(SGGP).- Thông tin từ hội nghị triển khai kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2014 của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức vào ngày 3-1 cho biết, năm 2013 là năm thứ hai liên tiếp có số vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt giảm cả 3 tiêu chí.
Cụ thể, số vụ tai nạn giảm 9,3%, số người chết giảm 19,3% và số người bị thương giảm 11,7%. Bên cạnh đó, số vụ ném đất đá lên tàu cũng giảm gần 200 vụ so với năm 2012. Sở dĩ giảm tai nạn là nhờ có sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương. Từ giữa năm 2013, Bộ GTVT đã ký quy chế phối hợp với 33 tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua, rà soát, thống kê số đường ngang trên địa bàn để thống nhất biện pháp quản lý, ưu tiên nguồn lực giảm dần các điểm giao cắt cùng mức và hạn chế tối đa việc mở thêm các đường ngang dân sinh. Các địa phương đã cử người chốt trực tại những đường ngang nguy hiểm, ngành đường sắt hỗ trợ kinh phí tập huấn đào tạo, cờ hiệu an toàn cho người cảnh giới. Các địa phương tổ chức người cảnh giới đường ngang tốt là TPHCM, Hà Nội, Ninh Bình, Hà Nam, Bắc Ninh, Đà Nẵng... Và thực tế, số vụ TNGT đường sắt qua các địa bàn này giảm đáng kể trong năm 2013.
Trong năm 2014, ngành đường sắt sẽ tập trung mạnh tái cơ cấu, cụ thể hóa chiến lược ngành, hướng tới mục tiêu: thuận tiện - đúng giờ - an toàn - hiệu quả và hài lòng, đặt mục tiêu tiếp tục giảm TNGT ở cả 3 tiêu chí ít nhất 7%, thử nghiệm ứng dụng công nghệ giám sát hành trình để nâng cao an toàn chạy tàu.
BÍCH QUYÊN