
Ngay từ đầu tháng 6, nhiều siêu thị trên địa bàn TPHCM đã chuẩn bị tập vở, bút mực, quần áo học sinh cho năm học mới. Sức mua đã tăng khá mạnh.

Để thu hút sự chú ý của các phụ huynh, nhiều siêu thị như hệ thống Co.opMart, Maximark, Citimart, Metro… đều đã thiết kế các gian hàng khá đẹp với nhiều mặt hàng khác nhau.
Về tập vở, có khoảng vài chục thương hiệu khác nhau, nhưng theo các mậu dịch viên thì sức mua chủ yếu vẫn tập trung ở các tên tuổi quen thuộc như Vĩnh Tiến, Fahasa, Lệ Hoa…
Ngay từ trung tuần tháng 4, Giấy Vĩnh Tiến đã tung ra thị trường 3 bộ tập mới dành cho học sinh tiểu học, trung học cơ sở và trung học, trong đó tập trung chủ yếu là các bộ tập dành cho bậc tiểu học.
Chủ trương của Vĩnh Tiến trong mùa kinh doanh này vẫn “đánh” mạnh vào phân khúc thị trường trung và cao cấp. Do vậy, Vĩnh Tiến đã không ngừng đầu tư, nghiên cứu để mang đến cho học sinh những cuốn tập đẹp về hình thức, chất lượng giấy tốt nhất, các ô dòng được in bằng máy để tạo độ chính xác tuyệt đối.
Bìa tập được in đẹp, bắt mắt, bìa lót cũng được in 3 màu, có hoa văn và có những thông tin về y tế, sức khỏe học đường. Những biểu hiện này cho thấy Vĩnh Tiến ngày càng chăm chút cho từng sản phẩm của mình, đồng thời đánh đúng vào tâm lý tiêu dùng đòi hỏi ngày càng cao cả về chất lượng cũng như hình thức.
Các loại tập vở có giá 4.000-5.000 đồng/quyển được khách hàng mua khá nhiều, kế đến là loại tập trung bình khoảng 2.500-3.000 đồng/quyển, các loại tập dưới mức giá 2.000 đồng/quyển sức mua rất chậm.
Bút bi Thiên Long, văn phòng phẩm Hánson, Hồng Hà cũng đã đưa ra thị trường khá nhiều mặt hàng mới. Chỉ riêng bút bi Thiên Long đã có 10 sản phẩm mới, chủ yếu là bút bi nét nhỏ, bút chì với các màu sắc, họa tiết đẹp, bắt mắt.
Quần tây, áo trắng may sẵn dành cho học sinh bày bán tại các chợ như An Đông, Bình Tây, Bà Chiểu… cũng đang có mức tiêu thụ rất mạnh, chủ yếu được đưa về các tỉnh tiêu thụ. Mặc dù chất liệu không được tốt, nhưng hàng tự lên của các tiểu thương lại có khá nhiều lợi thế so với hàng công ty như mẫu mã đa dạng, phong phú hơn (đặc biệt là áo) như áo cổ lá sen, nhún bèo và nhún vai, rồi áo tay ngắn tay dài…
Thế mạnh của hàng chợ còn biểu hiện ở giá bán chỉ bằng một nửa so với hàng của các công ty, bình quân áo 25.000-30.000 đồng/cái và quần 30.000 đồng/cái. Riêng đồng phục áo dài giá bán cũng vào khoảng 140.000 -150.000 đồng/bộ. Công may tại các cửa hiệu cũng dao động 70.000-80.000 đồng/bộ áo dài.
Cặp xách, ba lô cũng rất phong phú đa dạng về chất liệu và kiểu dáng. Các loại ba lô in hình búp bê barbie vẫn đang hút hàng. Trước đây các loại ba lô phần lớn là hàng Đài Loan, Thái Lan thì trong 2 năm gần đây, sản phẩm của Công ty Hami đã bắt đầu chiếm lĩnh thị trường. Mẫu mã và màu sắc chất liệu các sản phẩm của Hami không thua hàng ngoại, trong khi giá bán chỉ khoảng 45.000 đồng/cái.
So với những năm trước, thì năm nay dụng cụ học sinh dành cho mùa tựu trường hàng nội vẫn chiếm ưu thế. Mặc dù giá nguyên liệu đầu vào để sản xuất đều tăng khá cao nhưng hầu hết giá thành các sản phẩm chỉ tăng nhẹ.
HẢI HÀ