Sôi động thị trường xe máy tay ga hạng trung

Từ năm 2007 Honda Việt Nam nâng công suất 1 triệu xe máy/năm
Sôi động thị trường xe máy tay ga hạng trung

Sau khi Honda ra mắt chiếc xe  Click, thị trường xe tay ga càng trở nên sôi động. Sự cạnh tranh về mẫu mã, giá cả đã khiến cho người tiêu dùng có thêm nhiều cơ hội lựa chọn.

Sôi động thị trường xe máy tay ga hạng trung ảnh 1

Xe Honda Click.

Nói đến thị trường xe tay ga hạng trung, đầu tiên phải kể đến chiếc xe Attila của hãng SYM. Với kiểu dáng phù hợp với phái nữ và mức giá rẻ bất ngờ so với dòng xe tay ga nhập khẩu, Attila đã nhanh chóng chiếm lĩnh được thị trường. Hiện loại xe này có hai mẫu khác nhau, giá dao động từ 23 đến 28 triệu đồng.

Hiện tượng này đã làm cho nhiều nhà sản xuất xe máy “giật mình” vì lỡ bỏ qua một thị trường rất tiềm năng, đó là xe tay ga hạng trung.
 
Ngay sau đó, hàng loạt các hãng xe tên tuổi đã vào cuộc. Một số công ty xe máy trong nước cũng quan tâm tới thị trường xe tay ga.

Hoa Lâm Kymco là một trong số ít đại diện của ngành xe máy nội địa đang đứng chân trên thị trường sản xuất xe tay ga thương hiệu Việt. Công ty này đang bán ra 5 mẫu xe tay ga khác nhau và 3 trong số đó có giá ở mức trung là Jockey (31,5  triệu đồng), Vivio và XO (cùng có giá 26 triệu đồng)… Tuy nhiên, sự cạnh tranh trên thị trường hiện nay phải nói đến sự góp mặt của các đại gia trong làng xe máy.

Có thể kể đến Yamaha với 3 dòng sản phẩm có mức giá dưới 30 triệu đồng, Exciter 135 có giá cao nhất: 27,5 triệu đồng. Nhưng mang lại thành công cho Yamaha lại là Nouvo (25,5 triệu đồng) và Mio (17-18 triệu đồng). Bên cạnh đó, các mẫu xe của Yamaha cũng liên tục được cải tiến hình thức bên ngoài với nhiều màu sắc sinh động, trẻ trung. Không muốn kém cạnh với các đối thủ Honda hay Yamaha, Suzuki mới đây cũng trình làng chiếc Amity 125 cc, xe máy tay ga đầu tiên của công ty với mức giá chỉ  25,9 triệu đồng.

Mới đây, chiếc xe Honda Click được tung ra đã làm cho thị trường xe tay ga hạng trung thêm phần sôi động. So với các đối thủ cùng hạng, chiếc xe mới ra mắt của Honda Việt Nam (HVN) nổi trội nhờ động cơ được làm mát bằng dung dịch. Ngoài ra, hệ thống thắng (phanh) có khả năng tự cân bằng cũng là một ưu thế khác của Click.

Sôi động thị trường xe máy tay ga hạng trung ảnh 2
Xe tay ga được bày bán nhiều ở các cửa hàng trên phố Huế, Bà Triệu (Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Thông thường, các xe ga dạng compact (dạng nhỏ) sử dụng phương thức làm mát bằng gió cưỡng bức do không cần phải dành chỗ cho bộ tản nhiệt như phương thức làm mát bằng dung dịch.

Bằng việc tích hợp bộ tản nhiệt vào ngay trục cơ, động cơ xe Click vừa được làm mát tốt hơn, vừa có được chỗ để chân rộng rãi dành cho người điều khiển xe.

Được “giải nhiệt” bằng cả quạt gió lẫn dung dịch nên động cơ xe Click hoạt động với hiệu quả cao hơn, do vậy tiết kiệm nhiên liệu hơn. Ngoài ra, xi lanh được bao bọc bởi dung dịch nên giúp giảm tiếng ồn và lượng khí thải khi vận hành. Click hiện được bán với giá  25,5 triệu đồng.

Thị trường xe tay ga hạng trung còn khá sôi động với các xe tay ga được nhập khẩu từ Trung Quốc, được giới thiệu sản xuất tại nhà máy Honda Trung Quốc.

Mặc dù không được hưởng các điều kiện về bảo trì, bảo dưỡng như Honda Việt Nam nhưng với kiểu dáng mẫu mã khá bắt mắt,  loại xe này đang được người tiêu dùng ưa chuộng, với mức giá từ 1.670USD – 1.780 USD/ chiếc. Trong khi dòng xe ga “xịn” với giá từ 3.700 USD - 6.000 USD/chiếc vẫn kén khách thì dòng xe ga hạng trung đã đánh trúng nhu cầu số đông người tiêu dùng.

Từ năm 2007
Honda Việt Nam nâng công suất 1 triệu xe máy/năm

Theo tin từ Honda Việt Nam,  sản lượng của nhà máy xe máy dự kiến sẽ tăng từ 820.000 xe trong năm 2005 lên 1 triệu xe trong năm 2007. Để tăng công suất, nhà máy xe máy Honda Việt Nam sẽ mở rộng thêm khoảng 14.000m2, nâng tổng diện tích của nhà máy xe máy sau khi mở rộng lên hơn 40.000m2.

Để đảm bảo và phục vụ cho việc tăng công suất, toàn bộ các dây chuyền và các công đoạn trong nhà máy xe máy hiện nay sẽ được trang bị thêm công nghệ tiên tiến, đặc biệt là phân xưởng lắp ráp khung và lắp ráp động cơ, phân xưởng sơn, phân xưởng đúc và phân xưởng ép nhựa. Honda Việt Nam sẽ đặc biệt chú trọng vào mặt chất lượng và an toàn của sản phẩm. Theo đó, toàn bộ các phân xưởng sản xuất, bao gồm phân xưởng dập, phân xưởng hàn, phân xưởng sơn, phân xưởng ép nhựa, phân xưởng đúc, phân xưởng gia công, phân xưởng lắp ráp khung và lắp ráp động cơ và bộ phận kiểm tra chất lượng đều phải đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng Honda toàn cầu.

Với việc nâng công suất này,  Honda Việt Nam sẽ tạo thêm việc làm cho khoảng 400 người. Đội ngũ nhân viên mới sẽ được tham gia các khóa đào tạo nghề, đảm bảo cho việc sản xuất ra các sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng Honda toàn cầu với tính năng an toàn vượt trội. 

MINH DUY

MINH DUY

Tin cùng chuyên mục