Sự chân thành là yếu tố quyết định thành công của cơ chế hòa giải

SGGP
Ngày 14-9, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) về dự án Luật Hòa giải, đối thoại tại tòa án, báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tư pháp nhận định, hòa giải, đối thoại trong dự thảo luật là cơ chế mới; cần được làm rõ bản chất pháp lý cũng như mối quan hệ với cơ chế hòa giải, đối thoại trong tố tụng và các cơ chế hòa giải, đối thoại hiện nay.

Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình giải trình làm rõ vấn đề Ủy ban Thường vụ Quốc hội quan tâm. Ảnh: Quochoi

Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình giải trình làm rõ vấn đề Ủy ban Thường vụ Quốc hội quan tâm. Ảnh: Quochoi

“Cơ chế hòa giải, đối thoại hiện đang được quy định trong các đạo luật, gồm: Luật Hòa giải ở cơ sở, Luật Đất đai, Bộ luật Lao động, Luật Thương mại, Luật Khiếu nại, Luật Sở hữu trí tuệ, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Bộ luật Tố tụng dân sự, Luật Tố tụng hành chính. Còn cơ chế hòa giải, đối thoại trong dự thảo luật là cơ chế mới so với các cơ chế hòa giải, đối thoại hiện có, được thực hiện sau khi tòa án nhận đơn khởi kiện và do các hòa giải viên, đối thoại viên tiến hành. Tuy nhiên, hồ sơ dự án luật chưa xác định rõ bản chất pháp lý của cơ chế mới này”, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga phân tích và cho biết, luật sẽ có tác động tích cực cho xã hội, nhưng tòa án sẽ vất vả hơn nhiều.

Tại phiên họp, các ý kiến trong UBTVQH và đại diện các bộ, ngành tham gia góp ý đều đồng ý với sự cần thiết của luật, đồng nghĩa với việc đồng ý cho ra đời “một cơ chế hòa giải linh hoạt, mềm mại và đỡ tốn kém hơn đối với các vụ án hành chính và dân sự, thay vì kiện tụng nhau vô cùng mệt mỏi, thậm chí khá bế tắc”.

Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình giải thích: “Về bản chất, đây là hòa giải ngoài tố tụng, trước khi tòa án thụ lý. Vì sao là tại tòa án, vì có sự tham gia của tòa án trong quá trình hòa giải này. Vai trò của tòa là gì? Tòa án làm 2 việc: thứ nhất là điều hành, quản lý việc hòa giải; thứ hai là công nhận kết quả, vì nó có giá trị pháp lý như một bản án. Khác với hòa giải ở cơ sở không có hiệu lực thi hành bắt buộc, hòa giải này có hiệu lực thi hành bắt buộc”.

Ông Bình nêu ví dụ có trường hợp 2 anh em tranh chấp đất đai, đã chấp nhận hòa giải thì cơ quan có thẩm quyền căn cứ vào kết quả hòa giải đã được công nhận đó để cấp sổ đỏ. Hòa giải còn giúp giữ được bí mật vì không cần ra tòa hay “đăng báo”…

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định cho rằng, hòa giải, đối thoại tại tòa án là một cơ chế “vừa mang tính pháp lý, vừa mang tính xã hội”, và có tính nhân văn cao, dù có trường hợp “không hoàn toàn đúng pháp luật”. “Gần đây, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng có nhắc “việc dân sự cốt ở các bên”, nên đề cao nhất nguyên tắc tự nguyện. Có luật mới, nếu đương sự đồng ý thì thẩm phán ra quyết định hòa giải, không phải tố tụng, không phải đăng báo gì cả, giữ được bí mật kinh doanh và bí mật đời tư”, ông Nguyễn Khắc Định nói.

Tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc nhấn mạnh sự phi lý khi một nước nổi tiếng thích kiện tụng như Mỹ có tỷ lệ hòa giải tại tòa rất cao (trên 90%), trong khi nước nổi tiếng ưa chuộng hòa bình như Việt Nam lại có tỷ lệ hòa giải rất thấp.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc nhấn mạnh, cơ chế này muốn thành công cần có sự chân thành của tòa án. Ông Ngọc phân tích: “Rất khó hiệu quả nếu không có sự thực tâm của tòa án. Đưa ra một quy trình lấy đi công việc của tòa thì các thẩm phán có thực sự mong muốn không?”. Bên cạnh đó, có 2 yếu tố rất cần thiết khác là việc áp dụng phải thống nhất và các bên tham gia phải rất chuyên nghiệp, đặc biệt là hòa giải viên.

Kết thúc nội dung này, Chánh án Nguyễn Hòa Bình đã tiếp thu nhiều góp ý của UBTVQH và đại diện các bộ ngành về thủ tục như: tập huấn, cấp chứng chỉ cho hòa giải viên; có cần phải Chánh án tòa án nhân dân tối cao bổ nhiệm hòa giải viên không; có cần yêu cầu kinh nghiệm 10 năm mới được làm hòa giải viên không...

Cùng ngày, UBTVQH đã xem xét, cho ý kiến về Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội và cho ý kiến về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 8 của Quốc hội.

ANH THƯ

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao đổi cùng các đồng chí lãnh đạo TPHCM tại hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc quan tâm thúc đẩy hai huyện Hóc Môn và Củ Chi phát triển

Nhấn mạnh hai huyện Củ Chi và Hóc Môn là huyện nông thôn mới, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, điều quan trọng trong thời gian tới là lãnh đạo và nhân dân hai huyện phải có khát vọng phát triển mạnh mẽ hơn, vì chính bản thân hai huyện và đóng góp cho TPHCM - trung tâm lớn nhất của cả nước về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh.

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Xây dựng Đảng

Quận 7 thành lập 21 chi bộ ô khu vực và chi bộ chung cư

Sáng 12 - 3, Quận ủy quận 7 tổ chức hội nghị báo cáo tiến độ thực hiện kế hoạch số 12-KH/QU ngày 12/9/2020 của Ban Thường vụ quận ủy về tổ chức lại chi bộ khu phố thành chi bộ ô khu vực, có xét đến đề án tổ chức, sắp xếp lại khu phố, tổ dân phố trên địa bàn quận 7. 

Việt Nam và Thế giới

Vững lòng biển đảo

Họp mặt Đoàn công tác số 7 Trường Sa năm 2019

Thay mặt Đoàn công tác số 7 và Đoàn đại biểu TPHCM, nguyên Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung phát biểu ôn lại kỷ niệm trong chuyến hải trình đi thăm, động viên quân và dân đang sinh sống, làm nhiệm vụ trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1

Nhân sự

Đồng chí Nguyễn Đình Trung được điều động giữ chức Bí Thư Tỉnh ủy Đắk Lắk

Chiều 7-5, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương đã thay mặt Bộ Chính trị công bố quyết định điều động đồng chí Nguyễn Đình Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Cải cách hành chính

Quá 15 ngày không trả lời, xem như đồng ý và phải chịu trách nhiệm! ​

Xuất phát từ “hạn chế lớn nhất” của TPHCM là sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị chưa nhịp nhàng trong giải quyết hồ sơ, công việc, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã chỉ đạo quyết liệt: Nếu quá 15 ngày làm việc, cơ quan được lấy ý kiến không trả lời bằng văn bản thì xem như đồng ý và phải chịu trách nhiệm về các nội dung có liên quan!


ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP