Sự phát triển bền vững của một thương hiệu

Hôm nay, 2-11 Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH - MTV (SATRA) bước vào tuổi 18. Trải qua 18 năm, SATRA đã thực hiện chuyển đổi mô hình hoạt động phù hợp với xu thế phát triển trong từng giai đoạn. Bên cạnh sự chỉ đạo của Chính phủ, các Bộ Ngành Trung ương các cấp; đặc biệt là các chỉ đạo sâu sát, thường xuyên, kịp thời của Thành ủy, Ủy ban Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, đã tạo điều kiện thuận lợi cho các thế hệ lãnh đạo và người lao động tại SATRA hoàn thành tốt các nhiệm vụ, tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững của SATRA.
Sự phát triển bền vững của một thương hiệu

Kỷ niệm 18 năm thành lập Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một thành viên (2/11/1995 - 2/11/2013)

Hôm nay, 2-11 Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH - MTV (SATRA) bước vào tuổi 18. Trải qua 18 năm, SATRA đã thực hiện chuyển đổi mô hình hoạt động phù hợp với xu thế phát triển trong từng giai đoạn. Bên cạnh sự chỉ đạo của Chính phủ, các Bộ Ngành Trung ương các cấp; đặc biệt là các chỉ đạo sâu sát, thường xuyên, kịp thời của Thành ủy, Ủy ban Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, đã tạo điều kiện thuận lợi cho các thế hệ lãnh đạo và người lao động tại SATRA hoàn thành tốt các nhiệm vụ, tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững của SATRA.

18 năm, vốn tăng 8 lần!

SATRA được thành lập theo Quyết định số 7472 ngày 2-11-1995 của Ủy ban Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, là một Tổng Công ty được xếp hạng đặc biệt do có quy mô và nguồn vốn lớn. Kể từ ngày 1-7-2010, Luật Doanh nghiệp Nhà nước hết hiệu lực thi hành và SATRA chuyển sang hoạt động theo mô hình Công ty TNHH Một thành viên hoạt động theo Luật Doanh nghiệp.         

Trong quá trình xây dựng và phát triển, tập thể SATRA luôn phấn đấu để không ngừng lớn mạnh. Hiện nay đội ngũ nhân viên SATRA có tổng cộng 14.000 người có chuyên môn trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Tại thời điểm thành lập SATRA, vốn điều lệ nhà nước giao là 893 tỷ đồng, hiện nay đã tăng lên 6.800 tỷ đồng, tăng gấp 8 lần và sẽ được tiếp tục bổ sung để phục vụ sự phát triển trong giai đoạn mới.

Giai đoạn 2011 - 2013 đánh dấu thời kỳ khó khăn chung của thị trường nội địa cũng như toàn cầu, tình hình này đặt các doanh nghiệp đối mặt với những thực tế nghiệt ngã về năng lực cốt lõi và tiềm lực phát triển. Ý thức rõ điều này, tập thể lãnh đạo, lao động tại Tập đoàn SATRA với những chuẩn bị và hành động, đã và đang có kế hoạch thực hiện những nền tảng cốt lõi nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững.

Sự phát triển bền vững của một thương hiệu ảnh 1

Satra tham gia bán hàng lưu động phục vụ công nhân lao động.

Nâng cao năng lực Sản xuất - chế biến - kinh doanh

Văn hóa Satra

SATRA luôn đề cao trách nhiệm cộng đồng khi hỗ trợ các vùng miền khó khăn theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; cứu trợ đồng bào bị thiên tai lũ lụt; chăm lo cho các mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách, hỗ trợ người lao động nghèo; tham gia các chương trình an sinh xã hội của thành phố… Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, SATRA và các đơn vị thành viên vinh dự đón nhận các danh hiệu cao quý do Đảng và nhà nước trao tặng cho tập thể và cá nhân: Huân chương Lao động hạng I, II, III; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Bộ Công thương, Bằng khen của Ủy ban Nhân dân TP.

Với lợi thế là tập đoàn kinh tế mạnh với hơn 70 doanh nghiệp, SATRA tập trung đẩy mạnh mở rộng sản xuất và phát triển thị trường. Thực hiện chương trình liên kết hợp tác, SATRA ký kết và đồng hành cùng nhiều địa phương phát triển vùng nguyên liệu. Điển hình, SATRA ký kết với Đồng Tháp phát triển cánh đồng mẫu lớn tại tỉnh An Giang với chất lượng gạo đạt chuẩn GlobalG.A.P, ký kết với Công ty CP Unifarm tại tỉnh Bình Dương về cung ứng nguyên liệu sạch cho Công ty Cofidec, tạo sự gắn kết giữa nông dân, kỹ sư, nhà sản xuất chế biến, kênh phân phối và người tiêu dùng.

SATRA cũng đẩy mạnh tái cấu trúc các doanh nghiệp theo hướng hiệu quả, linh hoạt, như: mua Nhà máy Chế biến Thủy sản Việt Nhật nhằm mở rộng sản xuất, nâng cao năng lực chế biến xuất khẩu cho Công ty Cofidec, nâng cấp trang thiết bị tại Vissan, Cầu tre, Agrex, Savimex… SATRA và các đơn vị thành viên tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất hiện đại nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật quốc tế như GlobalG.A.P, HACCP, ISO.  

