Theo Tổng Công ty Dầu VN (PV OIL), hiện cả nước có hơn 40 điểm bán xăng sinh học E5 trong đó có 31 điểm thuộc hệ thống phân phối của PV OIl với số lượng tiêu thụ trung bình đạt 25.000 lít/ngày, tăng gần gấp 3 lần so với thời điểm ra mắt 6 tháng trước.
Dù sức mua có tăng nhưng thực tế sản xuất xăng E5 còn ở tầm quy mô nhỏ vì chưa có luật định rõ ràng cho việc sản xuất và kinh doanh sản phẩm này. Mặt khác, tâm lý người tiêu dùng vẫn chưa thật an tâm do thông tin về sản phẩm vẫn chưa rộng rãi.
Bị ảnh hưởng theo số đông
Xăng E5 có gây hỏng hóc hay giảm tuổi thọ động cơ xe hay không và việc sử dụng xen kẽ E5 và A92 có ảnh hưởng gì đến động cơ là điều người tiêu dùng lo ngại nhất hiện nay. Chị Nguyễn Thị Tuyết Nhung (Q. Tân Bình) băn khoăn: “Xăng E5 được giới thiệu là giảm khói thải gây ô nhiễm môi trường nhưng tôi được nhiều người khuyên chỉ sử dụng duy nhất một loại xăng sẽ tốt cho động cơ. Nhưng đâu phải lúc nào cũng thuận tiện để mình đổ xăng E5”.
Còn khách hàng anh Đỗ Quốc Bảo (Q.12) sau khi đổ xăng E5 cho chiếc Jupiter một thời gian thì cho biết: “Cảm nhận xe chạy êm, nhẹ và bốc hơn so với khi sử dụng xăng thường. Nhưng nghe người bạn dọa E5 là xăng pha cồn nên rất háo nước, có thể làm rỉ sét động cơ bên trong nên cũng chưa biết có nên tiếp tục sử dụng E5”.
Câu chuyện xăng sinh học cũng trở thành đề tài nóng trên hai diễn đàn ô tô nổi tiếng VN là otosaigon và otofun. Nick Haiphus (diễn đàn otofun) nêu ý kiến: “Không thấy nhà sản xuất xe đưa vào hợp đồng khuyến khích sử dụng nên mình không dám dùng thử”. Thành viên Haiphus, anh Văn Trọng Vĩnh (quận 10) thì bày tỏ lo lắng: “Xế BMW 320i của mình còn trong giai đoạn được hưởng bảo dưỡng, bảo hành miễn phí tại hãng, nếu tôi sử dụng xăng E5 mà có xảy ra hỏng hóc liệu nhà sản xuất có từ chối bảo hành?”.
Với xu hướng khách hàng có thói quen và tâm lý tiêu dùng theo số đông, nên nhiều người ngại thử cái mới, hơn nữa mức giá bán xăng E5 cũng xấp xỉ xăng A92 nên chưa thật hấp dẫn. Chị Nguyễn Ngọc Vân (Q. Phú Nhuận) cho biết: “Khu vực tôi ở không có điểm bán xăng E5 nên mỗi lần muốn sử dụng phải đi rất xa, mà chi phí tiết kiệm được không đáng là bao”.
Tăng cường cung cấp thông tin cho người dùng
Ông Phạm Mạnh Cường, Trưởng Phòng truyền thông PV OIL khẳng định: “Do kinh phí truyền thông có hạn mà doanh nghiệp phải tự thân vận động nên các chương trình quảng bá còn hạn chế, thông tin chưa đủ dày để đến với nhiều người tiêu dùng hơn. Mặc khác, cho đến nay, doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh xăng E5 chưa nhận được ưu đãi hỗ trợ nào từ nhà nước để mở rộng sản xuất. PV OIL cũng chưa thể mở rộng điểm bán do thiếu các văn bản luật hướng dẫn quy chuẩn hệ thống tồn trữ, vận chuyển, kinh doanh sản phẩm này”.
Trước những e ngại của khách hàng về tác động của xăng E5, nhà sản xuất PV OIL đã khẳng định xăng E5 đã được thử nghiệm nhiều lần bởi Phòng thí nghiệm động cơ đốt trong Đại học Bách khoa Hà Nội và Đại học Bách khoa Đà Nẵng trước khi đưa ra thị trường. Các thử nghiệm trên băng thử hay thực địa đều phản ánh tính tích cực tương đồng về chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật, phát thải cũng như độ bền và tuổi thọ động cơ.
Năm 2009, Viện Dầu khí Việt Nam phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu bảo vệ môi trường và Tổng Công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn thực hiện các thử nghiệm đánh giá tác động của khí thải đến môi trường khi sử dụng xăng sinh học cũng kết luận hàm lượng khí thải gây ô nhiễm môi trường giảm, đáng chú ý là hàm lượng khí CO2 giảm trên 30%. Tính năng hoạt động và độ hao mòn động cơ tương đương với xe chạy xăng truyền thống.
Bà Nguyễn Thị Diệu Hạnh, Phó Giám đốc kinh doanh của PV Oil cho biết, trong thời gian tới PV OIL sẽ tăng công suất, số lượng trạm pha chế xăng E5 để có thể bán xăng E5 trên toàn bộ hệ thống. Đồng thời tăng cường cung cấp thông tin đến người tiêu dùng, mọi thắc mắc của khách hàng sẽ được nhân viên bán hàng trực tiếp giải đáp hoặc thông qua đường dây nóng 1800545429. Ngoài ra, người tiêu dùng có thể truy cập vào trang web www.pvoil.com.vn để cập nhật những thông tin mới nhất về xăng sinh học.
Theo tư vấn của một kỹ thuật viên, thực tế thì bình xăng xe được thiết kế kín nên không có chuyện nhiễm nước. Nhưng do đặc tính háo nước nên người tiêu dùng không nên để nước tiếp xúc trực tiếp với bình xăng, không bơm xăng dưới trời mưa không có mái che, không mua xăng ở những hàng bán dạo vì không được bảo quản tốt, không trữ xăng sinh học trong bình mà không sử dụng quá 2 tháng. Vấn đề khởi động động cơ ở trạng thái lạnh (mùa đông) thì nên kéo le (đóng bớt bướm gió đối với động cơ sử dụng bộ chế hòa khí) là cần thiết. Tuy nhiên, việc này chỉ có thể xảy ra đối với xăng có tỷ lệ ethanol cao, còn với nhiên liệu E5 thì yếu tố này hầu như ít bị ảnh hưởng. |
Nhật Hưng