Harley Davidson, một dòng thương hiệu

Sự phát triển của một tên tuổi lớn

Chiếc Harley cùng người đẹp trong phim Cảnh sát hoa hậu. Ảnh T.L

Sau những sản phẩm đầu tiên vào năm 1905 và 1906, Harley đã cho ra đời những mẫu xe 1 xy-lanh nằm ngang với động cơ rất "khủng bố" vào thời kỳ đó là 440 phân khối. Thế nhưng, có thể nói đến tháng 2 năm 1907 mới chính là thời gian đánh dấu tên tuổi của Harley Davidsons khi gây sốc tại cuộc triển lãm xe máy Chicago với dòng xe động cơ V-Twin có độ nghiêng 45 độ. Sau đó là những chiếc có động cơ lên đến 880 phân khối, khả năng leo dốc trong các cuộc đua tăng lên gấp đôi. Tỷ lệ thuận với những phát triển về mặt kỹ thuật, số lượng xe của hãng bán ra cũng tăng vọt, nếu những năm đầu sản xuất chỉ có 50 rồi đến 150 chiếc, thì năm 1908 là 450 chiếc, năm 1909 tăng lên đến 1.149 chiếc. Và từ đây, chiếc xe danh tiếng này đã xác lập những kỷ lục mà cho đến nay ít hãng xe nào có thể bì được. Kỷ lục đầu tiên mà Harley trình làng là năm 1908, chiếc xe này đã làm sững sờ công chúng khi trình diễn mức hao tốn nhiên liệu đạt 188,234 dặm/1 gallon (tương đương 302,5km/3,78lít). Tuy là hãng xe non trẻ đầu tiên, nhưng khi xếp hạng đã đứng vị trí thứ 7 trong bảng xếp hạng chung cuộc các giải đua xe vào năm 1910. Đến năm 1922, hãng xe đã có trên 200 nhà phân phối - một con số rất lớn lúc bấy giờ. Tiếp theo đó, một chiếc ba-càng (Sidecar) mạnh mẽ mang nhãn hiệu Harley-Davidsons đã đạt giải nhất cuộc đua xe Pike’s Peak năm 1916 và một chiếc khác chiến thắng trong cuộc đua từ Adelaide đến Melbourne thuộc miền Nam nước Úc.

 Đến thập niên 60, "Anh chàng thô kệch" - cách gọi trìu mến của dân chơi xe thường gọi Harley Davidsons, đã chiến thắng liên tiếp 7 cuộc đua ở giải đấu Daytona 200. Trong suốt thập kỷ tiếp theo, Harley lại liên tiếp mang về 4 chiến thắng trong khuôn khổ cuộc đua tranh chức vô địch hạng nhất quốc gia AMA và phá kỷ lục thế giới về tốc độ cho xe mô tô chạy trên mặt đất. Điều thú vị hơn là Harley-Davidsons đã trở thành chiếc xe được yêu thích nhất của công nghiệp xe máy Mỹ - mặc dù nó không phải là người khai phá. Thế nhưng khác với những hãng khác, những người như Harley cùng anh em nhà Davidsonss lại tiếp tục chọn con đường đi xe mô tô, mặc dù con đường này lắm chông gai với sự cạnh tranh khốc liệt của những tên tuổi như Excelsior, Indian, Pierce, Merkel, Schikel và Thor.

 Từ những mày mò ban đầu, Harley-Davidsons đã tìm ra được một lối đi riêng cho mình mà mãi về sau này trở thành một đặc trưng, một biểu tượng cho nhãn hiệu này. Dòng xe có tiếng máy nổ không đụng hàng và độc đáo, không lẫn vào đâu được cho dù ở giữa một đám đông. Pit-tông của xe được nối với tay quay theo một phương thức đặc biệt tạo nên tiếng nổ thật lớn nhưng không ồn khi chạy trên đường. Ngoài yếu tố máy móc, những chi tiết khác cũng thật sự gầy dựng một Harley-Davidsons như máy V-Twin hình chữ V "bặm trợn" (năm 1909), lôgô mang tên "The Bar and Shield" (năm 1910) và bình xăng mang hình một giọt nước mắt (năm 1920). Năm 1930, thiết kế hình con chim đại bàng cùng động cơ nổi tiếng mang tên "Knucklehead" (Thằng Đần) được tung ra và chiếm trọn vẹn trái tim của những tay chơi xe.
 
Trong lịch sử của mình, Harley Daividson đã làm được điều mà không phải hãng nào cũng làm được là sản xuất cho chính phủ Mỹ gần 20.000 chiếc trong chiến tranh thế giới thứ nhất. Và suốt trong cuộc chiến tranh thế giới thứ hai, hầu như xe của Harley Davidsons sản xuất ra là dành cho cuộc đấu tranh giải phóng loài người khỏi nạn diệt chủng Phát-xít. Sau chiến tranh, thị phần của Harley-Davidsons không ngừng phát triển. Đối thủ cạnh tranh chính là Indian Motorcycle rời bỏ "cuộc chơi" ngừng sản xuất vào những năm của thập kỷ 50. Và những cựu binh, chủ sở hữu mới của những chiếc xe oai hùng này đã "lăng-xê" Harley-Davidsons như là một biểu tượng của nước Mỹ. Những ngôi sao màn bạc như Mack Sennett, đến Jayne Mansfield, Elvis Presley hay Peter Fonda cũng tô điểm thêm cho hình ảnh của Harley-Davidsons. Thế nhưng, vượt trên tất cả, Harley-Davidsons, cũng giống như mọi chiếc mô tô khác, được mọi người công nhận như là một phương tiện có thể mang họ đi cùng trời cuối đất, bất cứ nơi nào mà họ muốn. Và cũng không thể tượng tượng được khi một ngày nào đó trên mọi nẻo đường của nước Mỹ lại thiếu vắng bóng dáng của chiếc Harley  

HỒNG DUNG
 

Các tin, bài viết khác