Tái cơ cấu chăn nuôi heo theo hướng an toàn sinh học

Nhiều năm qua, Đồng Tháp là địa phương có thế mạnh về chăn nuôi heo. Hiện tại giá heo hơi dao động ở mức cao nên người nuôi tính toán việc tái đàn trở lại. 

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Đồng Tháp, nhằm tạo điều kiện thuận lợi để người chăn nuôi tái đàn, khôi phục sản xuất, sở đã kiến nghị Bộ NN-PTNT xem xét, giới thiệu các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp cung cấp giống heo đảm bảo chất lượng; ngoài ra sở cũng liên hệ với các đơn vị, doanh nghiệp cung cấp giống heo, phối hợp với các huyện hỗ trợ người nuôi tái đàn. 

Cùng việc quan tâm chất lượng heo giống thì Sở NN-PTNT tỉnh Đồng Tháp đề nghị các huyện tăng cường kiểm tra nhằm đảm bảo mục tiêu tái đàn heo theo hướng giảm dần nhỏ lẻ, chuyển sang chăn nuôi tập trung, quy mô lớn, đáp ứng các điều kiện về an toàn sinh học, hướng đến phát triển chăn nuôi bền vững.

Cụ thể, ngay trong năm 2020 tăng dần số cơ sở chăn nuôi tập trung quy mô lớn (số lượng tối thiểu từ 50 con đối với heo sinh sản, 100 con đối với heo thịt); đến năm 2025, có ít nhất 30% số hộ chăn nuôi quy mô lớn. Tỉnh Đồng Tháp cũng yêu cầu các huyện chủ động bố trí lại khu vực chăn nuôi phù hợp; quản lý, giám sát thực hiện quy định không được chăn nuôi trong nội thành, nội thị.

Riêng làng bột Tân Phú Đông (TP Sa Đéc) được định hướng phát triển du lịch gắn với làng nghề truyền thống, mật độ dân cư đông, nên địa phương cần vận động các hộ chăn nuôi cam kết không được chăn nuôi heo trong khu vực này; đồng thời hỗ trợ di dời ra ngoại thành hoặc chuyển sang địa bàn các huyện lân cận, hay chuyển đổi ngành nghề khác…

Tin cùng chuyên mục