(SGGP). – Theo đề án Tái cơ cấu Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), đơn vị sẽ tập trung vào 3 lĩnh vực chính là vận tải biển, khai thác cảng biển và dịch vụ hàng hải.
Ngành nghề kinh doanh chính của Vinalines là kinh doanh vận tải đường biển, đường thủy, đường bộ, đa phương thức; khai thác cảng biển, cảng sông; kinh doanh kho, bãi, dịch vụ logistics; đại lý môi giới cung ứng dịch vụ hàng hải; cung ứng tàu biển, dịch vụ lai dắt tàu biển, tàu sông, đưa đón thuyền viên và các dịch vụ hỗ trợ hoạt động đường thủy. Trong đó, về lĩnh vực cảng biển, Chính phủ yêu cầu Vinalines tập trung khai thác các cảng hiện có, trong đó ưu tiên đầu tư đồng bộ để khai thác có hiệu quả cụm cảng phía Bắc tại khu vực Hải Phòng, Quảng Ninh và cụm cảng phía Nam khu vực Cái Mép - Thị Vải và khu vực TPHCM…
Đối với lĩnh vực vận tải biển, Vinalines phải cơ cấu lại đội tàu phù hợp với nhu cầu của thị trường; có phương án bán những tàu cũ khai thác không hiệu quả để giảm lỗ; chú trọng khai thác thị trường vận tải biển trong nước; nâng thị phần vận tải hàng hóa xuất, nhập khẩu bằng đường biển của nước ta lên 25% - 30%.
Cũng theo đề án, sẽ thực hiện thoái vốn góp của Vinalines đã đầu tư tại 37 doanh nghiệp trong giai đoạn 2012 - 2015; sáp nhập Công ty Thương mại xăng dầu đường biển và Công ty Kinh doanh xăng dầu Vinalines phía Bắc, thực hiện cổ phần hóa tổng công ty không nắm giữ cổ phần. Thực hiện giải thể 2 doanh nghiệp: Chi nhánh Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam tại thành phố Cần Thơ, Liên doanh Trung tâm Nhân lực hàng hải Đông Nam Á (Vina-STC); thực hiện phá sản 2 doanh nghiệp: Công ty TNHH MTV Vận tải viễn dương Vinashin (Vinashinlines), Công ty cổ phần Vận tải dầu khí Việt Nam (Falcon).
L. NGUYÊN