Sự tái sinh của bóng đá Pháp

Sau 4 giải đấu lớn liên tục gây thất vọng, Pháp đã đánh dấu sự trỗi dậy ngoạn mục của mình khi là chủ nhà EURO 2016. Từ thành công này, người Pháp tự tin hướng đến World Cup ở Nga sau đây 2 năm

Sau 4 giải đấu lớn liên tục gây thất vọng, Pháp đã đánh dấu sự trỗi dậy ngoạn mục của mình khi là chủ nhà EURO 2016. Từ thành công này, người Pháp tự tin hướng đến World Cup ở Nga sau đây 2 năm.

Deschamps đã tái sinh Pháp đầy ấn tượng.

1. Được đăng cai EURO 2016 là một lợi thế không nhỏ. Mặc dù vậy, mục tiêu thực tế mà người Pháp đặt ra trước ngày khai mạc chỉ là vào bán kết. Có rất nhiều lý do để người Pháp xem việc vào bán kết là một thành công. Ngoài việc không có trận đấu chính thức nào trong 2 năm qua, một yếu tố quan trọng khác là sự suy yếu của Pháp kể từ khi thế hệ những Didier Deschamps và Zinedine Zidane chia tay.

Pháp đến EURO 2008 với tư cách nhà đương kim Á quân thế giới, để rồi phải ra về ngay sau khi khép lại vòng bảng. Điều tương tự lặp lại ở World Cup 2010. Không chỉ vậy, kỳ World Cup đầu tiên mà châu Phi đăng cai còn đánh dấu nỗi hổ thẹn lớn của Les Bleus. Trước khi rời Nam Phi, một nhóm công thần đã nổi loạn chống lại HLV Raymond Domenech. Patrice Evra là người cầm đầu, để rồi sau đó anh bị tước quyền đội trưởng, và án kỷ luật cấm khoác áo tuyển Pháp.

EURO 2012 là một thất bại khác, khi Pháp bị Tây Ban Nha loại khỏi tứ kết (khi ấy, vượt qua vòng bảng thì mặc nhiên là vào tứ kết, vì EURO chỉ có 16 đội). World Cup 2014 là kết quả chấp nhận được, cho dù cuộc phiêu lưu của thầy trò Deschamps chấm dứt trước người Đức ở tứ kết. Trên đất Brazil, Pháp thể hiện làn gió tươi mới, đầy trẻ trung, và chỉ thua tối thiểu trước Đức - đội sau đó giành chức vô địch.

2. Sự thể hiện ở World Cup 2014 là tiền đề cho EURO 2016. Pháp đặt mục tiêu vào bán kết, nhưng họ đã làm được tốt hơn thế. Những con đường ở Paris ngập tràn nụ cười, và những cảm xúc mà đã rất lâu mới xuất hiện cùng người Pháp. Cùng với những kết quả tích cực là lối chơi rất đẹp mắt. Les Bleus thi đấu rất có chiều sâu và tấn công hiệu quả, là đội tuyển ghi nhiều bàn thắng nhất EURO 2016.

Tuyển Pháp thực sự được tái sinh dưới bàn tay Deschamps. Từ một đội ngũ không được đánh giá cao và nội bộ nảy sinh những vấn đề nhất định, Deschamps vẫn kiểm soát mọi thứ rất tốt. Người Pháp từng rất lo lắng với trường hợp của Karim Benzema, tiền đạo tốt nhất đội nhưng bị loại vì liên quan đến cáo buộc tham gia tấn công Valbuena bằng clip sex vào cuối năm ngoái. Trước khi sự việc xảy ra, Benzema chính là nhân tố để vận hành lối đá tấn công cho Les Bleus. Deschamps đã phải làm lại mọi thứ, rồi xuất hiện một loạt chấn thương trước thời điểm khai mạc EURO 2016, từ Raphael Varene đến Jeremy Mathieu, rồi Lass Diarra.

“DD” tạo nên công thức gắn kết từng cá nhân thành một tập thể đoàn kết nhờ khả năng đối thoại và lao động. Ông đánh thức được bản năng của từng người, khai thác tối đa tố chất của họ. Deschamps đã xây dựng thành công một tuyển Pháp với bản sắc rất riêng, được kết hợp giữa các cầu thủ tưởng như không còn ở đỉnh cao phong độ, các nhân tố đang ở độ chín, cùng những thủ lĩnh còn rất trẻ.

3. EURO 2016 đã khép lại, và ngay lúc này thầy trò Deschamps sẽ bắt đầu cho hành trình mới: tìm chiếc vé đi Nga và chinh phục World Cup 2018. Trước tiên, Pháp sẽ phải vượt qua một bảng đấu được xem rất khốc liệt, với 2 đối thủ chính Hà Lan và Thụy Điển, cùng Bulgaria, Belarus và Luxembourg. Tuy vậy, cơ hội để Pháp đứng đầu bảng và giành vé trực tiếp đến Nga là rất cao.

Chất lượng đội hình hiện tại, cùng tinh thần được khích lệ từ EURO 2016 là sự khẳng định cho sức mạnh của Les Bleus. Sau 2 năm nữa, những Giroud, Dimitri Payet, Hugo Lloris chắc chắn vẫn còn duy trì phong độ đỉnh cao. Các thủ lĩnh Paul Pogba, Antoine Griezmann hay N’Golo Kante sẽ tiến lên đẳng cấp cao hơn. Anthony Martial, Kingsley Coman, Samuel Umtiti và Lucas Digne sẽ thực sự trưởng thành. Đồng thời còn có sự trở lại của Varane, và có thể cả Benzema.

Deschamps đã tái sinh hình ảnh màu Lam. Giờ đây, ông không ngần ngại tái hiện giai đoạn đỉnh cao của Pháp, mà chính ông là đội trưởng, với hai danh hiệu World Cup 1998 và EURO 2000.

NGỌC HUY

Tin cùng chuyên mục