- Khi cuộc sống bình thường sau đại dịch, có nơi chợ truyền thống hụt hơi vì cạnh tranh không lại. Những siêu thị nhỏ, cửa hàng tiện lợi đã tiến đến án ngữ ngay cửa chợ. Ưu thế của những hệ thống này là giá cả đồng đều, chất lượng hàng hóa được kiểm soát tốt. Nữa, khách hàng đánh giá cao yếu tố vệ sinh của các cửa hàng tiện lợi. Trong khi đó, chợ còn thua thiệt vì nạn nói thách.
- Nghĩa là chợ hồi sinh chỉ khi các điểm yếu cố hữu được cải thiện căn bản?
- Y vậy. Nhiều chợ đã được nâng cấp, cải thiện nền, nhà lồng, thoát nước, bỏ rác đúng nơi… Đa phần tiểu thương đã chấp nhận lời ít đi để giữ chân khách hàng. Nạn nói thách giảm cái rẹt, kể cả những chỗ từng mang tiếng dai dẳng như chợ Bến Thành. Điểm mới nữa là không ít tiểu thương tập bán hàng online, đáp ứng nhu cầu người mua.
- Cuộc sống hay kinh doanh đều có những lúc khó khăn, trồi sụt. Ai nhìn ra cái yếu của mình rồi quyết thay đổi thì đều có cơ hội khác đi. Chợ truyền thống hồi sinh, khi tiểu thương, ban quản lý biết thích ứng và hiểu rằng sống được là do mình.