
Sau khi Honda ra mắt chiếc xe Click, thị trường xe tay ga càng trở nên sôi động. Sự cạnh tranh về mẫu mã, giá cả đã khiến cho người tiêu dùng có thêm nhiều cơ hội lựa chọn.

Xe Honda Click.
Nói đến thị trường xe tay ga hạng trung, đầu tiên phải kể đến chiếc xe Attila của hãng SYM. Với kiểu dáng phù hợp với phái nữ và mức giá rẻ bất ngờ so với dòng xe tay ga nhập khẩu, Attila đã nhanh chóng chiếm lĩnh được thị trường. Hiện loại xe này có hai mẫu khác nhau, giá dao động từ 23 đến 28 triệu đồng.
Hiện tượng này đã làm cho nhiều nhà sản xuất xe máy “giật mình” vì lỡ bỏ qua một thị trường rất tiềm năng, đó là xe tay ga hạng trung.
Ngay sau đó, hàng loạt các hãng xe tên tuổi đã vào cuộc. Một số công ty xe máy trong nước cũng quan tâm tới thị trường xe tay ga.
Hoa Lâm Kymco là một trong số ít đại diện của ngành xe máy nội địa đang đứng chân trên thị trường sản xuất xe tay ga thương hiệu Việt. Công ty này đang bán ra 5 mẫu xe tay ga khác nhau và 3 trong số đó có giá ở mức trung là Jockey (31,5 triệu đồng), Vivio và XO (cùng có giá 26 triệu đồng)… Tuy nhiên, sự cạnh tranh trên thị trường hiện nay phải nói đến sự góp mặt của các đại gia trong làng xe máy.
Có thể kể đến Yamaha với 3 dòng sản phẩm có mức giá dưới 30 triệu đồng, Exciter 135 có giá cao nhất: 27,5 triệu đồng. Nhưng mang lại thành công cho Yamaha lại là Nouvo (25,5 triệu đồng) và Mio (17-18 triệu đồng). Bên cạnh đó, các mẫu xe của Yamaha cũng liên tục được cải tiến hình thức bên ngoài với nhiều màu sắc sinh động, trẻ trung. Không muốn kém cạnh với các đối thủ Honda hay Yamaha, Suzuki mới đây cũng trình làng chiếc Amity 125 cc, xe máy tay ga đầu tiên của công ty với mức giá chỉ 25,9 triệu đồng.
Mới đây, chiếc xe Honda Click được tung ra đã làm cho thị trường xe tay ga hạng trung thêm phần sôi động. So với các đối thủ cùng hạng, chiếc xe mới ra mắt của Honda Việt Nam (HVN) nổi trội nhờ động cơ được làm mát bằng dung dịch. Ngoài ra, hệ thống thắng (phanh) có khả năng tự cân bằng cũng là một ưu thế khác của Click.

Thông thường, các xe ga dạng compact (dạng nhỏ) sử dụng phương thức làm mát bằng gió cưỡng bức do không cần phải dành chỗ cho bộ tản nhiệt như phương thức làm mát bằng dung dịch.
Bằng việc tích hợp bộ tản nhiệt vào ngay trục cơ, động cơ xe Click vừa được làm mát tốt hơn, vừa có được chỗ để chân rộng rãi dành cho người điều khiển xe.
Được “giải nhiệt” bằng cả quạt gió lẫn dung dịch nên động cơ xe Click hoạt động với hiệu quả cao hơn, do vậy tiết kiệm nhiên liệu hơn. Ngoài ra, xi lanh được bao bọc bởi dung dịch nên giúp giảm tiếng ồn và lượng khí thải khi vận hành. Click hiện được bán với giá 25,5 triệu đồng.
Thị trường xe tay ga hạng trung còn khá sôi động với các xe tay ga được nhập khẩu từ Trung Quốc, được giới thiệu sản xuất tại nhà máy Honda Trung Quốc.
Mặc dù không được hưởng các điều kiện về bảo trì, bảo dưỡng như Honda Việt Nam nhưng với kiểu dáng mẫu mã khá bắt mắt, loại xe này đang được người tiêu dùng ưa chuộng, với mức giá từ 1.670USD – 1.780 USD/ chiếc. Trong khi dòng xe ga “xịn” với giá từ 3.700 USD - 6.000 USD/chiếc vẫn kén khách thì dòng xe ga hạng trung đã đánh trúng nhu cầu số đông người tiêu dùng.
Từ năm 2007 |
MINH DUY