Tại hội nghị “Lắng nghe ý kiến người nộp thuế”: Vẫn bức xúc chuyện bị hành

Trong khuôn khổ tuần lễ “Lắng nghe ý kiến người nộp thuế”, sáng 28-5, hàng trăm doanh nghiệp (DN) và người dân đã đến dự hội nghị tiếp xúc của lãnh đạo Cục Thuế TPHCM. Rất nhiều câu hỏi vướng mắc về thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập DN, thuế giá trị gia tăng… đã được lãnh đạo Cục Thuế TPHCM trả lời thỏa đáng. Sự cầu thị, cởi mở của lãnh đạo Cục Thuế đã giúp DN và người dân dễ dàng giải bày bức xúc, góp ý xây dựng ngành thuế trong sạch…
Tại hội nghị “Lắng nghe ý kiến người nộp thuế”: Vẫn bức xúc chuyện bị hành

Trong khuôn khổ tuần lễ “Lắng nghe ý kiến người nộp thuế”, sáng 28-5, hàng trăm doanh nghiệp (DN) và người dân đã đến dự hội nghị tiếp xúc của lãnh đạo Cục Thuế TPHCM. Rất nhiều câu hỏi vướng mắc về thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập DN, thuế giá trị gia tăng… đã được lãnh đạo Cục Thuế TPHCM trả lời thỏa đáng. Sự cầu thị, cởi mở của lãnh đạo Cục Thuế đã giúp DN và người dân dễ dàng giải bày bức xúc, góp ý xây dựng ngành thuế trong sạch…

  • Phần mềm biến nhiều người thành... con nợ!

Hội trường nhốn nháo bởi câu chuyện một DN đã nộp thuế đầy đủ, bỗng dưng một hôm nhận được thông báo của Chi cục Thuế quận 3 thông báo DN nợ một số thuế rất lớn cộng với số tiền phạt nộp trễ hạn. Dù bị oan nhưng để được giải quyết, DN phải nộp bản… giải trình! Sau khi làm bản giải trình xong, để chứng tỏ mình “trong sạch”, DN phải mang cả bộ hồ sơ đến cơ quan thuế đối chiếu. Cuối cùng, Chi cục Thuế quận 3 cũng thừa nhận DN không nợ thuế. Tưởng chuyện đã xong, vài hôm sau DN lại nhận được quyết định của Chi cục Thuế quận 3 xử phạt DN số tiền là 2.300 đồng (số tiền bằng tiền con tem gởi thư)!

Tại hội nghị “Lắng nghe ý kiến người nộp thuế”: Vẫn bức xúc chuyện bị hành ảnh 1

Các doanh nghiệp và người dân thắc mắc về thuế với nhân viên Cục Thuế TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG

Tương tự như vậy, mới đây, Sở Xây dựng TP cũng nhận được thông báo của Cục thuế TP nói rằng sở nợ thuế đến… 7 tỷ đồng và số tiền phạt chậm nộp lên đến hơn 300 triệu đồng. Đã vậy, trong thông báo còn yêu cầu nộp cả tiền thuế môn bài. Chẳng biết vì sao, người ký công văn không nhìn thấy sự bất hợp lý khi một cơ quan nhà nước, không kinh doanh gì, lại nợ thuế như thế (lại phải đóng thuế môn bài) mà vẫn hồn nhiên đặt bút ký, biến người khác thành… con nợ như thế?

Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM Nguyễn Trọng Hạnh thừa nhận có rất nhiều trường hợp nhầm lẫn như thế. Nguyên nhân là do phần mềm công nghệ thông tin sau nhiều lần nâng cấp, thay đổi dẫn đến trục trặc. Một DN khác thì phản ứng, cũng ứng dụng công nghệ thông tin mà mỗi nơi làm một kiểu. Khi nộp tờ khai thuế, ở các chi cục thuế quận 3, 5, 12… mỗi nơi làm một kiểu, nơi ứng dụng phần mềm mới, nơi sử dụng phầm mềm cũ, nơi yêu cầu nộp 2 bộ hồ sơ, nơi đòi 3 bộ, khiến DN chẳng biết đâu mà lần.

Ông Hạnh phân trần: cơ quan thuế đã sử dụng chung thống nhất một phần mềm. Ông đề nghị DN hãy chung tay cùng Cục Thuế TPHCM thực hiện cải cách hành chính bằng cách từ chối những yêu cầu bất hợp lý của cán bộ và phản ánh kịp thời những bất cập ấy đến lãnh đạo cơ quan thuế xử lý.

