kế của các bạn sinh viên, chúng tôi thấy rằng các bạn rất tâm huyết, có sự hiểu biết sâu sắc đối với tình hình xe buýt trên địa bàn thành phố. Tôi cảm thấy buồn khi vẫn còn một bộ phận có tư duy kiểu ban phát, xin cho, chứ chưa xem sinh viên là khách hàng thực sự của mình, dù rằng qua thống kê cho thấy trên 50% số lượng khách thường xuyên sử dụng các loại hình vận tải công cộng trên địa bàn TPHCM là học sinh, sinh viên”. Ông Cường khẳng định, Sở GTVT luôn cầu thị, sẵn sàng lắng nghe các ý kiến đóng góp để phát triển hệ thống xe buýt thân thiện, thu hút hành khách đi xe buýt nhiều hơn.

THI HỒNG

Tin cùng chuyên mục