Hiện nay, SATRA đang tiếp tục triển khai nhiều dự án mang tính nền tảng như: Cụm công nghiệp chế biến thực phẩm Vissan tại Long An, đầu tư mở rộng khu chợ đầu mối Bình Điền, dự án Satra - Tax Plaza, với tổng vốn đầu tư lên đến 20.000 tỷ đồng... Một điển hình cho sự hợp tác bền vững giữa SATRA với đối tác nước ngoài là dự án xây dựng và vận hành nhà máy bia Việt Nam - VBL, được thành lập ngày 9-12-1991. Đến nay VBL là một trong những công ty bia uy tín hàng đầu tại Việt Nam, với dây chuyền sản xuất, tiêu thụ đồng bộ, hiện đại, đạt các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe về chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm và đảm bảo vệ sinh môi trường. Mỗi năm VBL cung cấp cho thị trường Việt Nam hàng trăm triệu lít bia các loại. Trong năm 2012, VBL thực hiện mở rộng nhà máy sản xuất tại Hóc Môn, phát triển điểm sản xuất mới tại Đà Nẵng và Tiền Giang.

Khép kín chuỗi cung ứng sản phẩm

Sự ra đời của chuỗi Siêu thị Satramart, Trung tâm thương mại Centre Mall, chuỗi cửa hàng tiện lợi Satrafoods kết hợp với hệ thống phân phối của các doanh nghiệp thành viên đã có quá trình hình thành và phát triển từ trước như Vissan, Cầu Tre, APT, Cofidec, Agrex Sài Gòn, … tạo thành một hệ thống phân phối lớn mạnh, khẳng định quyết tâm hội nhập và phát triển trong lĩnh vực bán lẻ của toàn SATRA Group.

Chuỗi cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods, được SATRA phát triển vào tháng 5-2011 nhằm cung ứng các mặt hàng thực phẩm tươi sống và thiết yếu hàng ngày cho mọi đối tượng người dân, góp phần thực hiện chủ trương của Ủy ban Nhân dân TPHCM triển khai chương trình “Bình ổn thị trường các mặt hàng lương thực thực phẩm thiết yếu trên địa bàn thành phố”. Với sự hình thành và phát triển mạnh mẽ hệ thống bán lẻ bao gồm chuỗi TTTM Centre Mall, Satramart, Satrafoods, Trung tâm phân phối, SATRA đang hoàn tất khâu cuối cùng của việc khép kín chuỗi cung ứng sản phẩm trong toàn hệ thống từ lựa chọn đối tác cung ứng nguyên liệu, liên kết - hợp tác phát triển vùng nguyên liệu, sản xuất chế biến, đóng gói, lưu trữ, bảo quản, phân phối và đưa đến tay người tiêu dùng cuối thông qua hệ thống bán lẻ hiện đại và thân thiện.

Chọn thực phẩm tươi sống tại cửa hàng Satrafoods.

Chọn thực phẩm tươi sống tại cửa hàng Satrafoods.

Ngoài ra, thực hiện công tác bình ổn thị trường và bán hàng lưu động trên địa bàn thành phố năm 2013 và Tết Giáp Ngọ 2014, mỗi tháng các doanh nghiệp thuộc SATRA đã bán gần 5.000 tấn hàng hóa và hơn 766 ngàn trứng gia cầm bình ổn thị trường. Các đội bán hàng lưu động của SATRA đã đưa hàng hóa bình ổn thị trường và hàng tiêu dùng thiết yếu tới phục vụ các xã vùng sâu vùng xa với tần suất gần 50 chuyến bán lưu động/tháng. Chuẩn bị cho Tết Giáp Ngọ 2014, các doanh nghiệp cũng đã dự trữ và chuẩn bị để có thể cung ứng cho thị trường 10.730 tấn hàng hóa cho một tháng cao điểm Tết.

Với sự nỗ lực cống hiến không ngừng của tập thể lãnh đạo, CBCNV các thời kỳ đã tạo nên SATRA - một thương hiệu uy tín luôn được khách hàng trong và ngoài nước tín nhiệm.     

 Doanh thu tăng 4,5 lần

SATRA đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, hình thành nên một Tổng công ty lớn của nhà nước với vốn điều lệ 6.800 tỷ đồng so với vốn nhà nước giao tại thời điểm thành lập là 893 tỷ đồng (tăng gấp 8 lần). Tổng doanh thu thực hiện năm 1996 là 9.027 tỷ đồng, năm 2013 ước tổng doanh thu của toàn hệ thống SATRA khoảng 41.000 tỷ đồng (tăng gấp 4,5 lần). Lợi nhuận thực hiện năm 1996 là 80 tỷ đồng, ước thực hiện năm 2013 khoảng 6.600 tỷ đồng (tăng gấp 82,5 lần).

NGỌC LAN

Tin cùng chuyên mục