
Tăng đều nhưng áp lực lớn
Theo Sở Công thương TPHCM, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong 7 tháng đầu năm 2025 của thành phố đạt 1,07 triệu tỷ đồng, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, riêng doanh thu bán lẻ hàng hóa chiếm 554.749 tỷ đồng, tăng 14,8%. Đây là mức tăng cao nhất trong nhiều năm trở lại đây và là minh chứng cho thấy sức mua đang phục hồi mạnh mẽ sau giai đoạn thị trường đối diện nhiều biến động.
Tuy nhiên, để đóng góp nhiều hơn vào tăng trưởng GRDP, ngành công thương nhìn nhận, đà tăng trưởng hiện tại là chưa đủ. Bởi mục tiêu mà Bộ Công thương giao cho TPHCM trong năm nay là tăng trưởng bán lẻ 18% - một con số đầy thách thức. Khoảng cách giữa thực tế và mục tiêu buộc thành phố phải có những giải pháp quyết liệt hơn. Chính vì vậy, hàng loạt hoạt động kích cầu đã và đang được thành phố tổ chức với quy mô lớn và tần suất dày đặc hơn. Trong đó, Shopping Season 2025 - mùa khuyến mãi tập trung lớn nhất trong năm được triển khai xuyên suốt, cho phép doanh nghiệp áp dụng các mức giảm giá sâu hơn thông thường để tạo sức hút. Điển hình là dịp lễ Quốc khánh 2-9 mới đây, hầu hết hệ thống bán lẻ đều tung khuyến mãi, tạo không khí mua sắm sôi động.
Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM, đánh giá, việc triển khai đồng loạt các chương trình khuyến mãi quy mô lớn đã phát huy tác dụng. “Kết quả sơ bộ cho thấy lượng khách đến các điểm mua sắm đã tăng khoảng 50% so với trước. Riêng một số hệ thống bán lẻ lớn như Saigon Co.op ghi nhận doanh số tăng khoảng 30% so với 2 tháng trước đó. Rõ ràng, sức mua đang khởi sắc trở lại”, ông Nguyễn Nguyên Phương cho biết.
Doanh nghiệp và chính quyền cùng nhịp
Trên thực tế, nhiều hệ thống phân phối đã bắt nhịp nhanh với định hướng này. Đơn cử Saigon Co.op. Phát huy vai trò nhà bán lẻ tiên phong của TPHCM, Saigon Co.op đã triển khai đồng loạt ưu đãi từ tháng 6 đến tháng 9-2025 trên toàn hệ thống, với nhiều chương trình vượt khung thông thường. Hàng loạt mặt hàng thiết yếu tại Co.opmart, Co.opXtra, Sense City, SC VivoCity… được giảm giá sâu 50-53%, kết hợp đa dạng hình thức khuyến mãi. Hiện, nhà bán lẻ này đang triển khai chương trình “Tự hào siêu thị Việt”, kéo dài từ ngày 28-8 đến 18-9.
Ông Võ Trần Ngọc, Giám đốc kinh doanh Saigon Co.op, cho biết, năm nay hệ thống đã chuẩn bị nguồn hàng tăng 20-30% so với bình thường, đồng thời tung ra hàng loạt chương trình khuyến mãi với mức giảm giá lên đến 53%. Đặc biệt, nhóm hàng nông sản, sản phẩm OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm) và nhóm sản phẩm đạt Tick xanh trách nhiệm được ưu tiên trưng bày nổi bật nhằm vừa hỗ trợ nhà sản xuất, vừa mang đến lựa chọn thiết thực cho người tiêu dùng. Nhờ những hoạt động như “Tự hào siêu thị Việt”, theo ông Võ Trần Ngọc, doanh số của Saigon Co.op trong 2 tháng gần đây đã tăng khoảng 30%, sức mua tại nhiều siêu thị vượt xa cùng kỳ. Ngoài kênh truyền thống, kênh trực tuyến Co.op Online mới ra mắt cũng ghi nhận mức tăng trưởng 30-40% so với cùng kỳ. Kết quả này cho thấy sức mua đang dịch chuyển đồng đều ở cả hai kênh, mở ra cơ hội để Saigon Co.op tiếp tục khai các hoạt động kích cầu trong thời gian tới.
Song song đó, Saigon Co.op vẫn kiên trì với hướng đi kết nối từ gốc đến kệ hàng. Thông qua ký kết với nông dân và hợp tác xã ở nhiều địa phương, hệ thống này đưa trực tiếp nông sản đạt chuẩn vào siêu thị, bảo đảm chất lượng và tạo đầu ra ổn định cho hàng Việt. Cách làm này giúp sản phẩm nội địa không chỉ đứng vững hơn trên thị trường, mà còn đến gần hơn với người tiêu dùng đô thị.
Ở góc độ chính sách, ông Nguyễn Nguyên Phương nhấn mạnh, việc phối hợp cùng các hệ thống phân phối là chìa khóa để lan tỏa sức mua. Sở Công thương đang phối hợp với các hệ thống đưa thêm sản phẩm OCOP, Tick xanh trách nhiệm vào chương trình khuyến mãi, thậm chí cả những chuyến hàng lưu động đến khu công nghiệp, khu dân cư thu nhập thấp để người lao động được tiếp cận hàng tốt, giá rẻ. Ông kỳ vọng, nếu tận dụng tốt những dịp lễ hội, mùa mua sắm tập trung và các chương trình cộng đồng, sức mua toàn thị trường có thể bật tăng hơn. Từ đó tạo nền tảng quan trọng để ngành bán lẻ thành phố tiến gần hơn mục tiêu tăng trưởng trong năm nay.