  • Thực hiện nghĩa vụ vẫn bị làm khó!

Chị Thanh Hương ở Công ty cổ phần Châu Á phản ánh nỗi khổ về chuyện hóa đơn như sau: DN của chị từ quận 2 chuyển địa điểm sang quận 10, đến Chi cục Thuế mua hóa đơn lần đầu thì cán bộ thuế nói trục trặc về mã số thuế, hẹn lần sau. Cuối cùng, dù chị phải đi nhiều lần nhưng vẫn không được giải quyết. Tờ khai thuế cũng vậy, đem nộp thì cán bộ nói trục trặc gì đó không nhận, trong khi nếu DN nộp trễ hạn sẽ bị phạt. Bất hợp lý là ở chỗ, DN thực hiện nghĩa vụ thuế thì nóng lòng còn người được giao nhiệm vụ thu thuế thì cứ “ầu ơ… kệ mày!”.

Phó Cục trưởng Cục Thuế TP Nguyễn Trọng Hạnh khẳng định: từ nay, nếu người dân và DN bị cán bộ thuế làm sai, làm khó thì hãy gặp thẳng cán bộ lãnh đạo của đơn vị để phản ánh. Cục Thuế TP sẽ chỉ đạo các chi cục phân công trực lãnh đạo để giải quyết các vấn đề bức xúc của người dân và DN. “Thế nhưng, chúng tôi biết gặp lãnh đạo ở đâu? Cán bộ quận làm khó nhưng cứ yêu cầu chúng tôi phải về bổ sung hồ sơ, không cho gặp lãnh đạo thì làm sao gặp được?” - một DN ở quận 12 bức xúc tiếp lời. Ông Hạnh tiếp thu ý kiến và cho biết sẽ làm việc cụ thể với lãnh đạo Chi cục Thuế quận 12 về vấn đề này.

Sự bất nhất giữa các cơ quan cũng gây khó khăn cho DN. Đại diện Công ty Phong Phú, chuyên ngành dệt may, phản ánh, Bộ Tài chính có văn bản nói rõ DN thuộc đối tượng được giảm 30% thuế thu nhập DN nhưng cán bộ thuế kiên quyết không đồng ý giảm thuế cho DN. Đến nay đã 6 tháng mà nội bộ các cơ quan vẫn chưa liên hệ được với nhau để thống nhất cách xử lý khiến DN phải chạy lên chạy xuống khổ sở.

Bà Trần Thị Lệ Nga, Trưởng phòng Tuyên tuyền Hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế TP) khẳng định: mặc hàng chỉ thuộc đối tượng giảm thuế, nhưng việc sử dụng chỉ trong dệt may như thế nào thì chưa xác định được. Nếu có vướng mắc, cơ quan thuế sẽ là nơi xin ý kiến của Bộ Tài chính để giải quyết cho DN chứ không để DN phải đi lại nhiều lần. Các vấn đề này sẽ được lãnh đạo Cục Thuế mời DN đến giải quyết cụ thể trên hồ sơ.

Nhiều DN khác kêu ca về việc hoàn thuế khó. DN làm hồ sơ hoàn thuế theo văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính nhưng đến khi nộp thì cán bộ tiếp nhận bảo không đúng, làm lại xong đem đến thì một cán bộ khác kiểm tra nói không đúng, yêu cầu làm lại nữa. “Chúng tôi phải làm hồ sơ theo từng cán bộ thì không làm nổi” - đại diện một DN phát biểu.

Phó Cục trưởng Nguyễn Trọng Hạnh chân tình: nếu cán bộ hướng dẫn bất nhất, DN hãy gặp trực tiếp bộ phận thẩm định hồ sơ hoàn thuế, nơi này giải quyết không thỏa đáng thì gặp lãnh đạo cục, chúng tôi sẵn sàng lắng nghe và giải quyết cho các đơn vị. Ông Hạnh cung cấp thêm thông tin, nhiều DN tư vấn thuế nhận hợp đồng làm hồ sơ hoàn thuế cho DN luôn làm cho DN có cảm giác đơn vị tư vấn này có “quan hệ” với cơ quan thuế. Thật ra, đó chỉ là trò lừa DN chứ ở cơ quan thuế, mọi hồ sơ đều được công khai trên trang web của Cục Thuế và việc hoàn thuế chiếu theo quy định. Ông kêu gọi các DN hãy đọc hướng dẫn và làm đúng quy định, đừng tiếp tay cho tiêu cực

HÀN NI

Tin cùng chuyên mục