(SGGPO).- Chiều 7-10, những vấn đề rất đáng quan tâm đã được đặt ra tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo do Thanh tra Chính phủ tổ chức dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.
Theo ông Phan Văn Sáu, Tổng Thanh tra Chính phủ, trong giai đoạn năm 2012 - 2015, tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân có xu hướng giảm so với giai đoạn trước (2008-2011) được thể hiện qua các chỉ tiêu, như: số lượt công dân đến các cơ quan hành chính nhà nước để khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh giảm 4,3%, số đơn khiếu nại, tố cáo giảm 54,6% và số vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính nhà nước giảm 39,3%.
Tuy nhiên Thanh tra Chính phủ cũng cảnh báo về việc số lượng đoàn đông người đi khiếu nại, tố cáo lại tăng mạnh tới 32% (18.316 đoàn đông người), đặc biệt là khu vực Miền Trung - Tây Nguyên có số đoàn đông người đi khiếu nại, tố cáo tăng tới hơn 61% so với giai đoạn 2008-2011. Phần lớn các vụ việc khiếu nại đông người, phức tạp là những vụ việc phát sinh từ những năm trước, chưa được giải quyết dứt điểm. Nhiều trường hợp đã được các cấp giải quyết đúng pháp luật nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu kiện kéo dài. Theo đánh giá của cơ quan chức năng, việc gia tăng các đoàn khiếu nại, tố cáo đông người tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp.
Thậm chí có đoàn lên tới vài trăm người với thái độ bức xúc, gay gắt, nhiều lần tập trung lên trung ương, nhất là trong các dịp có sự kiện chính trị quan trọng của đất nước. Một số đoàn căng khẩu hiệu, biểu ngữ, nhiều ngày tập trung trước cổng trụ sở các cơ quan Trung ương, đi diễu hành trên đường phố Hà Nội hoặc tập trung trước nhà riêng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước để đưa đơn, yêu cầu được tiếp và giải quyết ngay tại các cơ quan Trung ương... gây ra tình trạng lộn xộn, mất an ninh trật tự xã hội.
Nghiêm trọng hơn, tại trụ sở tiếp công dân của các cơ quan Trung ương ở Hà Nội, TPHCM và một số địa phương đã xuất hiện không ít trường hợp người đi khiếu nại, tố cáo có thái độ quá khích, thường xuyên vi phạm Nội quy trụ sở tiếp công dân như: chửi bới, lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của cán bộ, công chức tiếp công dân tại trụ sở, la hét, hô khẩu hiệu gây mất an ninh, trật tự. Thậm chí đã xảy ra nhiều vụ việc công dân hành hung và đe dọa cán bộ tiếp công dân.
Đánh giá về kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong 3 năm qua, Thanh tra Chính phủ cho biết, các cơ quan hành chính nhà nước đã tiếp hơn 1,5 triệu lượt người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (giảm 4,3% so với giai đoạn 2008-2011) với 778.703 vụ việc (giảm 6,3%). Về việc xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, các cơ quan hành chính nhà nước đã tiếp nhận, xử lý 305.847 đơn khiếu nại, tố cáo (giảm 54,6% so với giai đoạn 2008-2011) với 231.186 vụ việc (giảm 53,3%), có 200.129 vụ việc thuộc thẩm quyền (giảm 39,3%).
Đáng chú ý, liên quan tới công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, các cơ quan hành chính nhà nước giải quyết 170.450/200.129 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền (đạt trên 85,2%). Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo đã thu hồi về cho Nhà nước gần 373,9 tỷ đồng, 274 ha đất, khôi phục quyền lợi cho 11.618 công dân với số tiền 512 tỷ đồng và 418,6 ha đất. Đồng thời kiến nghị xử lý hành chính 2.072 người và chuyển cơ quan điều tra 197 vụ với 183 người.
Đặc biệt, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ đã ban hành Kế hoạch 1130/KH-TTCP ngày 10-5-2012 về kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài. Tính đến ngày 15-8-2016, các cơ quan hành chính nhà nước đã xem xét, giải quyết 522/528 vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài theo Kế hoạch số 1130, đạt tỷ lệ 98,86%. Thanh tra Chính phủ cũng chỉ rõ, phần lớn các vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài, có tính chất phức tạp, bức xúc chủ yếu là về bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội như: làm đường giao thông, công trình thuỷ lợi, xây dựng chợ, trung tâm thương mại, khu đô thị, khu dân cư, khu du lịch.
NGUYỄN QUỐC